Lại tranh cãi về các phương án tái xuất mùa giải của VPF

16/08/2020 09:15 GMT+7

Tranh cãi tiếp tục nổ ra xung quanh các phương án của Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) về việc tái xuất mùa giải 2020 và một số đội đã ngỏ ý muốn được hỗ trợ thêm kinh phí.

Mới đây, hai đề xuất của Ban điều hành thuộc VPF đã đưa ra những mốc tái khởi tranh chặng còn lại của hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam năm 2020 nếu đủ điều kiện tổ chức trở lại, và đều có điểm chung là mùa giải dự kiến sẽ khép lại vào tháng 12.

CLB quảng nam không xin 5 tỉ

Một trong những CLB không đồng ý với cả hai phương án này là Quảng Nam (QN). Chia sẻ với giới truyền thông cách đây hai ngày, lãnh đạo CLB QN cho rằng cả hai phương án này đều làm ảnh hưởng nặng nề đến tài chính của đội. Bởi theo dự kiến giải sẽ khép lại vào cuối tháng 10, nếu kéo thêm 2 tháng, đội QN sẽ mất thêm khoảng 5 tỉ đồng… Nếu được VPF hỗ trợ cho khoản này thì QN sẽ đỡ cực.
Tuy nhiên, phát biểu với Thanh Niên ngày 15.8, ông Nguyễn Húp, Chủ tịch CLB QN, khẳng định: “Đội QN không xin VPF 5 tỉ đồng mà đề đạt nguyện vọng được hỗ trợ kinh phí nhưng tùy vào quyết định của VPF muốn hỗ trợ bao nhiêu. Về khoản lệ phí tham dự giải, QN cũng đã nộp từ đầu mùa số tiền 500 triệu đồng rồi. Giờ cũng mong Hội đồng quản trị VPF tính toán lại sao cho phù hợp, giúp đỡ các đội. Còn chúng tôi cũng mong Ban điều hành cân đối lại lịch thi đấu sao cho tối ưu. Mỗi tháng đội QN chi khoảng 2,5 tỉ đồng để nuôi quân; kéo dài 2 tháng là tốn thêm 5 tỉ”.
Về thông tin trên, ông Lê Hồng Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đá Becamex Bình Dương, nói: “Về ý tưởng chia sẻ cho mỗi đội 5 tỉ đồng, tôi không rõ quan điểm anh Húp thế nào và truyền thông diễn giải ra sao, nhưng trong hoàn cảnh này Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cũng đâu có nhiều tiền. Khoản 1,5 triệu USD mà VFF được Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) hỗ trợ, gồm 500.000 dành cho bóng đá nữ, 1 triệu USD hỗ trợ các giải khác thì VFF phải chi đúng mục đích được FIFA chỉ định, không thể lấy chỗ này đắp chỗ khác lung tung được”.

Đội mong kết thúc sớm, đội không mong hủy giải

Ngày 15.8, CLB QN đã có công văn gửi VPF, trong đó đề nghị giải kết thúc sớm, với những lý do sau: “Vì hợp đồng với ngoại binh và nội binh sẽ hết hạn vào ngày 31.10 nên nếu giải khép lại vào ngày 13.12 hoặc 23.12 thì chi phí sẽ rất lớn, rất khó khăn cho mùa giải sau”. Về ý tưởng của VPF đưa hai đội QN và SHB Đà Nẵng sang địa phương khác để cách ly và sau đó đá sân trung lập, lãnh đạo đội QN tỏ ra rất băn khoăn: “Đây không phải vấn đề đơn giản mà VPF hay các đội có thể tự quyết. UBND tỉnh sẽ phải xin cả ý kiến Chính phủ hay các cơ quan y tế”. Cũng theo cách giải thích của đội này, dự kiến V-League 2021 sẽ khởi tranh vào cuối tháng 1 mà mỗi đội bóng cần có ít nhất 70 ngày để chuẩn bị. Do đó nếu mùa 2020 kết thúc vào tháng 12 thì quỹ thời gian chuẩn bị cho mùa sau là quá eo hẹp.
Không đồng ý với việc giải phải kết thúc sớm, ông Lê Hồng Cường nhấn mạnh: “Tôi thấy những người điều hành VPF đã rất cố gắng khi đưa ra hai phương án đưa V-League trở lại, để không rơi vào cảnh phải hủy giải. Chúng ta phải đánh giá cao trách nhiệm của họ. Còn quay trở lại được hay không vẫn tùy thuộc vào tình hình kiểm soát Covid-19. Nếu mọi thứ ổn và đủ thời gian thì sẽ thi đấu bình thường thôi. Nhưng rõ ràng giải càng kéo dài, các CLB sẽ phải tốn thêm nhiều tiền, quỹ tài chính không thể không bị ảnh hưởng”.
Ông Cường chia sẻ thêm: “VPF thông báo sẽ điều chỉnh lại 2 phương án vừa công bố sau khi Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) dời vòng loại World Cup 2022 sang năm 2021. Điều này đồng nghĩa sẽ dôi ra được 4 tuần cho V-League. Nếu kiểm soát dịch tốt như hiện tại, chúng ta có thể kết thúc sớm V-League được. Bởi nếu chiếu theo 2 phương án ban đầu sẽ rất khó khăn vì kết thúc mùa giải vào giữa tháng 12 thì đầu tháng 1 năm sau đã đá V-League 2021, cầu thủ sẽ không có đủ thời gian nghỉ ngơi”.
Còn Chủ tịch CLB SLNA Nguyễn Hồng Thanh phát biểu: “Khi AFC dời các giải đấu cấp châu lục sang năm 2021 thì V-League sẽ thuận lợi hơn về mặt thời gian. Nhưng tất cả sẽ phải tiếp tục phụ thuộc tiến độ phòng chống dịch Covid-19. Nếu Việt Nam dập được dịch thì tất cả sẽ ổn thôi. Những đội ở vùng dịch phải bảo đảm được cách ly, kiểm tra y tế cẩn thận. Nếu hoàn tất những điều đấy mà vẫn đủ quỹ thời gian thì chúng ta triển khai thôi”.

VPF điều chỉnh lịch thi đấu

HLV Phạm Minh Đức (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh) lại tỏ ra khá thoải mái: “Về chuyên môn, quân của tôi luôn chực chờ khi nào Chính phủ, VFF và VPF cho thi đấu thì chúng tôi lên đường ngay. Sắp tới, nếu V-League nghỉ thêm 2 tháng đá lại tôi nghĩ cũng không có vấn đề gì. Nếu trong trường hợp đá lại với mật độ 5 ngày một trận thì chúng ta sẽ cần khoảng 50 ngày để hoàn tất V-League. Cộng thêm khoảng 10 ngày cho Cúp quốc gia, vị chi VPF sẽ cần khoảng 60 ngày để hoàn tất các giải chuyên nghiệp quốc gia. Quỹ thời gian hiện tại từ nay đến cuối năm là khoảng 4 tháng. Vì vậy nếu Việt Nam tiếp tục phòng chống dịch tốt như hiện nay thì các giải đấu hoàn toàn có thể về đích thành công được”.
Một quan chức VPF nói với Thanh Niên: “Chúng tôi đang điều chỉnh lại lịch thi đấu. Nếu điều kiện cho phép, có thể giải sẽ kết thúc vào đầu tuần tháng 11”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.