Liều thuốc thử cực mạnh của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

05/09/2014 06:43 GMT+7

(TNO) 19 giờ tối nay 5.9, tại sân vận động Trung tâm Thể thao Olympic Bắc Kinh (Trung Quốc), đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ có trận đấu quan trọng với đội tuyển bóng đá nữ Trung Quốc. Đây là cơ hội rất tốt để HLV Mai Đức Chung thẩm định lại đội hình trước khi bước vào sân chơi lớn là ASIAD 17.

(TNO) 19 giờ tối nay 5.9, tại sân vận động Trung tâm Thể thao Olympic Bắc Kinh (Trung Quốc), đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ có trận đấu quan trọng với đội tuyển bóng đá nữ Trung Quốc. Đây là cơ hội rất tốt để HLV Mai Đức Chung thẩm định lại đội hình trước khi bước vào sân chơi lớn là ASIAD 17.

>> HLV Mai Đức Chung dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam dự ASIAD
>> Tuyển nữ Việt Nam sớm chốt danh sách dự ASIAD 17
>> Tuyển nữ Việt Nam nghiêm cấm chuyện chia bè phái
>> Tuyển nữ Việt Nam đụng đội vừa thoát án phạt do dính doping tại ASIAD 17

 
HLV Mai Đức Chung dặn dò các học trò nữ trước buổi tập chiều 4.9

Đã có sự thay đổi đáng kể về chiến thuật của đội tuyển nữ Việt Nam kể từ khi đội được giao về tay HLV Mai Đức Chung.

Thay vì sơ đồ 5-3-2, hiện tại chơi với chiến thuật 5-2-3-1. Nếu trước đây sơ đồ cũ mà ông Trần Văn Phát áp dụng thiên về phòng ngự nên khả năng tấn công của Việt Nam thường không cao, thậm chí ở một số trận còn kém.

Các tiền vệ và tiền đạo khi triển khai các đợt tấn công thường mất hết sức lực do mất thời gian phải di chuyển từ phía sân nhà. Bóng cứ đến khu vực 16m50 lại trở nên bế tắc. Mà điều này đã bộc lộ rất rõ ở thất bại trước đội tuyển Thái Lan trong trận play - off tranh suất dự World Cup 2015 vào tháng 5 vừa qua.

Sơ đồ mới của đội tuyển là 5-2-3-1 và HLV Mai Đức Chung dự kiến bố trí nhân sự như sau: Thủ môn Kiều Trinh; hậu vệ: Ngọc Anh, Huỳnh Như, Hải Hòa.

 
Tập luyện mê say

Phía trên 2 tiền vệ phòng ngự là Nguyễn Thị Thành, Nguyễn Thị Liễu sẽ là 3 tiền vệ khác để tạo độ dày cho tuyến giữa gồm Vũ Thị Nhung, Nguyễn Thị Muôn và Tuyết Dung. Đội chỉ cắm duy nhất 1 tiền đạo là Minh Nguyệt.

Với sơ đồ chiến thuật mới, tính sáng tạo của cầu thủ cao hơn, phát huy được sở trường của từng vị trí. Ví dụ điển hình là tiền vệ Nguyễn Thị Muôn sẽ phát huy được hết năng lực của một tiền vệ tấn công vốn là thế mạnh của chị.

Sơ đồ mới này cũng sẽ giúp đội tuyển nữ Việt Nam áp sát được đối phương và đảm bảo được cự ly đội hình khi phòng thủ cũng như khi tấn công.

Sau gần 20 ngày tập trung, các mảnh ghép nói trên đã phối hợp tương đối tốt. Trong buổi tập để làm quen mặt sân vào chiều muộn ngày 4.9, HLV Mai Đức Chung đã yêu cầu các vị trí phải hỗ trợ, bọc lót cho nhau. Và ông cũng lưu ý một số cầu thủ phải chơi linh hoạt hơn.


Nụ cười trên sân tập

Tuy có một số tiến bộ nhưng đội vẫn còn một số điểm yếu cần khắc phục, một vài cầu thủ khi chuyển sang sơ đồ mới đôi lúc còn lúng túng, chưa thực sự hiểu nhau, như Hải Hòa trước đây đá vị trí hậu vệ thòng sâu, nên bây giờ chuyển sang đá bên phải thì vẫn giữ thói quen như một trung vệ. Ngoài ra khâu dứt điểm của đội còn yếu.

Việc gặp đối thủ mạnh như đội tuyển nữ Trung Quốc sẽ có tác dụng rất lớn với thầy trò HLV Mai Đức Chung. Thứ nhất, các vị trí chiến thuật sẽ được kiểm tra để có sự thay thế kịp thời.

Trong quá trình vận hành sơ đồ chiến thuật sẽ lộ ra những nhược điểm cần khắc phục. Hàng phòng ngự sẽ được đong đếm độ chắc chắn. Khâu bọc lót sẽ được thực thi như thế nào trước một đối thủ mạnh? Khả năng phản công của các tiền vệ ra sao? Việc cắm các tiền đạo có hợp lý không?


Trưởng bộ môn bóng đá nữ ( trái) và trợ lý Văn Thị Thanh trên sân Trung tâm thể thao Olympic Bắc Kinh

Nói tóm lại trận đấu tối nay trên đất khách sẽ là bài kiểm tra hoàn hảo cho đội tuyển nữ Việt Nam trước khi gặp 2 đối thủ mạnh tại vòng bảng ASIAD 17 là CHDCND Triều Tiên và Hồng Kông (Trung Quốc).

Đội tuyển nữ Trung Quốc cũng mời cả đội tuyển nữ Thái Lan sang đấu giao hữu vào ngày 9.9.

Bài, ảnh: Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.