Loại bỏ cầu thủ bán độ khỏi đời sống bóng đá

02/08/2014 00:10 GMT+7

Người đứng đầu Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) đã khẳng định như vậy trong cuộc gặp gỡ để bàn việc phối hợp phòng chống tiêu cực với lãnh đạo Cơ quan điều tra Bộ Công an vào sáng qua 1.8.

Người đứng đầu Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) đã khẳng định như vậy trong cuộc gặp gỡ để bàn việc phối hợp phòng chống tiêu cực với lãnh đạo Cơ quan điều tra Bộ Công an vào sáng qua 1.8.


Cái bắt tay phối hợp giữa Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng và thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Ảnh: Bạch Dương 

Phát biểu sau cuộc gặp này, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cho biết: “VFF đã kết hợp rất tốt với Cơ quan Cảnh sát điều tra và phòng chống tội phạm Bộ Công an từ những năm đầu thập niên 2000 và vẫn đang có sự phối hợp đầy trách nhiệm giữa đôi bên để từng bước lôi ra ánh sáng những hiện tượng cá độ, bán độ làm vẩn đục và băng hoại bóng đá VN. Nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên phối hợp rất chặt chẽ khi lực lượng cảnh sát hình sự đã bắt một số cầu thủ tham gia cá độ, bán độ và dàn xếp tỷ số. Trước giờ, chúng ta đứng trước khó khăn khi công luận báo chí đánh giá một số trận đấu tại V-League có mùi nhưng chúng ta không có chứng cứ. Cho nên bọn cá độ ngày càng táo tợn, thách thức. Như vụ Ninh Bình vừa mới xảy ra thì tiếp tục đến vụ Đồng Nai, và tôi tin rằng không riêng chỉ cầu thủ Đồng Nai. Vì vậy, nếu chúng ta cứ để tệ nạn này phát triển thì bóng đá VN không bao giờ ngóc đầu lên được. 6 cầu thủ Đồng Nai bị khởi tố bắt giam vừa rồi đa phần đều trẻ, đều trưởng thành từ các giải trẻ. Gia đình của họ phần lớn không phải nghèo túng gì, vậy mà họ vẫn tham gia cá độ. Do đó, tôi tin rằng nếu C45 đẩy mạnh chiến dịch thì chắc chắn bóng đá VN sẽ có cơ hội phát triển hơn”.

Ông Dũng cũng nhấn mạnh: “Từ các vụ cá độ, bán độ vừa qua, nếu như không bị phát hiện sớm, những cầu thủ nhúng chàm có thể được triệu tập vào đội tuyển quốc gia. Khi đó, đường dây cá độ - mua bán độ từ những trận V-League sẽ được nâng tầm thành những màn dàn xếp tỷ số có tính quốc gia. Việc loại bỏ loại tội phạm này sẽ giúp bóng đá có những trận bóng sạch. Sắp tới, chúng tôi sẽ đề nghị cấm thi đấu vĩnh viễn với những cầu thủ bị phát hiện tham gia các hoạt động mua bán, cá độ, mà không cần bản án của tòa. Dứt khoát phải kiên quyết xử lý những phần tử tiêu cực trong bóng đá, lấy lại niềm tin của người hâm mộ”.

Cũng theo ông Dũng, thông qua đề đạt của VFF, Cơ quan điều tra Bộ Công an nhất trí việc phòng chống tiêu cực là quá trình lâu dài, phải luôn có sự cảnh giác cao độ để ngăn ngừa từ trong bóng tối. Muốn vậy, tất cả bắt đầu từ việc chống tiêu cực triệt để ở các giải bóng đá trẻ. Ông Dũng cho biết: “Các giải trẻ cần phải làm thật tốt, việc giáo dục cầu thủ phải từ các sân chơi này. Trong đó, lãnh đạo đội và HLV phải là những người trực tiếp làm gương, các BTC giải trẻ phải là những đầu tàu gương mẫu”.

Về phía C45, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến khẳng định: “Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an đã và sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với VFF trong việc đấu tranh loại trừ tội phạm trong bóng đá. Đây cũng là một phần đóng góp của C45 nhằm trả lại sự trong sạch cho bóng đá VN, lấy lại niềm tin của những người yêu bóng đá VN chân chính”.

VFF “soi” chặt 2 vòng đấu cuối

Trong công văn khẩn do Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn ký ngày 1.8, VFF đã yêu cầu các CLB ở hai lượt cuối của mùa giải 2014 phải phối hợp chặt chẽ, toàn diện với BTC giải, tuyệt đối không có những hành vi xin điểm, nhường điểm, dàn xếp tỷ số dưới mọi hình thức. Các CLB phải tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ cầu thủ; tuyên truyền, giáo dục về đạo đức nghề nghiệp, tinh thần thể thao cao thượng, hành vi fairplay.

Các CLB phải tuyệt đối chống nạn bạo lực sân cỏ, cá độ bóng đá, dàn xếp tỷ số. VFF đề nghị các CLB phải báo cáo ngay cho VFF, VPF khi phát hiện những vấn đề tiêu cực. Ngoài ra, VFF cũng đề nghị Công ty VPF kiểm soát chặt chẽ quá trình thực thi nhiệm vụ của giám sát trận đấu, giám sát trọng tài, trọng tài; đặc biệt tăng cường công tác kiểm tra, giám sát toàn diện công tác chuẩn bị trận đấu, không để xảy ra tình trạng lỏng lẻo về an ninh và mất an toàn của sân bóng.

Lan Phương

Đăng Khoa - Tuấn Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.