Lê Sỹ Mạnh: Hai thái cực trong gã trai nổi loạn

Lưu Ngọc Hùng
Lưu Ngọc Hùng
12/04/2020 17:01 GMT+7

Bóng đá là môn chơi của những người đàn ông, bóng đá giống cuộc đời, đã chơi là chơi hết mình, chơi bất chấp, chơi không ân hận, Cựu tiền đạo đội tuyển Việt Nam Lê Sỹ Mạnh chính là gã trai rất dễ “nổi loạn” như vậy.

Suốt sự nghiệp của Lê Sỹ Mạnh được lấp đầy bởi những dèm pha và dè bỉu của dư luận, nhưng với bản thân anh đó chẳng là gì hết bởi anh đạp lên chúng và bước qua. Đạp lên để sống đúng với cái chất của mình.

 

Sinh năm 1984 tại Thanh Hoá trong 1 gia đình khá giả, đến bóng đá khá sớm khi tham gia đội U.14 của tỉnh, sau đó chỉ 2 năm cậu học sinh trường Đào Duy Từ được huấn luyện viên lão làng Trần Văn Phúc đưa lên đội 1 tham dự giải hạng nhì. Cùng đội bóng lên hạng chuyên nghiệp sau 5 năm thi đấu, anh khăn gói ra Thủ đô cập bến Hà Nội T&T và cùng CLB tạo nên 1 kỳ tích có 1 không 2 khi lên hạng chuyên nghiệp liên tiếp trong 3 năm từ giải hạng 3.

Sỹ Mạnh trong màu áo Hà Nội T&T 3 năm lên 3 hạng

Ngô Nguyễn

 

Chuyển về đội bóng lắm tiền nhiều của thời bấy giờ The Vissai Ninh Bình, Sỹ Mạnh lại 1 lần nữa cùng đội thăng hạng, có được 1 suất trong đội tuyển quốc gia với 5 lần được triệu tập dưới thời huấn luyện viên Calisto. Sau đó anh tiếp tục chơi bóng cho Quảng Nam, Sài Gòn Xuân Thành ở sân chơi chuyên nghiệp với bản hợp đồng 6 tỉ đồng cho 3 năm , trở về quê hương Thanh Hoá rồi giải nghệ tại Hải Phòng những năm cuối sự nghiệp. Đoạn đường đi của anh vinh quang cũng có nhiều nhưng cay đắng cũng không ít, nhưng đáng nhớ nhất chính khi anh là 1 trong những tiền đạo của đội tuyển Quốc Gia chơi ấn tượng những năm 2009 -2010.

Sỹ Mạnh ghi bàn cho Vissai Ninh Bình

 

Nhắc đến Mạnh, những người am hiểu bóng đá thời đó không ai không dành cho anh 1 sự vị nể trong phong cách chơi bóng. Ngạo nghễ, ngang tang và tinh quái, khi đã ra sân là luôn chơi hết sức, nỗ lực hết mình ngay cả trên sân tập. Cái máu đó luôn hiển hiện trong con người anh, có lần ngay trước mặt Chủ tịch The Vissai Ninh Bình Hoàng Mạnh Trường trong 1 buổi tập mà Sỹ Mạnh vẫn lao vào gây hấn cùng đồng đội chỉ vì ức chế trong thi đấu .

Sỹ Mạnh tranh bóng trong màu áo tuyển Việt Nam

 

Bóng đá Việt Nam thời ấy khó có mẫu tiền đạo cao to giỏi tì đè nhưng đầy kĩ thuật như anh . Cao 1m83 nặng 75 kg, người ta hiếm thấy ở 1 cầu thủ Việt Nam nào sở hữu thân hình to lớn như vậy lại có những pha đi bóng, những tình huống xử lý bóng đầy tốc độ nhưng không kém mềm dẻo. Đặc biệt là những pha đi bóng lệch biên trái xộc thẳng vào trung lộ và dứt điểm cho thấy khả năng luôn tự tin với phong cách chơi bóng của Sỹ Mạnh. Ghi 10 bàn thắng, 17 pha kiến tạo của Sỹ Mạnh giúp Ninh Bình lên hạng trước 4 vòng đấu với 17 trận toàn thắng tạo nên 1 kỉ lục đến bây giờ hiếm có đội bóng nào có thể lập lại tại giải hạng nhất . 

