Kỳ vọng gì ở tuyển U.23 ?

01/12/2013 09:00 GMT+7

Đội tuyển U.23 VN đã chính thức kết thúc chu kỳ chuẩn bị cho SEA Games để lên đường sang Myanmar vào ngày 4.12 tới. Các chuyên gia và những người trong cuộc nói gì về cơ hội của U.23 VN tại giải lần này?

Đội tuyển U.23 VN đã chính thức kết thúc chu kỳ chuẩn bị cho SEA Games để lên đường sang Myanmar vào ngày 4.12 tới. Các chuyên gia và những người trong cuộc nói gì về cơ hội của U.23 VN tại giải lần này?

Kỳ vọng gì ở tuyển U.23 ? 1
U.23 VN quyết tâm thể hiện tốt tại SEA Games tới để người hâm mộ lại thấy được những hình ảnh như thế này - Ảnh: Khả Hòa - Bạch Dương

Đừng gây áp lực cho U.23

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh mở lời câu chuyện: “Tôi nghĩ không nên lấy kết quả các trận giao hữu vừa qua làm thước đo cho U.23 VN ở SEA Games sắp tới, cũng như trước đó 14 trận thắng liên tục ở thời kỳ đầu chuẩn bị cũng chẳng nói lên điều gì. Quan trọng nhất là điểm rơi phong độ. Nếu tại Myanmar sắp tới mà cầu thủ đạt được sự hưng phấn về thể lực, tinh thần và cả chuyên môn thì khi đó mới thấy hết quá trình chuẩn bị hợp lý hay không. Thường những trận giao hữu cận kề SEA Games luôn vô nghĩa vì cầu thủ sẽ không có động lực để thi đấu do phải giữ chân, nhất là những ai đã khẳng định qua nhiều trận trước đó hay BTV Cup rồi thì không cần phải thử nghiệm nữa. Tôi nói vậy để thấy không nên vì kết quả thất bại hay lối chơi không khả quan trong trận gặp Tây Ninh, An Giang và TP.HCM rồi vội quy chụp lên U.23 để gây áp lực một cách không cần thiết”.  

Trong khi đó HLV Trần Bình Sự (đội Đồng Nai) cho rằng hãy chia sẻ và thông cảm với HLV Hoàng Văn Phúc bởi “tôi hiểu tại sao mấy trận gần đây, U.23 VN chỉ chọn những đối thủ không mạnh như Tây Ninh, An Giang hay TP.HCM để làm quân xanh”. “Dù những liều thuốc thử này chưa đủ tầm để U.23 VN bộc lộ hết “con người” mình, nhưng đây là lúc U.23 cần có chỗ dựa tinh thần trước trận đánh lớn. Ông Phúc đang muốn cầu thủ tự tạo niềm tin cho chính mình, vì vậy người hâm mộ hãy kiên nhẫn chờ đợi sự tỏa sáng của họ tại SEA Games”, ông Sự nói.  

Những điểm yếu cần khắc phục

Theo ông Vinh, những điểm yếu của U.23 thì nhiều người đã thấy, người trong cuộc không phải không thấy, nhưng đâu phải muốn khắc phục là được liền. Ví dụ chống bóng bổng, cặp trung vệ còn rất non nên phải có những điều chỉnh và quan trọng là phải có tiền vệ đánh chặn tốt để không tạo sức ép lên cặp trung vệ. Hay dứt điểm kém, đâu phải U.23 không biết sút, vấn đề là họ còn “đóng khung” vào một công thức cứng nhắc đã được định sẵn, chưa thoát được nên thiếu sáng tạo.

“Cái này hoàn toàn có thể chỉnh được nếu HLV đọc trận đấu nhanh hơn. Ta có chút vấn đề thì đối thủ cũng đâu hơn gì khi Malaysia, Singapore cũng chấn thương liên miên. Tóm lại, chỉ cần đoàn kết, tập trung và kiên quyết sửa đổi cho phù hợp năng lực vốn có thì U.23 hoàn toàn vẫn có “cửa” sáng ở SEA Games”, ông Vinh nói.

