'Lò Tây Ban Nha' sẽ giúp bóng đá Thái Lan dự World Cup 2026?

19/12/2017 20:36 GMT+7

Hiệp hội bóng đá Thái Lan (FAT) đã lên kết hoạch đầy tham vọng là nâng tầm nền bóng đá Thái và tiến tới dự vòng chung kết World Cup 2026.

Sự thay đổi này bắt đầu với cuộc hợp tác cùng công ty Ekkono để chuyển giao công nghệ đào tạo cầu thủ theo kiểu Tây Ban Nha, hệ thống tổ chức các tuyến trẻ để hướng tới nâng chất lượng cầu thủ Thái Lan. Công ty Ekkono hiện hợp tác ở nhiều quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc, Phần Lan, các CLB hàng đầu như Barcelona và Paris Saint-Germain. Công ty này cũng từng giúp phát triển các cầu thủ tiềm năng thành ngôi sao bóng đá thế giới như Carlos Puyol, Jodi Alba, Gerard Pique và Cesc Fabregas...

HLV Julian Marin Bazalo trực tiếp hướng dẫn các phương pháp của công ty Ekkono cho mọi CLB ở Thai League Chụp màn hình

Với công nghệ đào tạo đúng chất Tây Ban Nha, công ty Ekkono sau khi hợp tác với FAT đã tiến hành cuộc cải cách từ nền tảng đào đạo có sẵn của bóng đá Thái Lan, bao gồm xây dựng thêm các cơ sở dữ liệu của mọi cầu thủ trẻ thuộc FAT quản lý cho đến các tuyến trẻ của 20 CLB đang thi đấu ở giải Thai League kể cả các CLB hàng đầu như Muangthong United, Buriram United, Chonburi...

Ngoài ra, còn quản lý cả các Học viện đào tạo ở khắp Thái Lan. Trong nhóm các HLV của công ty Ekkono đang làm việc với FAT và trực tiếp dẫn dắt các đội trẻ từ U.21 trở xuống có 5 HLV gồm Julian Marin Bazalo (đang dẫn đội U.21 Thái Lan dự giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên), HLV Oriol Alcazar Consuelo (U.19), trợ lý Marc Alavedra Palacios và 2 HLV của đội U.16 là Lorente Sola và đội U.14 là Salvador Valero Garcia.

Các HLV của công ty Ekkono trực tiếp huấn luyện các đội trẻ Thái Lan từ lứa U.21 trở xuống Chụp màn hình

Cho đến nay, sau hơn 5 tháng trực tiếp làm việc ở các đội trẻ Thái Lan, ngoài việc hệ thống lại dữ liệu các cầu thủ từ lứa U.14, HLV Julian Marin Bazalo ngoài công việc dẫn dắt và theo dõi các đội trẻ Thái Lan, còn trực tiếp hướng dẫn nhiều phương pháp đào tạo tiên tiến của công ty Ekkono cho mọi CLB ở Thai League nhằm hệ thống mọi công tác đào tạo cầu thủ trẻ theo một quy chuẩn của công ty này. Kể cả các phương pháp chữa trị chấn thương, hồi phục và nâng cao thể lực cầu thủ.

FAT khánh thành trung tâm huấn luyện và đào tạo công nghệ cao để nâng tầm nền bóng đá nước này Chụp màn hình

Hồi tháng 11 năm nay, FAT cũng khánh thành một trung tâm đào tạo công nghệ cao đặt ở trường Đại học Bangkokthonburi, quận Thawi Watthana, thủ đô Bangkok. Trung tâm đào tạo công nghệ cao này chính là trái tim của kế hoạch nâng tầm chất lượng bóng đá Thái Lan. Ngoài các sân bóng tập luyện đạt chuẩn quốc tế, trung tâm này còn có một hệ thống máy tính đủ mạnh để chứa các dữ liệu của mọi cầu thủ tiềm năng của bóng đá Thái Lan.

HLV Julian Marin Bazalo cho biết: “Từ trung tâm này, chúng tôi sẽ dễ dàng nắm bắt mọi thông số của cầu thủ chúng tôi đang theo dõi, kể cả từ các CLB ở Thai League khi sẽ được liên tục cập nhật mọi dữ liệu thông qua một phần mềm được chúng tôi cung cấp. Ngoài chỉ số chuyên môn của cầu thủ, chúng tôi cũng theo dõi cả hồ sơ lịch sử chấn thương của họ để có phương pháp chữa trị và hồi phục tốt nhất...

