Kỳ tích của futsal Việt Nam

11/08/2018 10:02 GMT+7

CLB Thái Sơn Nam đã mang về vinh dự và niềm tự hào cho futsal nói riêng và bóng đá VN nói chung khi thi đấu xuất sắc trong trận bán kết giải futsal các CLB châu Á 2018 vào chiều qua khi thắng ngược đối thủ Li Băng 6-5 để đi vào lịch sử tranh ngôi vô địch châu Á.

Quả ngọt đáng tự hào
Từ các thành viên ban huấn luyện cho đến các cầu thủ, tất cả đều nhảy vào sân ôm chầm lấy nhau và không kìm được cảm xúc hạnh phúc, sau đó chia vui với cổ động viên trên khán đài. Nhiều người bật khóc vì không ngờ có thể đi đến trận chung kết một cách hiên ngang như vậy.
Nguyễn Minh Trí, cầu thủ từng là người hùng ở trận tứ kết loại CLB Nhật Bản vừa quệt nước mắt vừa nói: “2 năm trước khi thắng Nhật Bản tại giải châu Á ở Uzbekistan để giành vé đi World Cup, tôi và các đồng đội không tin vào mắt mình vì tất cả như trong mơ. Lần này không phải so sánh nhưng việc chúng tôi vào chung kết ở cấp CLB châu Á cũng vinh quang không kém. Chúng tôi đã chiến đấu kiên cường, chơi với một tinh thần thoải mái chứ không hề căng cứng. Có lẽ điều đó làm nên một bữa tiệc quá ngọt ngào”. Còn Phạm Đức Hòa, một thủ lĩnh kỳ cựu, nói: “Công đầu trong kỳ tích này chính là vai trò của BHL, ông Rodrigo đã có những liệu pháp tâm lý cần thiết để truyền lửa cho chúng tôi trở nên mạnh mẽ hơn trong thi đấu. Những điều chỉnh của thầy từng thời điểm trên sân đều rất hợp lý, giúp các cầu thủ càng chơi càng tự tin hơn, nhất là ở những phút cuối là thời điểm dễ mất sai sót do xuống sức, tâm lý nóng vội hay sự chùng xuống của đội hình. Tất cả đều được BHL giải tỏa kịp thời và động viên nhau tạo nên sự tập trung cần thiết”.
Một thành viên BHL hai mắt còn đỏ hoe, nhìn về khán đài nói: “Chúng tôi trực tiếp làm nên chiến thắng, nhưng quan trọng nhất chính là người lãnh đạo phía sau là ông Trần Anh Tú đã đầu tư cho đội trong suốt 10 năm qua với sự kiên trì từng bước từ đào tạo đến huấn luyện nâng cao, từ liên tục cho thi đấu quốc tế đến không tiếc tiền thuê HLV tốt nhất để giờ đây có những quả ngọt rất đáng tự hào”.
Kỳ tích của futsal VN1
Các cầu thủ VN đã thi đấu kiên cường
Hai lần lật ngược thế cờ để vào chung kết
Đúng là 10 năm làm futsal với những lộ trình chặt chẽ và kế hoạch rất rõ ràng, chỉn chu của Thái Sơn Nam đã đưa đến một kết quả hơn cả mong đợi. Trong 3 năm qua, Thái Sơn Nam không chỉ chen chân vào hàng ngũ các CLB mạnh của châu lục, mà còn 2 lần giành HCĐ. Dù vậy, từ BHL cho đến toàn đội đều thẳng thắn nhìn nhận trình độ của đội chưa thể sánh nổi với các đội của Iran, Nhật Bản và Thái Lan vốn là 3 cường quốc hàng đầu châu Á. Ngay năm rồi Thái Sơn Nam còn bị Chonburi của Thái Lan thắng áp đảo đến 6-0 ở bán kết.
