Không có vướng mắc lớn giữa tôi và VFF

29/04/2011 23:43 GMT+7

Huyền thoại Stoichkov dành cho Báo Thanh Niên cuộc nói chuyện vào hôm qua tại khách sạn Intercontinental trước khi có cuộc đàm phán với VFF.

Huyền thoại Stoichkov dành cho Báo Thanh Niên cuộc nói chuyện vào hôm qua tại khách sạn Intercontinental trước khi có cuộc đàm phán với VFF.

Tôi đã lao động “khổ sai”

Thưa ông, xin mở đầu cuộc phỏng vấn này bằng những câu hỏi về quá khứ lẫy lừng của ông. Trong hơn 500 trận đấu của sự nghiệp, chắc hẳn có những trận đấu mà ông rất nhớ hoặc rất... đáng quên?

Để tôi nhắc đến kỷ niệm đáng quên nhất trước đã nhé. CLB Barcelona của tôi đã thua AC Milan ở chung kết C1 năm 1994 và khi đó tôi đã bị chấn thương. Nhưng rất may đó là kỷ niệm đau buồn gần như duy nhất. Còn những ký ức đẹp đẽ thì vô cùng nhiều, chẳng hạn Barca thắng Sampdoria ở cúp C1 châu Âu trên sân Wembley ngày 24.5.1992, hay như trận đội tuyển Bulgaria thắng Đức 2-1 ở World Cup 1994 và có bàn thắng của tôi. Đó là ngày tôi như được sinh ra lần thứ hai. Những cảm xúc vô cùng đặc biệt!

 
Stoichkov trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên - Ảmh: Ngọc Thắng

Nếu để ca ngợi về mình, ông sẽ nhắc đến điểm gì? Ví dụ như chiếc chân trái “thần kỳ”, hay những cú sút phạt không thể tuyệt hơn?

Tôi sinh ra đã có một chiếc chân trái cực kỳ khéo léo và nó tạo nên đẳng cấp mãi mãi cho một Stoichkov trên toàn thế giới. Nhưng với những cú sút hoàn hảo, thì chỉ có sự tập luyện mới có thể đem lại được. Tôi đã lao động rất nhiều, có thể gọi là “khổ sai” cũng được. Học sút ở mọi tình huống, mọi cự ly và kể cả mọi trạng thái cảm xúc. Có lần tôi chỉ tập một động tác sút phạt 7 tiếng gần liên tục trong một ngày.

Tôi khác biệt với những tên tuổi khác

Nhìn vào khuôn mặt khá hiền của ông, tôi lại có thắc mắc, ngày xưa, ông  rất nổi tiếng vì hay nóng giận trên sân cỏ, thậm chí còn rất hay cãi trọng tài?

(Cười lớn). Tính cách của tôi là vậy và điều đó làm nên sự khác biệt của tôi với những tên tuổi lớn khác. Tôi nóng nảy và cá tính rất mạnh lúc thi đấu còn ngoài đời, tôi gần như khác. Nhưng dù ở đâu, tôi luôn trung thực, tử tế và luôn nhìn thẳng vào mắt người đối diện. Xin hỏi bạn một câu, tại sao tôi không chọn mang áo số 10 như Pele hay Maradona mà chọn số 8. Số 8 nhìn thì “hiền” nhưng luôn chuyển động, là số không  bao giờ kết thúc mà lại càng không phải con số hoàn hảo vì nó muốn về phía trước.

Ông là một người hạnh phúc?

Một câu hỏi thú vị vì hầu như mọi người chỉ hỏi xung quanh về việc trong suốt sự nghiệp của mình, tôi kiếm được bao nhiêu tiền? Hoặc nếu đến VN, tôi sẽ được trả bao nhiêu tiền lương mỗi tháng? Ngoài một số dấu trừ, đời tôi có rất nhiều dấu cộng. Tôi hạnh phúc vì có một tổ ấm rất tuyệt vời, có hai cô con gái, cô cả 22 tuổi, cô út 19 đều xinh đẹp và giỏi giang. Nếu không bận đá bóng, tôi có những sở thích lành mạnh khác như câu cá, đánh golf và tán gẫu cùng bạn bè. Tôi hạnh phúc vì có một quá khứ lẫy lừng, làm HLV cũng không tệ. Được tiếp cận với nhiều nền văn hóa và làm quen với không ít bạn bè trên thế giới, mà bạn mới nhất của tôi là VFF.

Bóng đá VN cần phải thay đổi

Thưa ông, kết thúc “phiên” đàm phán thứ nhất với VFF vào ngày 28.4, điều ông cảm nhận thấy rõ rệt nhất từ phía những người bạn mới ấy là gì?

Tấm thịnh tình mà VFF dành cho tôi là không thể bàn cãi. Họ đánh giá đúng giá trị thương hiệu của tôi. 

Chúng tôi được biết, giữa ông và VFF không có vướng mắc về tài chính. Nhưng hình như, đôi bên còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết?

