Minh Nhí: Ông giáo già cặm cụi hết mình cho lớp trẻ

Lưu Ngọc Hùng
Lưu Ngọc Hùng
14/04/2020 07:29 GMT+7

Cựu tiền đạo Hải quan Nguyễn Hoàng Minh, hay còn gọi là Minh nhí, một thời đã làm chao đảo mọi khuôn thành từ Nam chí Bắc, giờ đang là ông giáo già cặm cụi hết mình trên sân cỏ trong việc gõ đầu trẻ


- Hải ơi ! Chạy lên phía trước đi 

- Cố gắng lên con, tốt lắm con 

Nếu những ai có đi tới sân Phú Thọ vào dịp cuối tuần đều thấy những tiếng nhắc nhở, động viên, chỉ đạo của 1 “ ông giáo “ đã khá lớn tuổi với những học trò bé nhỏ của mình. Người ta hẳn cảm thấy lạ vì ông giáo râu tóc bạc phơ nhưng không quá bất ngờ nếu biết về ông . 

 

Ông giáo ấy đã từng có 1 thời làm loạn nhịp biết bao nhiêu trái tim người hâm mộ trên sân cỏ những năm 80 của thế kỉ trước. Ông giáo ấy là Nguyễn Hoàng Minh - tự Minh nhí 

 

Sinh ra trong 1 gia đình 3 anh em, ông là người anh cả tại Cao Lãnh, Đồng Tháp. Ở mảnh đất hoa sen, Hoàng Minh cũng như biết bao cậu trẻ thời đó, yêu bóng đá, thích bóng đá và chơi bóng đá . Không trải qua bất cứ môi trường đào tạo, không gia nhập trung tâm huấn luyện nào hết, ông cứ chơi bóng đá 1 cách tự phát, đầy chất phủi trên những sân ruộng và trong các giải học sinh của tỉnh nhà. 

Minh nhí một thời tung hoành

Cũng chỉ là vô tình khi được chọn vào đội Đồng Tháp tham dự giải Cửu Long do cố huấn  luyện viên Nguyễn Văn Nở cầm quân, nhưng do không thể hiện được chỉ vỏn vẹn vài tháng ông đã phải xách balô về nhà. Đó là bước đầu cho sự nghiệp của ông, tuy thất bại nhưng nó đã nhen nhúm lên ngọn lửa đam mê, khát khao và ý chí nỗ lực với tình yêu trái bóng tròn.

Từ quê nhà bắt xe lên Sài thành gia nhập đội Xa cảng miền Tây thuộc Sở Giao thông Vận tải tham dự giải A1 TP.HCM, chàng trai 22 tuổi dần làm quen với môi trường bóng đá đỉnh cao, được 2 năm ông cùng những người đồng đội và cũng là đàn anh là Hứa Hiền Triết và Phan Văn Tần cập bến đội bóng nổi tiếng thời bấy giờ : Hải quan . Đó chính là bước ngoặt mở ra 1 thời hào hùng gắn liền với tên tuổi của ông .

 

Chiều cao khiêm tốn nhưng Minh nhí luôn bật rất cao uy hiếp các thủ môn

Tư liệu

Những năm 80 không ai coi bóng đá không biết đến tên Minh nhí, 1 cầu thủ nhỏ nhắn đá biên phải nhưng chơi bóng đầy ấn tượng. Tốc độ, nhanh như sóc, cực khéo léo và những quả tạt bóng chính xác đến từng cm, chàng cầu thủ có chiều cao khiêm tốn 1m57 Minh nhí khiến khán giả không ít lần xuýt xoa với những pha tăng tốc xuống dưới sát đường biên ngang, không ít lần khiến đối phương bị “gãy” sau những tình huống “ngoặc” bóng sở trường. Đến bây giờ dù ở tuổi lục tuần nhưng các đối thủ của ông cũng nhiều phen bị hố bởi những tình huống đi bóng lắt léo này trong các trận đấu phong trào hay giải lão tướng. 

