Không thuê trọng tài ngoại

16/03/2012 03:50 GMT+7

Các vụ sai sót của trọng tài (TT) tuy chưa đến mức tăng đột biến nhưng cũng đáng ở mức báo động, song VFF, Ban TT vẫn kiên quyết nói không với TT ngoại trong cuộc họp chiều qua.

Các vụ sai sót của trọng tài (TT) tuy chưa đến mức tăng đột biến nhưng cũng đáng ở mức báo động, song VFF, Ban TT vẫn kiên quyết nói không với TT ngoại trong cuộc họp chiều qua.

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ nhìn nhận: “So với cùng kỳ năm ngoái, những sai sót liên quan đến TT cao gấp 1,5 lần. Nếu năm 2011, sau 9 vòng đấu chỉ có 6 vụ, thì năm nay đã xảy ra 10 vụ. Cả Trưởng và Phó ban TT đều nhận định, có những lỗi chưa từng xảy ra trước đây mà chưa tìm hiểu ra nguyên nhân.

Và điều đáng lo ngại là Ban TT không phủ nhận có một vài trường hợp sai sót có vấn đề sẽ phải điều tra kỹ. Tuy nhiên, sau khi bàn rất kỹ, chúng tôi khẳng định, không hề có sự tác động nào từ các ông bầu (là thành viên của VPF kiêm ông chủ các CLB). Thậm chí, các ông bầu này còn tỏ ra rất “rắn mặt” để các TT không thiên vị. Đương nhiên một số TT trẻ lại bị tâm lý, thổi cho đội này hay đội khác”.

Theo ông Hỷ: “Tôi rất tiếc là một vài trường hợp sai sót hy hữu lại rơi vào các TT tốt, chỉ duy nhất TT trẻ mà VFF còn đang định tiến cử đi vòng loại Olympic London (Đinh Văn Dũng - TN, người đã công nhận bàn thắng của Hải Phòng vào lưới Hà Nội T&T). Trường hợp như Võ Minh Trí, Hoàng Anh Tuấn cho dù không cố tình làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu nhưng do nghe theo trợ lý TT kém vẫn phải bị kỷ luật”. Còn ông Dương Vũ Lâm, Trưởng ban TT nói: “Từ lần sau, sẽ phải bố trí TT chính và trợ lý có trình độ ngang nhau để khỏi bị “chết” chùm. Sẽ kiếm tổ TT tốt để bắt những trận khó và yêu cầu giám sát TT không báo cáo quá đơn giản như mùa trước nữa”.

Liệu TT có bè phái hay không, ông Lâm bảo: “Tôi chỉ duy nhất làm việc với ông Nguyễn Đức Kiên một lần hồi đầu mùa” nhưng khi báo chí đề cập đến nhiều sai sót của TT có liên quan đến đội của bầu Kiên, bất lợi cho đội của bầu Hiển chủ yếu do sự phân công của ông Phó ban TT Đoàn Phú Tấn, người được bầu Kiên giới thiệu vào Ban TT trước đây thì ông Lâm né tránh. Được biết, cách đây 2 ngày, ông Lâm đã có ý định rút lui khỏi cương vị này nhưng Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho hay trong cuộc họp không thấy nhắc đến. Lãnh đạo VPF có ý thử thách ông Lâm theo vài vòng đấu nữa, nếu vẫn còn để xảy ra sự cố lớn, sẽ đề nghị VFF cho thôi chức!

Về vấn đề thuê TT ngoại, ông Hỷ nói: “Vào thời điểm này chưa thể thuê được bởi liên quan đến yếu tố ngoại, VFF phải báo cáo cơ quan quản lý nhà nước. Hơn nữa, VN được đánh giá có nền bóng đá phát triển, nếu mời TT ngoại thì sự tự tôn dân tộc sẽ giảm đi ít nhiều (!?). Cũng cần phải cân nhắc kỹ vì nếu của TT ngoại lại giống hệt lỗi của TT nội thì sẽ xử lý thế nào?”.

Phân công TT sẽ không tập trung vào 1 người

Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng cho biết ông đã yêu cầu Tổng giám đốc Phạm Ngọc Viễn đề đạt với lãnh đạo VFF tổ chức lại Ban TT theo hướng việc phân công, phân nhiệm TT phải được thực hiện bởi một ban chức năng gồm các cựu TT có chuyên môn giỏi hoặc TT lâu năm có uy tín, chứ không nên tập trung quyền hành vào ông Phó ban Đoàn Phú Tấn, rất dễ dẫn đến sự chủ quan, thiếu chặt chẽ. (T.K)

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.