Ông Trần Bình Sự phân tích: “Dưới góc độ của người cầm quân, tôi thấy lần chuẩn bị này của thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc là kỹ và dài hơi nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, khả năng dứt điểm của các tiền đạo vẫn là một vấn đề. Hàng phòng ngự chưa thực sự đảm bảo. Khi Thanh Hào bị chấn thương, Hoàng Thịnh có khả năng phải rời cuộc chơi cũng vì chấn thương thì ông Phúc quả rất đau đầu để bố trí ai là tiền vệ trụ trước 2 trung vệ”.

Với HLV Mai Đức Chung, nỗi lo về tuyển U23 là: “Về chuyên môn, đội U.23 vẫn khiến tôi phân vân ở vài thứ. Nếu nhìn vào trục dọc gồm 2 trung vệ, tiền vệ trụ, tiền vệ tấn công, tiền đạo, thì U.23 chưa có được một “xương sống” đủ chắc khỏe nâng đỡ cả cơ thể. Lối chơi nhanh hay chậm phụ thuộc rất lớn vào người cầm nhịp ở tuyến giữa, nhưng U.23 chưa có nhạc trưởng vừa có khả năng thu hồi bóng tốt lại vừa tổ chức tấn công tốt. Không có ai thực sự nổi trội ở hàng tiền vệ, ngoài Văn Quyết có sáng nước hơn nhưng Quyết lại chỉ biết tấn công”.

Nhận xét về nguyên nhân hàng tiền đạo U.23 VN thời gian gần đây thi đấu mờ nhạt, ông Chung cho rằng lý do căn bản dẫn đến sự “tịt ngòi” của Mạc Hồng Quân hay Hà Minh Tuấn có lẽ nằm ở sơ đồ 4-1-4-1. “Khi chơi ở CLB Thanh Hóa, Quân được tôi xếp ở vị trí tiền vệ biên trái hoặc phải bởi Quân có tầm nhìn tốt, đọc được trận đấu và có những quả chuyền sắc sảo. Chơi ở biên là nơi có không gian rộng thoáng, Quân phát huy được gần như tối đa sở trường của mình. Còn ở U.23, Quân được cắm như trung phong duy nhất trên hàng công để làm mồi nhử hậu vệ đối phương, tạo cơ hội cho tuyến hai băng lên. Nhưng vì sự phối hợp giữa Quân và tuyến dưới không tốt nên sau nhịp 1 làm mồi nhử, tiếp đến nhịp 2 để nhận bóng thì Quân thành “trơ trọi”, “vô duyên” vì làm gì có bóng mà nhận. Có phải làm mồi mãi được đâu! Hơn nữa, nếu gặp hàng thủ đá rát, áp sát và bắt chết thì Quân coi như “chìm” hẳn. Minh Tuấn cũng tương tự. Trẻ, xông xáo, tích cực song Tuấn cũng rất hay bị “cô đơn” trong phạm vi chật hẹp ở phần sân nhà. Nhưng SEA Games đã quá cận kề, U.23 VN cũng khó lòng chỉnh sửa được. Hy vọng, HLV Phúc và các cầu thủ có được những đấu pháp hợp lý, sáng tạo cho mỗi kiểu đối thủ mà họ phải vượt qua”, ông Chung nói thêm.

Trong trận giao hữu cuối cùng trước khi lên đường sang Myanmar, U.23 VN thắng TP.HCM 3-0. Cầm giữ bóng nhiều hơn, nhưng U.23 VN không tạo được nhiều cơ hội bởi những đường chuyền cuối thiếu sáng tạo nên dễ dàng để hàng thủ TP.HCM bắt bài.

Tuy nhiên, do đội chủ nhà khá yếu và không chơi rát, nên U.23 VN đã có bàn mở tỷ số ở phút 35 từ pha dứt điểm của Vũ Minh Tuấn. Đang có ưu thế bàn thắng, nhưng phút cuối hiệp 1, U.23 VN lại bị mất người khi Mạnh Hùng phạm lỗi với Huỳnh Ngọc Quang lãnh thẻ vàng thứ 2 rời sân. Ở hiệp 2, sau khi TP.HCM mất người do Huỳnh Ngọc Quang chơi bóng bằng tay, U.23 mới ghi thêm 2 bàn do công của Mạc Hồng Quân và Danh Ngọc.