 

Hải quan thời ấy hào hùng với nhiều lần vô địch giải A1 TP.HCM, vô địch giải cúp các đội mạnh phía Nam (gồm các đội từ Đà Nẵng trở vào), nhắc đến Hải quan là phải nhắc đến mũi Đinh ba trên hàng công trong sơ đồ 4-3-3 với Minh- Thành - Liêm ( Nguyễn Hoàng Minh - Nguyễn Văn Thành - Lưu Tấn Liêm) khiến bao nhiêu khung thành đối phương chao đảo và nhận biết bao bàn thua.

 

Riêng cá nhân ông vinh dự được nhận danh hiệu kiện tướng bóng đá năm 1980. Trên bình diện quốc gia, Hải quan cũng là đội bóng luôn đối đầu ấn tượng với các đội phía Bắc, như từng hạng ba giải vô địch A 1 toàn quốc năm 1980 (sau Tổng cục Đường Sắt và Công an Hà Nội) và đặc biệt á quân giải A 1 toàn quốc năm 1983 (sau CLB Quân đội) với bộ ba “xe pháo mã” xuất sắc này.

Minh nhí (hàng ngồi thứ tư từ trái) cùng đội Hải quan á quân giải VĐQG

Tư liệu

Minh nhí (hàng ngồi giữa, đội trưởng) cùng Hải quan vô địch giải A 1 TPHCM 1985

Tư liệu

11 năm sau ngày bước chân vào đội Hải quan rồi giải nghệ ở tuổi 32, Minh nhí khép lại 1 cuộc đời sự nghiệp với cái tên vẫn đọng lại tâm trí của người hâm mộ suốt những ngày tháng sau này. Giữ chức giám sát tàu, quản lí khó bãi của Hải quan từ năm 1990 đến 2002 sau tai nạn nghề nghiệp ông đã xin ra khỏi ngành .Mở nhà hàng, đi đá phủi , kinh doanh rất nhiều ngành nghề khác nhau để bươn chải, để mưu sinh nhưng có lẽ cái nghề cái nghiệp của ông là dành trọn cho bóng đá nên quay đi quay lại ông vẫn về với bóng đá.

Minh Nhí trong các giải lão tướng

NVCC

 

Từ những năm 2014 người ta lại thấy ông xuất hiện thật nhiều trên các sân phủi Sài Thành trong cương vị là huấn luyện viên các đội bóng phong trào, là cầu thủ tham gia các giải lão tướng. Ở cái tuổi trên 50 khi đó, người xem vẫn thấy hình ảnh 1 cầu thủ có nền tảng thể lực cực tốt, những pha đi bóng tốc độ, những đường kiến tạo không chê vào đâu được. Những người thi đấu cùng ông hay đối thủ chỉ dành 1 từ duy nhất cho ông : Đẳng cấp.

Minh nhí thi đấu cho đội lão tướng TP.HCM trong trận giao hữu với đội phóng viên trên sân Thống Nhất nhân VCK giải U.21 báo Thanh Niên

Khả Hòa

 

Bây giờ thì ông đã ít chơi bóng dù vẫn ra sân thường xuyên. Việc bị cao huyết áp tiền sử đã khiến ông bị tai biến vào khoảng thời gian tháng 5 năm ngoái, ông đã không còn dám bung sức như những năm về trước, đã không còn có thể chạy không biết mệt mỏi suốt cả trận. Bóng đá đã ở trong máu của ông, thiếu bóng đá như người thiếu hơi thở nên ông cùng Hồ Thanh Sơn (con trai danh thủ, cựu HLV Hải quan Hồ Thanh Cang) quyết định mở lớp bóng đá mang tên Minh Sơn vào những ngày cuối tuần ở sân Phú Thọ dành cho các cháu nhỏ để tham gia tập luyện.

 

62 tuổi, cuộc sống không quá dư dả nhưng cũng không phải thiếu thốn, con cái cũng ổn định cuộc sống khi có gia đình riêng, vẫn dáng người thấp đậm, nước da ngăm đen, giọng nói khàn khàn cùng phong cách gần gũi với người khác, danh thủ 1 thời Minh nhí vẫn hàng tuần ra sân để cùng vui với đàn cháu của mình, để hồi nhớ lại những kỉ niệm của 1 thời trai trẻ.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.