Lớp kế thừa mới ở SEA Games

10/11/2013 09:00 GMT+7

Cùng với nhiều gương mặt kỳ cựu, SEA Games lần này hứa hẹn sẽ có một lớp kế thừa mới tỏa sáng, trong đó 3 cái tên Nguyễn Thị Oanh, Trương Thị Nhớ và Lộc Thị Đào đáng chú ý hơn cả.

Cùng với nhiều gương mặt kỳ cựu, SEA Games lần này hứa hẹn sẽ có một lớp kế thừa mới tỏa sáng, trong đó 3 cái tên Nguyễn Thị Oanh, Trương Thị Nhớ và Lộc Thị Đào đáng chú ý hơn cả.

>> VFF kiến nghị lên AFC về việc xếp lịch SEA Games 27
>> Philippines rút lui, bóng đá nam đổi lịch
>> U.23 Philippines không dự SEA Games

 Lớp kế thừa mới ở SEA Games 1
Lộc Thị Đào

Tài không đợi tuổi

Không giấu giếm hy vọng, Trưởng bộ môn điền kinh Dương Đức Thủy cho biết ngoài cự ly ruột 400 m, cô bé mới 17 tuổi Nguyễn Thị Oanh đã được đăng ký thêm cự ly 200 m để “cạnh tranh” với đàn chị Vũ Thị Hương.

Sở hữu chiều cao 1 m 70, với cô gái trẻ rất xinh đẹp này, câu tục ngữ "Gái mười bảy bẻ gãy sừng trâu" quả là không sai tí nào. Nguyễn Thị Oanh tâm sự: "Em đến với điền kinh từ năm lớp 5, khi thi đấu cho một giải cấp trường, thầy Nguyễn Trọng Hổ - HLV trưởng đội tuyển quốc gia - đã bồi dưỡng em từ những ngày em chưa biết gì về thể thao đỉnh cao…".

3 năm trước, thành tích của Oanh còn kém xa VĐV cùng trang lứa Quách Thị Lan và hầu như không ai tin tưởng vào tiềm năng của Oanh ngoài HLV Trọng Hổ. Chính HLV này đã phải đấu tranh khá quyết liệt với các chuyên gia, lãnh đạo bộ môn điền kinh để cô học trò của mình được đi thi đấu tại SEA Games 26 tại Indonesia dù cô chưa đủ tuổi. Lúc đó Oanh mới 15 tuổi, rất ít kinh nghiệm thi đấu nhưng cũng đã giành được HCĐ nội dung tiếp sức 4 x 100 m cùng đồng đội.

2013 là một năm đầy thành công của Oanh. Cô mở màn bằng 5 tấm HCV tại Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á 2013 (ASG 5). Cùng với Ánh Viên ở môn bơi, Nguyễn Thị Oanh chính là gương mặt tiêu biểu nhất của đoàn VN tại ASG 5. Sau giải đấu mang tính khởi động này, Oanh tiếp tục gây ấn tượng ở giải vô địch thế giới vào hồi tháng 7 dù đang bị chấn thương. Cô đã vượt qua 2 vòng loại liên tiếp để đến với lượt chạy chung kết 400 m vô địch thế giới và cán đích thứ 4 với thành tích 53 giây 80. Hai tháng sau, tại giải vô địch quốc gia 2013, cô đã giành HCV 400 m và thời gian còn được thu hẹp chỉ còn có 52 giây 97. Và Oanh tiếp tục vượt qua Vũ Thị Hương để giành HCV trên đường chạy 200 m nữ với thời gian 24 giây 07. Đây là chiếc HCV thứ 3 của Oanh tại giải bởi cô còn giành thêm HCV cự ly 4 x 400 m tiếp sức nữ.

HLV Nguyễn Trọng Hổ cho biết: "Chúng tôi tin tưởng vào tài năng của Oanh và SEA Games lần này chỉ là bước đệm để Oanh nhắm tới ASIAD và thậm chí cả Olympic".

 Lớp kế thừa mới ở SEA Games 2
Trương Thị Nhớ

“Hòn ngọc” taekwondo

Ông Vũ Xuân Thành - Tổng thư ký Liên đoàn Taekwondo VN - cho biết niềm hy vọng lớn của bộ môn này ở SEA Games chính là cái tên lạ hoắc Trương Thị Nhớ. Cô gái này năm nay tròn 20 tuổi. Bảy năm trước, Nhớ dự giải vô địch lứa tuổi và được “bốc” ngay vào đội dự tuyển trẻ. Chưa đầy 3 năm sau, Nhớ đã được khoác áo đội tuyển quốc gia và trở thành “hòn ngọc” quý.

