Lạ lùng Thanh Hóa

02/04/2011 22:35 GMT+7

V-League 2011 đã qua được 1/3 chặng đường, đến thời điểm này có lẽ đội bóng ấn tượng nhất là Cao su Đồng Tháp và đội bóng gây thất vọng nhất là Hà Nội ACB. Nhưng nếu chọn ra đội bóng lạ lùng nhất, tôi sẽ chọn Thanh Hóa.

V-League 2011 đã qua được 1/3 chặng đường, đến thời điểm này có lẽ đội bóng ấn tượng nhất là Cao su Đồng Tháp và đội bóng gây thất vọng nhất là Hà Nội ACB. Nhưng nếu chọn ra đội bóng lạ lùng nhất, tôi sẽ chọn Thanh Hóa.

Trẻ nhưng rất lì lợm

Trước khi mùa giải bắt đầu, Thanh Hóa cùng với Hà Nội ACB bị điểm mặt cho 2 suất xuống hạng. Bởi họ là những đội bóng nhà nghèo, không được bổ sung cầu thủ có chất lượng, không được đầu tư mạnh mẽ để mua cầu thủ ngoại có trình độ. Cá biệt như Thanh Hóa còn mất đi những tên tuổi tốt nhất của mình như Bảo Khanh, Phước Tứ, Anh Tuấn, Khánh Lâm. Ngay cả HLV lão làng và tự tin nhất VN là Lê Thụy Hải cũng phải thừa nhận: Thanh Hóa là một đội bóng trẻ, không có ngôi sao và yếu nhất V-League.

 
Đội Thanh Hóa (phải) trong trận đấu “điên rồ” với Bình Dương - Ảnh: Khả Hòa

Không biết đó có phải là đòn gió hay chiêu bài đánh lạc hướng của nhà cầm quân cực "quái" này hay không, nhưng ở trên sân đội bóng xứ Thanh đã thể hiện một gương mặt hoàn toàn khác. Có thể họ trẻ thật, có thể họ không có ngôi sao khi gương mặt đáng chú ý chỉ là cầu thủ nhỏ con Đình Tùng, nhưng Thanh Hóa là một tập thể đoàn kết và giàu tính chiến đấu. Đặc biệt cái tập thể tưởng như non trẻ và yếu đuối ấy lại rất lì lợm và bản lĩnh trong tất cả các trận đấu. Họ gần như không biết sợ ai, dù đó là ĐKVĐ hay các đại gia. Chính tư tưởng chơi bóng như thể đây là trận chung kết cuối cùng, chơi bóng với khát vọng cháy bỏng đã khiến Thanh Hóa trở nên đội bóng đặc biệt. Chính họ chứ không phải ai khác đã cống hiến cho khán giả những trận đấu hấp dẫn và kịch tính nhất của V-League trước những đối thủ lớn như Becamex Bình Dương hay SHB Đà Nẵng. Thế nên mặc dù chưa đạt những kết quả thuận lợi nhưng Thanh Hóa vẫn được coi trọng, và là một trong những đội bóng được yêu quý nhất V-League.

Nhưng đang "chết" vì non và những sai lầm

Lịch thi đấu chiều nay: 16 giờ: ĐTLA - SHB Đà Nẵng (VTV3 trực tiếp), Vissai Ninh Bình - Hà Nội ACB (VTC3), Hòa Phát Hà Nội - Vicem Hải Phòng (Bóng đá TV), Thanh Hóa - CS Đồng Tháp (VTC7), Khatoco Khánh Hòa - HAGL (Thể thao TV).

Với tinh thần đoàn kết và lối chơi quả cảm như vậy, đáng lẽ Thanh Hóa phải có kết quả tốt hơn trên bảng xếp hạng. Nhưng đến giờ phút này, họ vẫn đang lẹt đẹt ở nhóm cuối. Đó là vì sự non nớt của những cá nhân, những nhận định chưa chính xác của các trọng tài, sự thiếu may mắn và cả những sai lầm chiến lược của HLV Lê Thụy Hải.

Đó là một điều khá đáng tiếc bởi trong rất nhiều trận đấu Thanh Hóa đã thể hiện được bộ mặt rất tích cực. Không có ngôi sao nhưng họ là một tập thể gắn kết và đồng đều, lối chơi tấn công cũng khá ổn khi những cầu thủ trẻ tuổi như Đình Tùng, Quang Vinh, Công Huy, Văn Thắng đã chơi chững chạc và ăn ý với những cầu thủ ngoại cần mẫn như Da Silva hay Omar. Chẳng hạn trận gặp Hòa Phát HN trên sân Hàng Đẫy, Thanh Hóa chơi hay hơn suốt cả hiệp 1, kiểm soát bóng tốt, di chuyển linh hoạt, phối hợp nhuần nhuyễn và tạo được rất nhiều cơ hội nhưng đều bỏ lỡ. Cuối cùng thất bại 0-3 bởi những sai lầm của hàng thủ. Hay trận đấu điên rồ trên sân Bình Dương, hàng công chơi hay bao nhiêu thì hàng thủ lại chơi dở bấy nhiêu. Ở trên nỗ lực phối hợp bài bản và ghi được 3 bàn thắng rất đẹp thì phía dưới lại thiếu tập trung, chơi bóng như mơ ngủ và để lọt lưới tới 4 bàn. Và trận đấu gần nhất, dù đã lội ngược dòng ngoạn mục và dẫn trước SHB Đà Nẵng đến tận phút 90, nhưng thầy trò HLV Lê Thụy Hải lại để gỡ hòa cực kỳ đáng tiếc.

Nhưng trách người thì cũng phải nghĩ đến mình khi HLV Lê Thụy Hải, một người đầy bản lĩnh và kinh nghiệm cũng không thể kiểm soát bản thân để dẫn đến những án kỷ luật đáng tiếc, ảnh hưởng đến tinh thần và lối chơi của các cầu thủ. Hay việc xây dựng được tinh thần đoàn kết và lối chơi máu lửa là công của ông Hải, nhưng không phải đội bóng nào, thời điểm nào cũng chơi được như thế. Cần có sự điều chỉnh tính toán thì mới có thể thành công trên con đường dài.

Nhưng dù thế nào thì đến thời điểm này, với những lý do đã được phân tích ở trên, Thanh Hóa cùng với Cao su Đồng Tháp đang là những đội bóng đáng yêu nhất ở V-League. Đặc biệt họ lại gặp nhau ở trận đấu quyết định vào chiều nay. "Ấn tượng" Đồng Tháp gặp "lạ lùng" Thanh Hóa hẳn sẽ có nhiều điều thú vị. Có chút lợi thế cho đội bóng của HLV Phạm Công Lộc khi họ đang xếp đầu bảng và có cầu thủ xuất sắc nhất V-League Samson, nhưng với một đội bóng trẻ trung và không biết sợ như Thanh Hóa thì "không gì là không thể...". 

HLV Đặng Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.