HLV Hoàng Văn Phúc vẫn chưa công bố 3 cầu thủ bị loại, nhưng nhiều khả năng Hoàng Thịnh (chấn thương), Ngân Văn Đại và Xuân Hùng sẽ ở nhà. Sáng nay, đội tuyển U.23 VN sẽ bay ra Hà Nội để ngày 4.12 bay sang Myanmar.

 Quang Huy

Ý kiến cầu thủ

Hãy tin chúng tôi

Kỳ vọng gì ở tuyển U.23 ? 3

U.23 VN thời gian qua có thắng có thua, có lúc làm yên lòng và cũng có lúc gây bức xúc cho mọi người. Thực sự đó mới là bóng đá vì suốt một quá trình chuẩn bị dài không thể nào đòi hỏi tất cả các trận đều phải thi đấu với thể lực bền bỉ như nhau, chuyên môn sắc nét như nhau. Vấn đề là tập thể đội chúng tôi đang cố gắng hướng đến điểm rơi đúng vào các ngày từ 8.12 tới. Khi đó kết quả sẽ phản ánh chân thực sức mạnh của U.23 VN. Do vậy, tôi rất mong người hâm mộ hãy có niềm tin, hãy kiên nhẫn và ủng hộ toàn đội. Chúng tôi quyết không phụ lòng tin cậy này.

 Tiền vệ Trần Phi Sơn

Cố gắng thắng từng trận

Kỳ vọng gì ở tuyển U.23 ? 4

Tôi biết mọi người đang chờ đợi và xen lẫn lo lắng về U.23 VN thời gian qua. Bản thân cầu thủ chúng tôi càng lo gấp bội vì nếu kết quả tốt không nói chi, lỡ có gì thì bao nhiêu công sức hơn 3 tháng qua đổ sông đổ biển và xấu hổ với người hâm mộ. Ở những trận giao hữu trước thềm SEA Games chúng tôi đều cẩn thận, sợ bị chấn thương trước giải đấu lớn. Chúng tôi hứa sẽ nỗ lực và thi đấu hết mình tại Myanmar. Đúng là U.23 VN có lúc trải qua nhiều khó khăn, vài vị trí chấn thương, lối chơi và khả năng dứt điểm còn vài hạn chế nhưng tôi có thể tự hào nói rằng tập thể U.23 hiện nay đang rất đoàn kết và thương yêu nhau. Do vậy toàn đội sẽ cố thắng từng trận để mang niềm vui về cho người hâm mộ. 

Đội trưởng Nguyễn Văn Quyết  

Quyết ghi bàn

Kỳ vọng gì ở tuyển U.23 ? 5

Tôi vẫn nhớ những kỷ niệm buồn ở SEA Games 25 vì không được đưa vào danh sách thi đấu dù đã có mặt trên đất Lào. Lần này tôi có cơ hội để thể hiện mình. Với tôi, việc đá chính thức hay dự bị không quan trọng, bởi đó là tính toán của BHL. Tôi tự ý thức rằng, mỗi khi được tung vào sân là một cơ hội để khẳng định mình, nên tôi sẽ tranh thủ mọi thời cơ. Hai bàn thắng của tôi vào lưới Tây Ninh tuy chỉ là trận đấu tập nhưng đã giúp tôi thêm tự tin vào chính bản thân mình. Tôi tin mình sẽ có được bàn thắng ở SEA Games 27 để góp phần giúp U.23 VN thành công”.

Tiền vệ Hoàng Danh Ngọc

 L.P - Q.H - Đ.K

Lan Phương - Quang Huy - Đăng Khoa

>> U.23 Việt Nam: 'Tướng' Phúc rối bời
>> U.23 Việt Nam vẫn nặng lo cho hàng thủ
>> U.23 Việt Nam vừa đến Bình Dương đã gây rắc rối 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.