Lợi thế cho Malaysia

25/12/2010 23:45 GMT+7

Dù Indonesia được đánh giá cao hơn, nhưng tại sân Bukit Jalil, nhiều người cho rằng Malaysia có thể sẽ giành được ít nhất một trận hòa.

Những gương mặt trẻ sẽ giúp Malaysia có được niềm vui tối nay? - Ảnh: Bạch Dương

Dù Indonesia được đánh giá cao hơn, nhưng tại sân Bukit Jalil, nhiều người cho rằng Malaysia có thể sẽ giành được ít nhất một trận hòa.

HLV người Anh hiện đang làm Giám đốc kỹ thuật của LĐBĐ Thái Lan Steven Darby nhận xét: "Indonesia và Malaysia đều chơi với sơ đồ chiến thuật 4-4-2, nhưng hoàn toàn khác biệt khi một bên thiên về tấn công, còn một bên lấy lối chơi phòng ngự làm chủ đạo. Indonesia có dàn cầu thủ tuy chưa hẳn tốt nhất của bóng đá nước này từ trước đến nay, nhưng đó lại là một tập thể khó bị đánh bại nhất từ trước đến nay. Họ chơi tấn công đa dạng và luôn pressing suốt trận đấu. Ba vị trí đặc biệt nổi bật là thủ quân Utina chơi sáng tạo, tiền vệ Okto rất sung mãn và mũi nhọn Gonzales cực kỳ lợi hại. Còn Malaysia không ai nghĩ sau trận thua đậm trước Indonesia (1-5) ở ngày ra quân, họ lại thẳng tiến vào chung kết bằng một lối chơi phòng ngự chặt chẽ đầy kỷ luật đến nỗi một đội rất mạnh về tấn công như tuyển VN cũng phải bất lực trong việc ghi bàn. Phải nói là nhờ những cầu thủ trẻ được bổ sung cho những trụ cột bị chấn thương trước giải tỏa sáng đúng lúc đã giúp bóng đá Malaysia có bước tiến vượt bậc ở giải năm nay. Hai cầu thủ quan trọng nhất trong lối chơi của Malaysia chính là cặp tiền đạo Safee Sali và Norshahrul Talaha. Nếu Malaysia vẫn chơi như 2 trận loại VN ở bán kết thì họ hoàn toàn có cơ hội ghi bàn ngay trận lượt đi. Bởi thực tế, Indonesia có lối chơi gần tương tự như VN, và cũng được đánh giá cao hơn nên sẽ chơi tấn công".

Bình luận viên Eric Samuel của tờ The Star cũng tin rằng Malaysia sẽ thắng ít nhất 1-0 và khẳng định cơ hội lịch sử của Malaysia đang đến rất gần. 85 ngàn người hâm mộ sẽ đến sân tạo nên áp lực cho Indonesia. Trong khi đó, LĐBĐ Malaysia lại đưa ra dự báo đội nhà thắng đến 3-0!

Phát biểu trước trận chung kết, HLV K. Rajagopal (Malaysia) nói: "Những chàng trai trẻ của tôi chẳng có gì để mất. Họ sẽ còn tiến xa hơn nữa. Đây là năm của bóng đá Malaysia. Chúng tôi sẽ thể hiện đích thực mình là "những con hổ" (biệt danh của tuyển Malaysia - PV) của bóng đá khu vực. Chắc chắn chúng tôi sẽ xây dựng đội hình phòng ngự có chiều sâu, hạn chế tối đa khoảng trống của Indonesia và phản công bằng tốc độ cùng sự dũng mãnh". Còn HLV Alfred Riedl nhận xét: "Chúng tôi không run sợ trước áp lực từ khán đài ở trận lượt đi. Các cầu thủ Indonesia có đủ sự tự tin để vượt qua trở ngại này. Chúng tôi cũng gạt sang một bên những ý nghĩ về đội Malaysia đã gặp ở vòng bảng vì đội Malaysia ở trận chung kết sẽ hoàn toàn khác hẳn. Chúng tôi sẽ thận trọng, và chờ đợi xem liệu đội Malaysia hiện giờ sẽ chơi thế nào rồi mới có đối sách ứng phó".

Ông Riedl cũng nhắc về ký ức không vui hồi năm 1998, khi đó ông rất tự tin vào khả năng cùng đội tuyển VN đăng quang ngôi vô địch nhưng cuối cùng lại thua Singapore 0-1. Do vậy lần này ông Riedl cho rằng: "Điều quan trọng nhất mà tôi rút ra được sau thất bại nói trên, đó là phải coi trọng mọi đối thủ và không được phép chủ quan trong bất cứ tình thế nào".

Mong Riedl thành công

Tranh cúp vàng AFF Cup 2010 là cuộc đấu giữa 2 HLV đầu bạc. Một Alfred Riedl, được mệnh danh là "Mr bạc" thời còn dẫn dắt tuyển VN khi luôn đưa bóng đá VN về nhì, nay nắm tuyển Indonesia. Và một là Rajagopal được xem như "King Raja", dẫn dắt đương kim vô địch SEA Games và thắng vô địch AFF Cup 2008 ở bán kết. Một Riedl lạnh lùng, quý phái và rất biết ngoại giao. Một Rajagopal đăm chiêu, khắc khổ và cũng rất mưu mẹo.

Không phủ nhận cầu thủ VN có được kỹ thuật và tư duy đấu pháp chơi bóng như ngày nay là nhờ thời gian được HLV Riedl dẫn dắt. HLV Riedl cũng luôn xem VN là quê hương thứ hai. Giữa các tuyển thủ, người hâm mộ và ông chắc hẳn còn ẩn chứa nhiều ân tình khó phai. Trong khi đó, "King Raja" có trong tay nhiều cầu thủ trẻ khỏe, giàu sức chiến đấu và rất biết người - biết ta, nên càng đá càng lợi hại.

Ai thắng cũng xứng đáng trở thành tân vương, để cuộc chơi của bóng đá "vùng trũng" thêm sự đổi thay, mới mẻ. Nhưng tự đáy lòng, cổ động viên VN luôn dành tình cảm cầu mong HLV Riedl đổi màu huy chương. Vì trên tất cả, ông là người đang mang trong mình một quả thận VN!

Nguyễn Nhã Toàn (Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.