Nhưng hòn ngọc ấy có sáng bền bỉ hay không lại phải được rèn giũa và tự thân phải phấn đấu không ngừng. “Nhớ có thể lực rất tốt, có tốc độ, sức mạnh, độ dẻo dai và khéo léo nên cô là một trong những VĐV trẻ sở hữu kỹ thuật cơ bản rất tốt, đòn đánh đa dạng, chắc chắn. Và một điều rất hay là Nhớ khéo đến nỗi ở những môn bóng mỗi khi đội tập để thả lỏng, cô ấy cũng luôn luôn thắng cuộc”, HLV trưởng Nguyễn Tiến Chung miêu tả về học trò.

Còn ông Xuân Thành nhận xét: “Nhớ có điểm yếu về thể hình nên rất dễ bị đối phương ăn điểm ở những pha đánh vào mặt. Nhưng bù lại, cô có khả năng di chuyển nên trên thực tế, đối thủ có muốn ghi điểm bằng những pha đánh trúng mặt cũng rất khó. Nhớ phản đòn rất chuẩn và lại có khả năng duy trì cự ly giữa hai VĐV tương đối tốt. Cô chủ động và kiểm soát khá tốt trận đấu”.

Nhớ và một số đồng đội xuất sắc khác được đích thân chuyên gia Hàn Quốc lựa chọn để đưa sang Hàn Quốc tập huấn theo chương trình Tầm nhìn ASIAD Incheon 2014. Ông Vũ Xuân Thành nói: “Chuyến tập huấn ở Hàn Quốc vừa qua giúp Nhớ được gặp rất nhiều đối tượng VĐV khác nhau nên vấn đề về tâm lý được cải thiện rất nhiều”.

 Lớp kế thừa mới ở SEA Games 3
Nguyễn Thị Oanh - Ảnh: Bạch Dương - Mai Hồng

Bắn quên cả ốm

Nói đến bắn cung VN, dường như không mấy ai biết VN từng có 1 HCB đồng đội nữ ở SEA Games 26. Khi đó Lộc Thị Đào (sinh năm 1993) cùng cung thủ Đỗ Thị Hương (SN 1991) và Dương Thị Kim Liên (SN 1993) đã gây bất ngờ khi thể hiện tiềm năng rất tốt.

Lộc Thị Đào năm nay tròn 20 tuổi, cô được các chuyên gia đánh giá là có tố chất nổi bật với tầm vóc cao gần 1 m 70, sải tay dài và thể lực tốt. Đặc biệt, Đào mê bắn cung đến quên cả ốm. HLV trưởng đội tuyển bắn cung Đinh Chí Dũng cho biết: "Năm 2012, Đào bị chấn thương, bác sĩ chỉ thị là cấm vận động mạnh, giảm bớt cường độ tập luyện, chỉ được tập nhẹ. Thế mà chỉ vài hôm là Đào trốn bác sĩ, trốn các thầy đi tập bắn cung. Càng bắn lại càng chóng khỏi".

Chính vì tinh thần đam mê đó mà chỉ sau chưa đầy 7 năm tập luyện bắn cung, Lộc Thị Đào đã được coi là nòng cốt của đội bắn cung nữ, là tay cung chủ chốt nội dung một dây (cung Recurve). Năm 2013 rất đáng nhớ với Đào khi cô lập được 2 kỷ lục quốc gia. Kỷ lục thứ nhất là ở nội dung cung 1 dây 70 m nữ, Đào đã bắn được thành tích 329 điểm; nội dung cung 1 dây 50 m nữ, Đào tiếp tục giành được số điểm 329 điểm (kỷ lục cũ thuộc về Nguyễn Thị Hương với 320 điểm tại giải VĐQG năm 2010).

Còn tại giải vô địch Đông Nam Á đầu năm 2013, Đào đã giành được tấm HCB cá nhân đầu tiên cho Việt Nam và một tấm HCB đồng đội. Hiện Đào đang tập huấn tại Thái Lan để nâng cao kỹ, chiến thuật.

Chuyên gia Trung Quốc, ông Phùng Xí đánh giá Đào là tay cung xuất sắc nhất VN hiện nay và ông thầy "siêu" khó tính này đã chỉ dạy kỹ, chiến thuật bắn cung cho duy nhất Lộc Thị Đào trong đội tuyển quốc gia. BHL không giấu giếm tham vọng đội tuyển bắn cung nữ một dây với nòng cốt là Lộc Thị Đào không chỉ giành HCV ở đấu trường SEA Games mà cả Asiad 2014.

Lan Phương - Mai Hồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.