Lợi nhiều hơn hại

04/01/2010 10:06 GMT+7

Vị trí người gác đền tại V-League trước đây luôn được tin tưởng giao cho các thủ môn nội. Thế nhưng, trong các mùa bóng gần đây, nhiều đội bóng cũng đã bắt đầu có chiến lược sử dụng thủ môn ngoại.

Mykola, một phát hiện thú vị của V-League - Ảnh: Nga Nguyễn

Vị trí người gác đền tại V-League trước đây luôn được tin tưởng giao cho các thủ môn nội. Thế nhưng, trong các mùa bóng gần đây, nhiều đội bóng cũng đã bắt đầu có chiến lược sử dụng thủ môn ngoại.

Tăng theo cấp số nhân

Santos chính là thủ môn ngoại đầu tiên thi đấu tại V-League. Cũng không phải bỗng dưng ĐT.LA sử dụng thủ môn này và chấp nhận thiệt một vị trí ngoại trên sân mà không có lý do. Với chiều cao lý tưởng 1m98, Santos có rất nhiều lợi thế ở các pha không chiến. Ngoài ra, thủ môn này còn có biệt tài đá phạt mà “Gạch” có thể tận dụng trong tình huống cố định.

Sau Santos,  bóng đá VN lại xuất hiện thêm một thủ môn ngoại, đó là khi Thanh Hóa “nhặt” Mykola trên con phố Tây Phạm Ngũ Lão (TP.HCM) mang về làm vũ khí đặc biệt của mình. Thủ môn này sau đó cũng được coi như là một “dị nhân” trong làng bóng đá VN với khả năng phản xạ tuyệt vời cả trong các pha bóng bổng và bóng sệt. Chưa dừng lại ở con số 2, đến V-League 2008, Thể Công Viettel  “trình làng” thủ môn Syhavy trong trận mở màn trên sân Bình Dương, khiến nhiều khán giả không khỏi thích thú. Cho đến nay, 3 thủ môn này đều đã tạo dựng được những thương hiệu riêng cho mình.

Trước khi bước vào V-League 2010, có ít nhất 2 đội bóng muốn tăng cường vị trí thủ môn những nhân tố ngoại. Đồng thời cũng có 2 thủ môn ngoại mới toanh xuất hiện trên sân cỏ VN. HA.GL sau một mùa bóng không thành công với bộ đôi Công Vương, Quốc Việt đã không còn đặt niềm tin vào các thủ môn nội. Dù rằng, đội bóng này từng đưa HLV thủ môn Dương Ngọc Hùng về làm công tác huấn luyện. Syhavy đã được HA.GL rước từ SLNA về với mục tiêu củng cố hàng phòng ngự vốn từng khiến đội phải rất đau đầu. K.Khánh Hòa mới đây đã đưa một thủ môn Croatia về thử việc và nhiều khả năng sẽ ký hợp đồng. Thủ môn này có chiều cao trên 1m90 và bước đầu đã thuyết phục được K.Khánh Hòa về mặt chuyên môn. Nhưng gây ngạc nhiên hơn cả vẫn là ĐT.LA khi đội bóng này, dù đã có thủ môn ngoại mang quốc tịch VN là Phan Văn Santos, đưa về thủ thành Felix. Anh này có màn thể hiện thuyết phục tại giải tập huấn Long An và BTV Cup.

Thủ môn nội hết đất?

Việc Felix về ĐT.LA có thể khiến cho các thủ môn nội ở đội bóng này gần như không còn cơ hội ra sân. Syhavy đến phố núi khiến Quốc Việt phải khăn gói ra HN.ACB tìm đất “diễn”. Hoàng Tuấn cũng đang có nguy cơ phải ngồi ngoài khi K.Khánh Hòa sắp tậu về thủ môn Croatia.

 Nhưng nhiều người cho rằng, việc thủ môn ngoại đến VN ngày càng nhiều chưa gây ra hiệu ứng xấu (làm thui chột tài năng thủ môn nội) mà đang tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh. Hơn nữa, các thủ môn nội ở những đội bóng có truyền thống về thủ môn vẫn đang có được những chỗ đứng vững chắc. Chỉ những đội bóng tạm thời phải “lấp chỗ trống” trong khung thành mới buộc phải dựa vào yếu tố ngoại, và đó cũng đa phần là những đội có nhiều ngoại binh nhập tịch nên dễ điều chỉnh lượng ngoại binh.

SHB Đà Nẵng vốn có truyền thống về thủ môn: luôn dư dả người, thậm chí thường xuyên cho các đội khác mượn. SLNA vài năm gần đây vẫn  “xuất khẩu”  đều đều thủ môn sang các địa phương. CS.Đồng Tháp đang sở hữu Tấn Trường, mới 23 tuổi và hoàn toàn có thể chơi tốt ít nhất 7 năm nữa. Do vậy, việc làn sóng thủ môn ngoại ngày càng tăng đang mang lại luồng sinh khí mới cho V-League, hơn là làm tổn hại đến sự phát triển của thủ môn Việt Nam.

HLV Dương Ngọc Hùng: Sự cạnh tranh cần thiết

Điều các thủ môn ngoại gây ấn tượng nhất hiện nay chính là sự thông minh trong cách chơi. Dĩ nhiên, chiều cao và những kỹ năng bắt bóng cơ bản của các thủ môn ngoại đã mang lại cho họ những lợi thế nhất định. Nhưng chính cách bắt bóng thông minh, tư duy và sự phán đoán nhanh nhạy của họ mới là điều cần thiết nhất cho các đội bóng VN hiện nay. Việc thủ môn ngoại thi đấu tại V-League ngày càng nhiều mang đến nhiều mặt lợi hơn. Họ mang đến môi trường bóng đá VN sự cạnh tranh lớn hơn trong khung thành. Mặt khác, kỹ năng và tác phong thi đấu của họ cũng rất cần thiết để các thủ môn nội có thể học tập. Các thủ môn nội nên phấn đấu không ngừng để có thể khẳng định vị trí của mình trong thời gian tới.

Anh Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.