Không được thay đổi tên CLB liên tục

12/01/2010 08:40 GMT+7

LĐBĐ VN vừa trình lên Tổng cục TDTT Quy chế bóng đá chuyên nghiệp 2010 xin phê duyệt. So với quy chế năm 2009, bản quy chế này có khá nhiều sự thay đổi, bổ sung.

Từ mùa bóng sau sẽ không còn cảnh đổi tên chớp nhoáng như Naviabank Sài Gòn (phải) - Ảnh: Bạch Dương

LĐBĐ VN vừa trình lên Tổng cục TDTT Quy chế bóng đá chuyên nghiệp 2010 xin phê duyệt. So với quy chế năm 2009, bản quy chế này có khá nhiều sự thay đổi, bổ sung.

Sẽ bị loại nếu không trở thành doanh nghiệp

Thực hiện theo đúng khuyến cáo của AFC, quy chế quy định rất rõ ở mục I tiêu chuẩn CLB: “CLB bóng đá chuyên nghiệp phải hoàn tất thủ tục với các cơ quan chức năng cho phép thành lập doanh nghiệp, phải nộp cho LĐBĐ VN giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, điều lệ doanh nghiệp (cả tiếng Việt và Anh), quy chế hoạt động CLB, danh sách Hội đồng quản trị… Quy định về thời hạn chuyển đổi các CLB bán chuyên nghiệp sang CLB chuyên nghiệp đối với các CLB ngoại hạng chậm nhất trước ngày 31.8.2010 và đối với các CLB hạng Nhất là chậm nhất trước ngày 31.8 hằng năm. Chỉ có CLB nào thỏa mãn điều kiện về thời hạn nói trên mới được đăng ký tham dự giải vô địch quốc gia từ năm 2011 và giải hạng Nhất từ năm 2014.

Không được thay đổi xoành xoạch tên CLB

Điều đặc biệt nhất ở mục I này chính là quy định về tên của CLB. Theo đó, tên CLB là tên riêng hoặc tên doanh nghiệp cộng tên địa phương. Tên CLB phải được giữ lâu dài không thay đổi trong nhiều năm, tên nhà tài trợ chỉ được gắn với tên đội bóng khi tham dự giải (nếu CLB xét thấy cần thiết).

Một quan chức của LĐ cho biết: “LĐ phải bổ sung điều khoản này để phù hợp với xu hướng chung của bóng đá chuyên nghiệp thế giới. Tránh hiện tượng đã xảy ra ở bóng đá VN là một CLB mà thay tên đổi họ đến mấy lần chỉ trong một hay hai mùa giải. Tại Anh, CLB Chelsea khi đuợc bán lại thì cho dù Abramovich có là tỉ phú cũng không được quyền đổi tên CLB”. 

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, một vài lãnh đạo CLB thắc mắc: “Vào thời điểm mà bóng đá VN chưa thực sự chuyên nghiệp thì quy định này quá khắt khe bởi các nhà tài trợ luôn đòi hỏi phải “dính” tên vào CLB, coi như hình thức quảng cáo và đổi lại, CLB mới được tài trợ tiền. Nhưng bóng đá là trò chơi “mạo hiểm”. Nếu CLB không đạt thành tích cao, nhà tài trợ có quyền rút lui và CLB buộc phải tìm nhà tài trợ khác. Và tất nhiên, đối tác mới này cũng muốn gắn tên mình với CLB mới đồng ý rót tiền tỉ”.

Không được phép “qua mặt” VFF

Quy định về hợp đồng lao động bóng đá chuyên nghiệp được chi tiết hóa ở điều 25. Theo đó, cầu thủ chỉ có thể được ký kết hợp đồng với CLB khác khi hợp đồng với CLB hiện thời đã hết hạn hoặc sẽ hết hạn trong vòng 6 tháng mà hai bên không quyết định gia hạn hay ký tiếp.

Điều khoản này không có trong quy chế năm 2009. Xuất hiện thêm nội dung mới cũng ở điều này: “Trước khi ký hợp đồng với cầu thủ, CLB phải tiến hành các bước điều tra cần thiết và phải thông báo bằng văn bản cho CLB hiện thời của cầu thủ. Văn bản này phải được gửi đồng thời đến VFF. Cầu thủ hoặc CLB vi phạm sẽ phải chịu hình thức kỷ luật theo quy định về kỷ luật VFF”.

Quan chức của VFF giải thích rằng, nhiều vụ tiếp xúc và đàm phán với cầu thủ dẫn tới tranh chấp, vì không được báo cáo trước bằng văn bản nên VFF đã hết sức bị động. Không ít vụ CLB đã phạm luật khi “đi đêm” với cầu thủ nhưng vì VFF không hề hay biết nên không thể “tuýt còi”. Vì thế để kiểm soát vấn đề chuyển nhượng, VFF bắt buộc các chủ thể phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định này.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.