Sỹ Mạnh (trái) trong BHL Hải Phòng cùng HLV Trương Việt Hoàng (phải)

 

Nhưng dư luận lại biết anh hơn khi cái tên Sỹ Mạnh gắn chặt với các trang báo, với truyền hình bằng những sự cố ngoài đời . Bị bắt trong vụ thuốc lắc tại Q.7 khi đang cùng Hà Nội T& T tham gia giải hạng nhất năm 2007, chuyện hành hung 2 đàn anh Lê Hồng Minh, Phạm Minh Đức ở Hà Nội năm 2009 và mới nhất là vụ va chạm với thủ môn đội tuyển quốc gia Đặng Văn Lâm tại Hải Phòng năm 2017 khi anh đang trong vai trò trợ lý của huấn luyện viên Trương Việt Hoàng.

 

Người ta nhắc đến anh như 1 kẻ có lối sống “ biệt dị” với những sự cố đó nhưng những người chơi cùng anh, tiếp xúc với anh, hiểu được anh lại có cái nhìn đầy chia sẻ . Đến bây giờ sau sự cố đó Sỹ Mạnh và Văn Lâm vẫn là những người anh em, vẫn thường trao đổi, trò chuyện và chia sẻ lẫn nhau. Vấn đề lớn thật ra 1 phần đến từ sự hiểu lầm khiến mâu thuẫn trở thành xung đột “một mất một còn” trên những trang báo. Sau sự cố đó Mạnh ra đi không 1 lời giải thích, chỉ đơn thuần đi để không ảnh hưởng đội bóng, đi để mọi chuyện bình yên. Với Mạnh, đôi khi cách giải quyết vấn đề lại đến từ những nắm đấm.

Sỹ Mạnh gây hấn với người xem ở 1 trận đấu V-League

Minh Hoàng

 

Dám làm dám chịu, không ân hận về những gì đã trải qua, những gì đã làm, Sỹ Mạnh bộc bạch về những gì trong quá khứ với cùng 1 việc nhưng có thể trong những thời điểm khác nhau, nó có thể đúng nhưng nó cũng có thể sai “Lúc ấy tôi nghĩ nó là đúng và tôi làm theo những gì tôi nghĩ”, Sỹ Mạnh thổ lộ. Những ai tiếp xúc với Mạnh ở ngoài đời chắc chắn sẽ hiểu hơn ai hết. Anh luôn hết mình vì bạn bè, vì anh em, chuyện gì không đúng sẵn sàng đối đầu, không ngán ngại.

 

Bây giờ thì đã 3 năm kể từ ngày ấy, Mạnh vẫn còn gắn liền bóng đá qua công tác giảng dạy tại học viện bóng đá CV9 của Lê Công Vinh, nhưng đó chỉ là cách để Sỹ Mạnh quên đi nỗi nhớ bóng đá. Cùng vợ là diễn viên người mẫu Trúc Nguyễn kinh doanh đồ baby, đồ nhập từ Mỹ, tham gia đầu tư bất động sản cùng những người anh em, bạn bè .., Mạnh không còn những buổi tiệc tùng thâu đêm suốt sáng. Thay vào đó là cuộc sống khép mình, nhẹ nhàng và ổn định, dành toàn bộ thời gian cho con trai tuổi lên 3 của mình.

Gia đình hạnh phúc của Sỹ Mạnh

NVCC

“ Bóng đá là niềm vui, là hơi thở nhưng nó không phải là nguồn sống duy nhất của tôi. Trong tôi nó vẫn luôn cuộn chảy trong từng huyết mạch, có thể lúc nào đó tôi sẽ trở lại với bóng đá để chứng minh năng lực của mình, chứng minh với những người đã nghĩ sai về mình”, Sỹ Mạnh bộc bạch. Hiện đã có lời đề nghị Sỹ Mạnh quay trở lại bóng đá từ những người anh em, nhưng anh xem đó là trong thì tương lai. Còn hiện tại gã nổi loạn 1 thời đang ổn định và thật hạnh phúc cùng gia đình nhỏ của mình .

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.