Không có vướng mắc nào lớn cả. Nhưng rõ ràng, nếu có thì chính là tương lai bóng đá VN. Bạn hiểu ý tôi không?  Bóng đá VN rất cần một sự thay đổi. Chúng ta phải hướng đến tương lai với lứa cầu thủ trẻ và để làm được điều này, phải tập trung đẩy mạnh trong khâu tuyển chọn cũng như huấn luyện từ các lứa U.12 cho đến U.19. Cũng không nên cứ nhắm đến SEA Games làm mục tiêu chính. Cần có một chính sách mới cho đào tạo trẻ. Tôi không tin với dân số gần 100 triệu dân như hiện nay, bóng đá VN không thể tìm ra được những nhân tài cống hiến cho quốc gia. Tôi cũng nhìn thấy những điều không phù hợp của giải V-League hiện nay. Với một giải đấu cao nhất quốc gia mà chỉ có 14 đội thì rất khó để tìm và chọn lọc các nhân tố cho tuyển quốc gia. Dùng tiền để mua cầu thủ không phải là đường lối hay ho mà phải đào tạo được cầu thủ. Tôi tin rằng ở VN đang có hàng triệu trẻ em đam mê bóng đá nhưng chưa dám đi theo nghiệp bóng đá vì gia đình của họ còn lo tập luyện ở đâu, đầu ra sẽ thế nào? Barcelona không phải bỗng nhiên lớn mạnh. Họ xây CLB từ móng.

Có thể nghĩ đến việc chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển VN có chủ nhân mới mang tên ông?

Cũng hơi sớm để nói về điều này. Mọi việc có thể xảy ra. Nhưng tôi nghĩ mình sẽ rất hạnh phúc nếu được ngồi vào chiếc ghế ấy. Tôi muốn cùng VFF nhìn và đi theo một hướng. Nhưng muốn đưa bóng đá VN lên tầm cao mới, cần phải có một ê-kíp làm việc thật tốt, phải có những người hiểu biết sâu sắc về mọi lĩnh vực. Một trận đấu chỉ có 90 phút nhưng sự chuẩn bị cho 90 phút thì khổ cực vô cùng. Nếu tôi làm HLV trưởng thì tôi sẽ phải là đứng đầu, có tiếng nói quyết định rồi sau đó mới đến những thứ quan trọng khác.  Và tôi sẽ không biến đội bóng mà tôi dẫn dắt thành một trại lính. Nơi đó có tính kỷ luật cực cao nhưng có tình bạn và sự gắn kết giữa cầu thủ với HLV. Cầu thủ ra sân mang theo cả dân tộc sau lưng.

Nếu làm HLV trưởng, Stoichkov được nhận khoảng 1,6 tỉ đồng/tháng

Theo ông Nguyễn Quang Minh - Tổng giám đốc Công ty Cát Tiên Sa, khi biết VFF tìm HLV trưởng cho đội tuyển, bằng mối quan hệ thân thiết của mình với chủ tịch của CLB CSKA Sofia, Bulgaria đồng thời cũng là chủ tịch của Tập đoàn Nove - Vasil Bozkov, ông Minh (còn là Tổng giám đốc Công ty Nove tại VN) đã đánh tiếng mời ông Stoichkov và được HLV này đồng ý sang VN tìm hiểu. Còn ông Bozkov đã thông qua Đại sứ quán VN tại Bulgaria và Bộ Ngoại giao, gửi thư cho Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng để nói rõ sẽ hỗ trợ bóng đá VN.

Ngay sau khi được Đại sứ quán VN tại Bullgaria gửi thư, VFF đã viết thư phúc đáp để cảm ơn và cũng bày tỏ rõ khó khăn phải đối mặt nếu mời HLV Stoichkov vì VFF chỉ có thể trả cho Stoichkov với mức lương 22.000 USD. Chủ tịch của CLB CSKA Sofia đã khẳng định tiền bạc không phải là vấn đề quan trọng, Stoichkov yêu cầu bao nhiêu sẽ trả đủ bấy nhiêu. Đồng thời ông còn hứa sẽ bỏ ra

1 triệu USD/năm để chi trả. Nếu được chọn làm HLV trưởng đội tuyển VN, ông Stoichkov sẽ được hưởng 1,6 tỉ đồng/tháng (bao gồm lương, xe cộ, nhà hạng sang…).

Trong cuộc làm việc đầu tiên, HLV Stoichkov đã đưa ra lời đề nghị với VFF rằng, nếu ông dẫn dắt tuyển, phía VFF phải đáp ứng những điều kiện như sau: Phải có hệ thống phân tích các trận đấu; máy kiểm tra sức khỏe dành cho các cầu thủ ở trước và sau mỗi trận đấu; phải có 2 trợ lý về chuyên môn và thể lực người Bulgaria…

Cuộc làm việc thứ hai vào chiều qua chỉ kéo dài 30 phút và chưa ngã ngũ. Theo ông Lân Trung - Phó chủ tịch VFF, hai bên sẽ tiếp tục thảo luận.

Ở một diễn biến khác, cuộc đàm phán với HLV Goetz (Đức) đang tạm thời thất bại vì ông này và VFF chưa tìm được tiếng nói chung về khoản đền bù hợp đồng. Chính vì vậy, VFF mới quay sang phương án mời HLV Stoichkov.

L.P

Lan Phương
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.