Làm lại từ đâu ?

04/12/2012 03:05 GMT+7

Đội tuyển bóng đá VN cần làm lại khi có quá nhiều yếu kém phơi bày qua AFF Cup vừa rồi. Nhưng để đội tuyển mạnh lên thì việc cần làm trước hết là cải tổ CLB, công tác đào tạo trẻ và nhất là VFF.

Đội tuyển bóng đá VN cần làm lại khi có quá nhiều yếu kém phơi bày qua AFF Cup vừa rồi. Nhưng để đội tuyển mạnh lên thì việc cần làm trước hết là cải tổ CLB, công tác đào tạo trẻ và nhất là VFF. 

Người ta thường nói nhìn vào hình ảnh đội tuyển sẽ biết được bộ mặt bóng đá của quốc gia đó như thế nào. Đội tuyển VN trong nhiều năm qua có trồi sụt, nhưng chưa bao giờ tệ như năm nay. Điều đó cũng có nghĩa bóng đá VN đang tuột dốc về nhiều mặt. Nổi bật là sự yếu kém về cách làm chuyên nghiệp của nhiều CLB, sự hụt hẫng về lực lượng khi thiếu tuyến kế thừa tài năng và sự quản lý lỏng lẻo, nếu không muốn nói là thiếu trách nhiệm của bộ máy VFF. Do vậy muốn tìm lại bộ mặt của bóng đá nước nhà thì dứt khoát phải cải tổ lại những vấn đề trên.

Làm lại các CLB chính là phương châm hàng đầu vì đội tuyển chỉ mạnh nếu các CLB thực sự mạnh. Thực tế các CLB VN hiện nay đang yếu đều, trình độ thể hiện ở V-League rất chán, không có công nghệ tổ chức trận đấu, không có cách thu hút người xem, không tạo nên những cú hích tinh thần cho cầu thủ. Ngoài vài đội chú tâm làm bóng đá một cách bài bản thì phần lớn các đội khác đến với bóng đá chỉ để quảng bá thương hiệu chứ chưa mang tính phục vụ cộng đồng, chưa đặt lợi ích của người xem lên hàng đầu cũng như chưa biết đứng trên đôi chân của mình bằng những bài toán kinh tế hữu hiệu. Chính vì không có chân rết vững vàng nên CLB chỉ sống dựa vào hầu bao của ông chủ, khi cạn tiền thì kéo theo hàng loạt sa sút. Như hiện nay chỉ còn trên dưới 12 đội V-League và 10 đội hạng nhất còn tồn tại vì đã có tổng cộng 6 đội bỏ cuộc và không loại trừ sẽ còn thêm vài đội nữa tính đường giải thể. Cứ nhìn cách làm của Thái League so với V-League để thấy nếu VFF, VPF thả nổi cho các CLB sống lây lất như vậy thì bóng đá VN chẳng bao giờ mạnh lên và đội tuyển cũng sẽ không có lực để thi thố với bạn bè khu vực. Thế nên, làm lại bắt đầu từ CLB là bài toán sống còn của bóng đá VN.

Làm lại từ đâu ?
Có quá ít phát hiện mới như Văn Quyết khiến đội tuyển chông chênh - Ảnh: Khả Hòa

Làm lại việc đào tạo trẻ cũng phải là ưu tiên hàng đầu. Không nói đến đội tuyển mà ngay U.23 hiện cũng rất đáng lo. Những gì mà U.22 VN thể hiện ở Cúp truyền hình Bình Dương còn rất mong manh, chưa thực sự ổn định. Ngay U.19 vừa rồi thất bại tan nát ở VCK U.19 châu Á và giải U.19 Đông Nam Á cũng đã là hồi chuông báo động. Tất cả sẽ là lỗ hổng của SEA Games năm tới và cả những năm sau khi tuyến kế thừa của bóng đá VN chưa đủ trình độ và đẳng cấp để bước ra sân chơi lớn.

Nguyên nhân chính là chúng ta đã không làm tốt khâu đào tạo. Nhiều CLB không làm đào tạo trẻ đúng quy cách mà chỉ làm theo kiểu hớt ngọn để có thành tích. Một số CLB khác loay hoay trong đào tạo khi thiếu thầy, thiếu chuyên gia, thiếu cả cơ sở vật chất nên làm theo kiểu đối phó. Ngay VFF cũng không có những bộ phận thường xuyên kiểm tra đánh giá công tác đào tạo của CLB mà khoán hết cho các đội, cần thì gọi lên, hết giải lại phủi tay, thiếu đầu tư và quan tâm chăm chút.

Hãy nhìn Malaysia, Singapore, họ kiên quyết đào tạo trẻ, đạt thỏa thuận với các CLB tập trung dài hạn các đội U.19 và U.21 do liên đoàn đầu tư. Thậm chí, U.21 Malaysia và Singapore còn được tạo điều kiện tham dự Malaysia và Singapore League một cách độc lập, nên trình độ cầu thủ luôn được cọ xát, trui rèn liên tục và không ngừng tiến bộ.

Nhưng để có những việc làm cụ thể giúp bóng đá VN khởi sắc thì khâu đầu tiên vẫn là làm lại bộ máy và cách làm của VFF. Làm lại đây không chỉ là thay đổi những con người xơ cứng, trì trệ, yếu kém trong quản lý và điều hành bằng những người mới tâm huyết và có năng lực hơn. Cái chính là phải xây dựng được chiến lược và hành động cụ thể cho bóng đá VN, phải có chính sách quốc gia để xây dựng cơ chế và lộ trình phù hợp. Từ đó sẽ có những chủ trương và biện pháp thiết yếu tạo nền móng cho các CLB và các đội tuyển, phát huy được sức mạnh tập thể chứ không thể chỉ vài người quyết định và thao túng như hiện nay.

Trên cơ sở đó, bóng đá VN sẽ có được một hội đồng tuyển chọn, hội đồng HLV và giám đốc kỹ thuật chắc tay trong chọn lựa nhân sự, làm chặt các khâu từ đào tạo đến đỉnh cao, thống nhất được quy trình từ trên xuống dưới và hình thành lối đá đúng chất VN.

Quang Tuyến

>> AFF Cup
>> Đội trưởng Nguyễn Minh Đức: “Đây là một kỳ AFF Cup kỳ quặc”
>> Malaysia và Singapore vào bán kết AFF Cup 2012
>> Cúi đầu rời AFF Cup
>> Chủ nhà bảng B AFF Cup 2012 thắng đậm Lào

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.