Làm thế nào những đứa trẻ của bầu Đức vượt qua khó khăn?

20/07/2019 22:48 GMT+7

Hoàng Anh Gia Lai hiện tụt xuống vị trí áp chót trên bảng xếp hạng V-League 2019 chỉ với 16 điểm. Đây là vị trí thấp nhất sau 16 vòng đấu của HAGL trong vòng 4 năm trở lại đây. Cùng thời điểm này ở mùa giải năm ngoái, sau 16 vòng đấu, đội bóng phố Núi còn đứng ở vị trí thứ 7 với 23 điểm (thắng 6, hòa 5, thua 5). Tình hình này làm sao cứu vãn?

Phải thay đổi cách phòng thủ

Thực tế cho thấy các trung vệ HAGL chơi lỏng lẻo, thiếu sự phối hợp bóc lót ăn ý cho nhau và mắc phải những sai lầm ấu trĩ khiến cho đội bóng không ít lần phải nhận những bàn thua “lãng xẹt”. Trong khi 2 hậu vệ biên Vũ Văn Thanh, Dụng Quang Nho hoặc Nguyễn Phong Hồng Duy thường xuyên dâng cao để tham gia tấn công và tạo điều kiện để đối phương thoải mái triển khai những đợt lên bóng nguy hiểm ở hai cánh thì 3 trung vệ của đội bóng phố Núi là Kim Bong-jin, Trương Trọng Sáng, Lê Đức Lương hay Phạm Hoàng Lâm luôn luôn lúng túng như “gà mắc tóc” mỗi khi bị đối thủ phản công

Nhìn xuyên suốt HAGL thiếu một thủ lĩnh ở hàng phòng ngự, một cầu thủ có khả năng chỉ huy các đồng đội trong các tình huống cố định cũng như các pha tranh chấp, truy cản đối phương trong vòng cấm địa đội nhà. Trung vệ người Hàn Quốc cho thấy không đủ tầm, nhưng không hiều sao HAGL không tìm người mới. Còn Hoàng Lâm hay Trọng Sáng chỉ thuần cản phá chứ chưa đủ “tầm” để chỉ huy đánh bật mọi ý đồ của đối phương. Việc để lọt lưới tới 27 bàn sau 16 vòng đấu, chỉ kém mỗi đội cuối bảng Sanna Khánh Hòa BVN (28 bàn) là minh chứng cho thấy rõ điều đó.

Hàng thủ HAGL luôn vất vả với các chân sút ngoại của Hà Nội

Vy Khánh

Một nguyên nhân nữa khiến HAGL hay bị thủng lưới là do sút giảm về mặt thể lực nên các cầu thủ phòng ngự thường không giữ được sự tập trung cần thiết trong khoảng 30 phút cuối trận. Việc có đến 18 bàn bàn thua mà đội bóng phố Núi phải nhận kể từ đầu giải đến trong khoảng thời gian này là minh chứng cho thấy rõ điều đó.

Fan Sài Gòn bao vây sao Hà Nội

Thế nên muốn thay đổi vị trí hiện tại điều đầu tiên HAGL phải thay đổi chính là hàng thủ. Xu hướng chung của các đội V-League hiện nếu không có những trung vệ nội giỏi thì bắt buộc phải có một trung vệ ngoại thật tốt. Nhưng HAGL lại ưu tiên vị trí đó cho thủ môn ngoại Wieger Sietsma. Trong những trận cân tài ngang sức thì thủ môn đúng là quan trọng, là một phần sức mạnh của đội bóng. Nhưng một khi hàng thủ kém thì dù thủ môn có bắt hay cách mấy cũng vô nghĩa.

