Mở rộng điều tra vụ bán độ bóng đá

24/07/2014 03:00 GMT+7

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (C45) khẳng định cơ quan điều tra đang tiếp tục thu thập thêm chứng cứ để xử lý triệt để vụ bán độ, cá độ bóng đá của các cầu thủ Đồng Nai, đồng thời mở rộng điều tra liệu cầu thủ các đội bóng khác có bị lợi dụng để dàn xếp tỷ số không.

* Hồ sơ một số trận đấu mùa giải 2014 sẽ được lật lại

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (C45) khẳng định cơ quan điều tra đang tiếp tục thu thập thêm chứng cứ để xử lý triệt để vụ bán độ, cá độ bóng đá của các cầu thủ Đồng Nai, đồng thời mở rộng điều tra liệu cầu thủ các đội bóng khác có bị lợi dụng để dàn xếp tỷ số không.

 
Hữu Phát (ngồi trong) được đưa về trại tạm giam Bộ Công an - Ảnh: Đỗ Hải

Theo thông tin của Thanh Niên, sau khi bị bắt giữ, 6 cầu thủ đội Đồng Nai gồm Phạm Hữu Phát, Nguyễn Thành Long Giang, Nguyễn Đức Thiện, Hà Niệm Tiến, Phan Lưu Thế Sơn, Đinh Kiên Trung đã tỏ ra rất thành khẩn và khai rõ những trận đấu mà họ đã dàn xếp tỷ số tại V-League 2014. Trong số này, Hữu Phát được coi là đối tượng cầm đầu đã nêu rõ những trận đấu nào các cầu thủ này được  xếp đá chính và họ đã rủ rê nhau “nhúng chàm” thế nào.

Các cầu thủ cũng nói rõ nguyên nhân vì sao họ làm như vậy, trong đó có người đã thừa nhận do thua độ nên phải gỡ gạc bằng cách “bán mình cho quỷ”. Tuy nhiên, C45 chưa thể tiết lộ những trận đấu cụ thể nào mà những cầu thủ này thao túng và phản bội lại lòng tin của lãnh đạo, HLV và người hâm mộ vì còn phải điều tra thêm.

Trả lời phỏng vấn Thanh Niên, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết: “Các cầu thủ này đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp nghiêm trọng vì đã có hành vi bất hợp pháp, phi thể thao, cấu kết với các đối tượng ngoài xã hội để làm ảnh hưởng đến chất lượng của V-League nói riêng và bóng đá VN nói chung. Chúng tôi đang tiếp tục thu thập đầy đủ chứng cứ để xử lý triệt để vụ việc. Đặc biệt, dù V-League 2014 chỉ còn 3 lượt đấu nữa là kết thúc nhưng chúng tôi vẫn phải điều tra làm rõ việc liệu các đối tượng đã bị bắt giữ khẩn cấp gồm Trần Văn Ba, Nguyễn Phúc Thuận, Đỗ Hoàng Hà, Trần Đình Hải có lợi dụng cầu thủ các đội bóng khác để dàn xếp tỷ số hay không!”.

Một thành viên của BTC giải V-League cho biết theo đề nghị của phía công an, hồ sơ một số trận đấu trong mùa giải 2014 sẽ được lật lại. Trong đó toàn bộ báo cáo của giám sát trận đấu, giám sát trọng tài, biên bản đánh giá của BTC sẽ được cung cấp để hỗ trợ điều tra. Nếu dựa vào lời khai ban đầu của nhóm cầu thủ bán độ thì có thể thấy những trận đấu nằm trong thời điểm diễn ra World Cup đã xuất hiện nhiều biểu hiện bất thường, đặc biệt là số bàn thắng lên đến con số gây choáng là 41 bàn chỉ trong 6 trận. Những con số đó tự nó đã nói lên nhiều điều.

Cũng trong ngày hôm qua, Ban Kỷ luật VFF đã có quyết định  về việc tạm đình chỉ tham gia các hoạt động bóng đá do VFF tổ chức đối với 6 cầu thủ nêu trên do đang bị điều tra về hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc trong trận đấu giữa CLB Than Quảng Ninh và CLB Đồng Nai diễn ra ngày 20.7.2014.

Ninh Bình xin giảm án nhưng vẫn kiến nghị loại vĩnh viễn

Cũng trong hôm qua, Tập đoàn xi măng The Vissai Ninh Bình (NB) đã có đơn đề nghị giảm án cho các cầu thủ Ninh Bình tham gia cá độ trận đấu ở AFC Cup giữa Vissai Ninh Bình và Kelantan (Malaysia) bị khởi tố, nhưng vẫn bày tỏ sự mong muốn là các cơ quan chức năng kiên quyết loại vĩnh viễn các cầu thủ này khỏi đời sống bóng đá.