Nói chung là tất cả mọi thứ, kể cả việc bổ sung dinh dưỡng, thức ăn... Ở CLB Paris Saint-Germain hay Barcelona họ cũng làm như vậy với phương pháp mà công ty chúng tôi đang thực hiện, vì lẽ đó trung tâm đào tạo của các CLB này luôn có nhiều cầu thủ trẻ rất giỏi tập luyện và được đào tạo thành ngôi sao sau này. Bóng đá Thái Lan cũng hướng đến một nền tảng đào tạo bền vững như vậy, nên ngay từ bây giờ việc hệ thống dữ liệu cầu thủ là vô cùng cần thiết”.

Tại trung tâm này các cầu thủ Thái Lan sẽ được hướng dẫn nhiều phương pháp nâng cao tư duy thi đấu, bên cạnh chuyên môn kỹ thuật Chụp màn hình

Tuy nhiên, theo HLV Julian Marin Bazalo công việc này có thành công hay không còn phải đòi hỏi sự kiên nhẫn, và quyết tâm theo đuổi một kế hoạch dài hạn. Bởi nâng tầm một nền bóng đá như Thái Lan khác với cách đào tạo ở CLB. Ông  Julian Marin Bazalo cho rằng, Paris Saint-Germain hay Barcelona sẽ dễ dàng thu hút cầu thủ từ nhiều quốc gia khác, thậm chí có tiền họ sẽ mua ngay các ngôi sao như Paris Saint-Germain đã mua Neymar với giá kỷ lục thế giới. Trong khi, ở tuyển quốc gia không thể làm như vậy, nên để hướng tới World Cup thì buộc phải nâng tầm nền bóng đá và phải bắt đầu từ cầu thủ. Khi đã có cầu thủ chất lượng, thì nền bóng đá cũng sẽ nâng lên.

Tại châu Á, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đã tiến hành giải pháp tương tự từ hàng chục năm nay, và nay thì chất lượng cầu thủ của 2 quốc gia này như thế nào ai cũng biết khi có nhiều cầu thủ chơi bóng ở châu Âu và nhiều nơi khác.

Các HLV của công ty Ekkono thường xuyên thảo luận các giải pháp huấn luyện với các HLV bản địa người Thái Lan Chụp màn hình

Cho đến nay, HLV Julian Marin Bazalo cho biết thêm: “Chúng tôi chỉ đạt một số ít thành công nhất định như đưa 2 đội U.19 và U.16 Thái Lan vào VCK châu Á, vô địch AFF Cup cũng lứa U.19 và U.16. Lứa U.21, sau các trận ở giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên, chúng tôi nhận thấy có nhiều hạn chế khi đối đầu với các đội mạnh như Yokohama từ Nhật Bản.

Chắc chắn, những điểm yếu và hạn chế của U.21 Thái Lan sẽ được chúng tôi xem xét để nhanh chóng tìm giải pháp khắc phục. Hơn nữa, đây là một chiến lược dài hạn, những thất bại hiện nay sẽ giúp chúng tôi có đánh giá chính xác hơn về nền bóng đá khu vực, châu lục và với bóng đá Thái Lan”.

Theo HLV Julian Marin Bazalo, cũng phải mất nhiều năm nữa chất lượng cầu thủ Thái Lan mới có thể có cải tiến rõ nét. Trước mắt, bóng đá Thái Lan dù có thể nhỉnh hơn so với các đối thủ trong khu vực như Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Singapore... nhưng không thể chủ quan, vì như bóng đá Việt Nam cũng đang đào tạo ra nhiều cầu thủ giỏi có chất lượng.

tin liên quan

HLV ‘lò Tây Ban Nha’ giúp bóng đá trẻ Thái Lan thay đổi như thế nào?

Chỉ gần 5 tháng từ khi hợp tác với Hiệp hội bóng đá Thái Lan (FAT) chuyển giao công nghệ tìm kiếm, đào tạo và trực tiếp nắm các đội trẻ của bóng đá Thái Lan từ đội U.21 trở xuống, các HLV “lò Tây Ban Nha” của công ty Ekkono đã góp phần tạo sự thay đổi cho bóng đá trẻ Thái Lan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.