Lê Đức Lương chạy trước vẫn không thể cản được Đỗ Hùng Dũng

Vy Khánh

Thế công bị “ cùn” vì chỉ dựa mỗi Văn Toàn

Sở hữu một hàng công gồm toàn các tuyển thủ quốc gia và tuyển thủ U.23 với những cái tên như Việt Hưng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Minh Vương, Văn Toàn (chỉ có Hà Nội may ra mới có thể sánh được với HAGL về điều này), HAGL về lý thuyết sẽ không lo thiếu bàn thắng.

Thế nhưng thực tế đội bóng phố Núi lại rất chật vật trong khâu ghi bàn. Ở lượt đi, HAGL còn có chân sút ngoại Walsh chia lửa cho Văn Toàn nên mọi chuyện còn ổn. Nhưng lượt về khi Walsh không còn đá cặp thì gần như một mình chân sút người Hải Dương phải cáng đáng trong điều kiện các vệ tinh xung quanh anh phong độ thất thường, còn tân binh Felipe chưa kịp hòa nhập.

Văn Toàn xông xáo nhưng một con én khó làm nên mùa xuân

Vy Khánh

Thế công kém còn do các tiền vệ chơi không tốt. Với sự trở lại của Xuân Trường, HAGL đã có sự khởi sắc nhất định ở trận hòa Hà Nội khi cầu thủ người Tuyên Quang có đường chuyền quyết định cho Văn Toàn ghi bàn ở phút bù giờ. Nhưng bấy nhiêu vẫn còn quá ít vì thực tế chính bản thân HLV Lee Tae Hoon thừa nhận Xuân Trường còn yếu về mặt thể lực nên đó là lý do vì sao anh chỉ được vào sân từ băng ghế dự bị.

Đây không phải là yếu điểm mới của Xuân Trường nhưng thời điểm này xem ra ngày càng đáng lo ngại hơn. Bởi dù gì trước đó tiền vệ người Tuyên Quang cũng còn có thể tranh chấp hay đảm bảo được vị trí trên sân, còn giờ thì không. Các tình huống mà khung thành của HAGL gặp nguy hiểm trong trận đấu mới nhất, hiếm khi nào thấy Xuân Trường góp mặt. Nó khác xa với một hình ảnh chốt chặn đầy hiệu quả trước hàng thủ U23 Việt Nam ở VCK châu Á cách đây hơn 1 năm.

Xuân Trường chưa thể tạo yên tâm ở tuyến giữa chung quy do thể lực chưa tốt

Vy Khánh

 
Không đảm bảo được thể lực, câu hỏi bao giờ Xuân Trường hồi sinh xem ra thực sự khó trả lời. Ngoài ra Tuấn Anh cũng chưa bật lên được dù anh đã rất nỗ lực. Cặp tiền vệ tài hoa này mất đi sự nhịp nhàng sáng tạo khiến cho nỗi lo trục giữa của đội bóng phố núi không đủ sức đánh bật các đối thủ ngày càng lớn. Phải chăng câu hỏi bao giờ “những đứa trẻ của bầu Đức” mới thực sự lớn để thoát khỏi vòng xoáy của cuộc chiến trụ hạng, giống như những gì đã diễn ra với họ trong suốt 5 năm qua vẫn cứ đang là thách thức lập đi lập lại ?.

Câu trả lời sẽ tùy thuộc vào trận đấu sân nhà Pleiku chiều 21.7 gặp đối thủ khó chịu Sông Lam Nghệ An, Màn trình diễn của cầu thủ HAGL vẫn đang được cả nước ngóng trông hy vọng sẽ được điều chỉnh kịp thời để tạo lại sức bật, bởi nếu đội bóng phố Núi vẫn lẹt đẹt ở cuối bảng và không tự thay đổi một cách tích cực thì khó khăn sẽ còn bủa vây Văn Toàn và đồng đội rất nhiều ở phía trước.

Tuấn Anh tranh chấp với Quang Hải

Vy Khánh

Người hâm mộ yêu cầu HAGL phải thay đổi cách chơi cũng như củng cố lại mục tiêu để quyết trụ hạng

Vy Khánh

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.