Mạc Hồng Quân lên tuyển

18/01/2013 03:55 GMT+7

Sự kiện cầu thủ Việt kiều đến từ CH Czech Mạc Hồng Quân được VFF gọi vào đội tuyển VN chuẩn bị thi đấu vòng loại Asian Cup 2015 có thể xem là một dấu hiệu tích cực trong việc mời gọi các tài năng xa xứ về cống hiến cho quê hương.

Sự kiện cầu thủ Việt kiều đến từ CH Czech Mạc Hồng Quân được VFF gọi vào đội tuyển VN chuẩn bị thi đấu vòng loại Asian Cup 2015 có thể xem là một dấu hiệu tích cực trong việc mời gọi các tài năng xa xứ về cống hiến cho quê hương. 

Hồng Quân không phải là một tên tuổi lạ và chắc chắn không cần thử việc như kiểu Ludovic Casset (Pháp) hồi năm 2004 dưới thời Tavarez hay Tony Lê Hoàng (Ba Lan) năm 2007 dưới thời HLV Riedl. Bởi đơn giản anh đã từng chứng tỏ được khả năng trong màu áo đội U.22 VN thi đấu vòng loại U.22 châu Á tại Myanmar tháng 6 năm rồi. Tại giải đó, Hồng Quân đá chính thức cả 5 trận, ghi 3 bàn vào lưới Đài Loan và Philippines (2 bàn). Tuy các bàn thắng của Quân không đủ giúp VN giành được một trong 2 vé đi tiếp vào VCK, nhưng với những gì đã thể hiện, tiền đạo cao hơn 1 m 80 này đã chứng tỏ khả năng săn bàn rất tốt.

Mạc Hồng Quân lên tuyển
Mạc Hồng Quân sẽ cạnh tranh suất đá chính với các mũi nhọn trong nước - Ảnh: từ trang web của Sparta Praha

Tuy nhiên, HLV trưởng đội tuyển VN Hoàng Văn Phúc cho biết sẽ không có ngoại lệ cho Hồng Quân. Thi đấu ở cấp độ U.22 là một môi trường khác, nhưng lên tuyển lại là một thử thách lớn hơn nhiều. Quân cần phải chứng tỏ nhiều hơn để cạnh tranh cùng ít nhất 4 cầu thủ nội xuất sắc khác là Văn Quyết, Hải Anh, Lê Văn Thắng và Hà Minh Tuấn. Trong số này Văn Quyết từng là đồng đội ở đội U.22 VN, 3 cầu thủ còn lại đều là những mũi nhọn đang có nhiệt huyết và sức bật, không dễ cho Quân giành được chỗ đứng nếu chân sút Việt kiều này không vượt qua được kỳ sát hạch ở 2 trận thử nghiệm với Xi măng Hải Phòng (sân Lạch Tray ngày 26.1) và Hyundai Dolphin (Hàn Quốc - vào ngày 31.1 ở sân Hàng Đẫy).

Dù sao nhiều người vẫn kỳ vọng Hồng Quân sẽ trụ được ở đội tuyển bởi thành tích và phong độ của cầu thủ 21 tuổi này gần đây rất thuyết phục. Như ngày 6.1 vừa qua, Hồng Quân thử việc tại đội bóng danh tiếng của Đức - Hertha Berlin, ra sân trong trận giao hữu giữa đội U.23 Hertha Berlin gặp Wolfsburg hôm 9.1 và cùng đội giành chiến thắng 2-1. Cầu thủ được đào tạo từ lò Sparta Praha này luôn tự tin khi nói về cơ hội chơi cho đội tuyển VN trong email xác nhận gửi cho VFF: “Tôi rất hạnh phúc khi có dịp trở về khoác màu cờ sắc áo Tổ quốc. Tôi tin rằng mình sẽ chứng tỏ được khả năng tốt nhất để góp phần cùng bóng đá VN bay cao”.

Mạc Hồng Quân sinh năm 1992, thi đấu cho đội trẻ CLB Sparta Praha từ năm 15 tuổi. Mùa giải 2011, anh được đôn lên thi đấu trong đội hình Sparta Praha B tại giải hạng 2 CH Czech. CLB này chính là nơi sản sinh ra rất nhiều ngôi sao lớn của bóng đá thế giới như Pavel Nedved, Patrick Berger, Jan Koeller, Tomas Rosicky, Petr Cech... Đây chính là bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp của anh. Trước khi Hồng Quân thử việc ở Đức, cựu vô địch Champions League Chelsea từng quan tâm đến anh nhưng do không đạt được thỏa thuận với Sparta Praha nên Quân không đến Anh.

Đăng Khoa

>> VFF nên dùng quyền của mình
>> Chuyện không đơn giản ở VFF
>> VFF “bấn loạn” về việc chọn HLV trưởng đội tuyển
>> HLV Hoàng Anh Tuấn lại được VFF mời tạm quyền
>> VFF bế tắc trong việc tìm HLV
>> Một cầu thủ Việt kiều sẽ đá cho đội tuyển Việt Nam
>> HLV Hoàng Văn Phúc tạm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam
>> Cầu thủ Việt kiều Mạc Hồng Quân lập công cho U.22 Việt Nam 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.