Malaysia chỉ trích trọng tài trước trận thư hùng với Việt Nam

23/11/2016 09:04 GMT+7

Ngay trước trận then chốt gặp tuyển Việt Nam lúc 15 giờ 30 ngày 23.11, Liên đoàn bóng đá (LĐBĐ) Malaysia (FAM) đã chỉ trích kịch liệt LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) sử dụng trọng tài quá nghiệp dư.

Vụ việc khiến FAM tức giận, đó là sự cố trọng tài "bẻ cờ" trong trận Malaysia thắng nghẹt thở trước Campuchia 3-2 hôm 20.11. Trong bàn mở tỷ số của Campuchia phút thứ 8, trọng tài biên Wellabada Hewage người Sri Lanka phất cờ báo việt vị, nhưng trọng tài chính người Oman, ông Abdul Baqi Yaqoob Said Abdullah vẫn cho trận đấu tiếp diễn trong lúc hầu hết cầu thủ Malaysia đứng lại giúp tiền đạo Chan Vathanaka dễ dàng ghi bàn.

Đáng nói là khi trọng tài chính Abdul Baqi “bẻ cờ”, nhưng trọng tài biên Wellabada vẫn không hạ cờ như các tình huống tương tự, mà vẫn đứng im phất cờ báo việt vị cho đến khi cầu thủ Campuchia Chan Vathanaka ghi bàn và ăn mừng bàn thắng.

Tiền đạo Chan Vathanaka (phải) dễ dàng ghi bàn khi các cầu thủ Malaysia đều đứng lại AFF Cup

Tổng thư ký của FAM, ông Hamidin Mohd Amin trả lời phỏng vấn trên tờ The New Straits Times (Malaysia) đã phản ứng dữ dội với AFF trong công tác trọng tài tại giải AFF Cup năm nay.

Ông này nói: “Đáng lẽ AFF phải sử dụng một tổ trọng tài điều khiển trận đấu cùng quốc gia, đằng này họ sử trọng tài chính người Oman, hai trọng tài biên thì một là người Sri Lanka, một của Kyrgyzstan. Chưa kể, giám sát trận đấu là người Thái Lan, ông Paint Tanpairee.

Rõ ràng là họ gặp vấn đề lớn trong giao tiếp để quyết định ngay một tình huống tranh cãi trên sân. Malaysia đã chịu oan 1 bàn thua từ sự cố này. Nếu cứ tiếp tục như vậy, chắc chắn các trận đấu ở AFF Cup sắp tới sẽ còn nhiều quyết định tranh cãi nữa từ trọng tài”.

Không có quy định nào bắt buộc phải phân công một tổ trọng tài cùng quốc gia điều khiển trận đấu, vì vậy AFF có lý do cho quyết định của mình (sử dụng trọng tài các quốc gia khác nhau điều khiển 1 trận đấu ở AFF Cup). Nhưng LĐBĐ châu Á (AFC) lẫn FIFA đều khuyến cáo nên sử dụng trọng tài cùng quốc gia ở các giải đấu chính nhằm tránh sai sót hơn.

Cho nên, việc FAM phản ứng cũng có lý do chính đáng. Mặc dù vậy, đây có thể là “chiêu” của FAM nhằm gây áp lực trong công tác trọng tài ngay trước trận đấu then chốt với tuyển Việt Nam, và họ buộc phải thắng, vì nếu hòa hoặc thua Malaysia sẽ gặp khó khăn lớn ở trận cuối gặp chủ nhà Myanmar cuối tuần này để tìm vé vào bán kết.

Malaysia “vá” hàng thủ trước trận gặp Việt Nam

Tiết lộ trên tờ Bernama (Malaysia), HLV Ong Kim Swee cho biết hàng thủ của tuyển Malaysia là vấn lớn nhất ông thực sự lo ngại trước cuộc đấu then chốt với tuyển Việt Nam. Trong 3 trận gần đây, HLV Ong Kim Swee thường sử 4 hậu vệ gồm cặp trung vệ Shahrul Saad và Mohd Shahrom Kalam, cùng 2 hậu vệ biên là Matthew Davies và Rizal Ghazali. Nhưng trận nào họ cũng để thủng lưới tổng cộng 4 bàn, gồm trận hòa Afghanistan 1-1, thắng Papua New Guinea 2-1 và mới đây thắng Campuchia 3-2.

Sau khi xem tuyển Việt Nam đánh bại Myanmar 2-1 với hàng công sắc bén gồm tiền đạo Công Vinh, Văn Quyết ghi bàn, HLV Ong Kim Swee cho biết: “Tôi sẽ phải thay đổi 1 hoặc 2 vị trí ở hàng thủ, vì các tiền đạo của Việt Nam rất nhanh nhẹn và có khả năng dứt điểm đa dạng. Họ cũng chơi phản công cực kỳ nguy hiểm, nhờ hàng tiền vệ có các cầu thủ gây đột phá như Xuân Trường và Hoàng Thịnh”.

Nhiều khả năng, ông Ong Kim Swee sẽ tăng cường hàng thủ chơi với 3 trung vệ có thể thêm trung vệ Fadhli Shas hoặc Khairul Helmi Johari ra sân từ đầu, và chơi với đội hình thấp, chực chờ cơ hội phản công trong trận gặp tuyển Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.