Khi lách qua cửa hẹp ở vòng bảng để vào tứ kết, hầu như không ai nghĩ Thái Sơn Nam sẽ đi xa hơn khi gặp đội đã 3 lần vô địch các CLB châu Á là Nagoya của Nhật Bản, một đội giàu kinh nghiệm và đầy sức mạnh. Nhưng thầy trò HLV Rodrigo đã thể hiện phẩm chất của một đội bóng lớn, càng đá càng hay, càng chơi chặt chẽ và tự tin một cách lạ lùng để cuối cùng thắng đẹp trong hiệp phụ.
Ở trận bán kết hôm qua 10.8 cũng vậy, để thua 2 bàn trước CLB Bank of Beirut (Li Băng) chỉ trong 15 phút đầu, nếu bình thường với một đội bóng non bản lĩnh và thiếu bề dày trận mạc chắc chắn sẽ vỡ trận và sụp đổ chóng vánh. Nhưng với đội ĐKVĐ VN Thái Sơn Nam thì câu chuyện lại hoàn toàn khác. Sở hữu những cầu thủ chất lượng và đang là nòng cốt của đội tuyển quốc gia, từng chơi nhiều trận bị sức ép và thua sớm nhưng Thái Sơn Nam luôn cho thấy một tư thế rất vững vàng. Các học trò của ông Rodrigo không hề bị mất kiểm soát, cũng không đánh mất sự tập trung và cũng chẳng có sự hoảng loạn nào khi thua cách biệt quá nhanh ở một trận đấu bán kết quan trọng như vậy. Trái lại, họ sớm rút ra những bài học ngay trên sân từ những điều chỉnh của HLV Rodrigo đến sự ổn định về tâm lý thi đấu của từng vị trí để Vũ Quốc Hưng 2 lần rút ngắn tỷ số 1-2 và 2-3, sau đó Đức Tùng và Thành Tín (2 lần) đã lật ngược thế cờ dẫn lại 5-3 trước khi Phạm Đức Hòa “đóng đinh” đội bóng Li Băng bằng bàn thắng thứ 6, ấn định kết quả 6-5.
Với màn lội ngược dòng ấn tượng này trước Bank of Beirut, Thái Sơn Nam lần đầu tiên trong lịch sử giành vé vào chơi trận chung kết vào chiều mai 12.8. Đối thủ và cũng là thách thức lớn của đại diện VN là Mes Sungun Varzaghan (Iran). Đây là đội đã ghi đến 32 bàn thắng chỉ sau 5 trận đấu. Nhưng Thái Sơn Nam vẫn tràn đầy lạc quan vì biết đâu sẽ lại tạo nên cơn địa chấn chưa từng có trong lịch sử futsal châu Á.
Sau trận đấu, HLV Miguel Rodrigo chia sẻ: "Tôi hiểu từng cầu thủ của tôi, từ lúc khởi động đến trong trận thi đấu, họ đang gặp vấn đề gì và cần gì. Cũng giống như trận đấu tứ kết với Nagoya, hiệp 1 các cầu thủ gặp vấn đề về tâm lý, để đối phương nắm thế chủ động kiểm soát trận đấu. Sang hiệp 2 chúng tôi đã siết lại mọi chuyện và thi đấu như những con hổ khát khao chiến thắng, lội ngược dòng thuyết phục. Tôi xin cám ơn VFF đã gửi lời chúc mừng, cám ơn người hâm mộ futsal đã động viên, quan tâm cổ vũ".
Đội trưởng Trần Văn Vũ nói: "Tôi và các thành viên trong đội đang rất hạnh phúc, chúng tôi đã cố gắng hết sức mình ở trận đấu này, một trận đấu đầy khó khăn vì đối thủ đá rất mạnh mẽ. Tuy giải diễn ra ở Indonesia nhưng tôi biết người hâm mộ futsal VN luôn theo dõi từng trận đấu diễn ra, tôi xin thay mặt đội gửi lời cám ơn tất cả các bạn yêu quý futsal, các bạn đã tạo rất nhiều động lực cho đội trong mỗi trận đấu".
Độc Lập
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.