Trả lời Thanh Niên, Chánh án TAND tỉnh Ninh Bình, ông Lê Chí Vịnh, cho biết trong tháng 8 tới, vụ án đánh bạc xảy ra tại CLB V.Ninh Bình trong khuôn khổ AFC Cup dưới hình thức cá độ bóng đá sẽ được đưa ra xét xử. Theo ông Vịnh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố các bị can theo pháp luật. (Quang Duẩn)

Đồng Nai xử lý nghiêm các sai phạm

Chiều 23.7, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức buổi họp đột xuất với Sở VH-TT-DL, Công ty CP bóng đá Đồng Nai cùng lãnh đạo đội bóng Đồng Nai để xử lý sau vụ dàn xếp tỷ số với đội Than Quảng Ninh vào ngày 20.7 trên sân Cẩm Phả.

Sau cuộc họp, ông Nguyễn Thành Trí, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho PV Báo Thanh Niên biết: “Nội dung cuộc họp bàn về 3 vấn đề. Kiểm điểm trách nhiệm của những người đứng đầu gồm Giám đốc Sở VH-TT-DL, Giám đốc và Chủ tịch HĐQT Công ty CP bóng đá Đồng Nai. Đối với các cầu thủ dính nghi án bán độ thì xử lý nghiêm, đúng người đúng tội, đúng pháp luật, ngoài ra nếu phát hiện thêm cầu thủ nào cũng xử lý luôn để làm trong sạch bóng đá tỉnh nhà. Còn đội bóng thì vẫn duy trì tiếp tục thi đấu, trân trọng những cầu thủ không dính chàm và tạo lại niềm tin người hâm mộ”.

 
Các cầu thủ đội bóng đá Đồng Nai còn lại tổ chức tập nhẹ vào chiều ngày 22.7 - Ảnh: H.Tuấn

Ông Trí cho biết thêm, trong 6 cầu thủ dính nghi án bán độ chỉ có 2 cầu thủ đá chính (Hữu Phát và Long Giang), còn 4 người kia thì thường xuyên đá dự bị nên cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến đội bóng.

Khi được hỏi về tâm trạng khi đón nhận thông tin các cầu thủ Đồng Nai dính việc bán độ, ông Trí nói: “Với tư cách là người hâm mộ, tôi rất bất ngờ bởi Đồng Nai là đội bóng có tư cách tốt, các cầu thủ đá rất dễ thương. Từ trước đến giờ không có biểu hiện gì của việc bán độ. Còn với tư cách là người lãnh đạo, tôi buồn thì có buồn, tiếc thì có tiếc vì đội bóng đang có phong độ tốt, các cầu thủ dính nghi án đang có tương lai sáng sủa lại nhận thức yếu kém đi làm điều dại dột. Nhưng nguyên tắc thì vẫn phải nguyên tắc, kiên quyết xử lý người nào vi phạm”.

Chiều cùng ngày, đội Đồng Nai vẫn ra sân tập luyện từ 16 giờ. Theo HLV Trần Bình Sự, tâm lý của các cầu thủ đã bình thường, thoải mái, thậm chí đối với một số cầu thủ trước đây thường xuyên đá dự bị còn tỏ ra hưng phấn, cố gắng tập luyện hơn để khẳng định mình, tìm kiếm cơ hội ra sân. Tiền đạo Nguyễn Hải Anh, đội phó đội Đồng Nai cho biết: "Các cầu thủ làm sai thì phải tự chịu trách nhiệm. Dù buồn, nhưng đã là cầu thủ chuyên nghiệp thì phải biết chấp nhận sự thật. Giờ toàn đội đang rất quyết tâm thi đấu 3 trận còn lại để lấy lại niềm tin người hâm mộ tỉnh nhà". Trong khi đó, trên trang cá nhân của hậu vệ Lê Hữu Phát có đăng status: “...Dù chưa biết sự việc sẽ ra sao, nhưng tất cả anh em đều thật sự xót xa khi thấy đồng đội mình một phút sa cơ... Hy vọng mọi chuyện sẽ tốt đẹp và đừng đi theo chiều hướng xấu nữa!!!! Mong người hâm mộ đừng quay lưng với chúng tôi trong lúc dầu sôi lửa bỏng này. Hãy cùng đồng hành và quyết chiến cùng CLB nhé mọi người... Thật sự nhìn hình ảnh anh em trên báo đài mình xót xa quá. Xin gửi lời xin lỗi đến tất cả người hâm mộ. Anh em sẽ cố gắng hết mình, còn nước còn tát...”.

Lê Lâm - Hoàng Tuấn

Vì sao nhóm bán độ chọn trận gặp Than Quảng Ninh ?

Theo tiết lộ của lãnh đạo đội Đồng Nai, sở dĩ nhóm 6 cầu thủ vừa bị bắt đã “bắt tay” với nhau làm độ trận đấu với Than Quảng Ninh vì nhiều người trong số họ, đặc biệt là ở hàng thủ biết rằng sẽ được đá chính nên đã sắp đặt trước một âm mưu. Trước trận đấu này, Đồng Nai cùng lúc chịu đến 3 tổn thất lớn ở hàng thủ là cặp trung vệ chính thức Thiago (4, thẻ đỏ trận gặp SLNA) - Thanh Tuấn (88, 3 thẻ vàng) phải nghỉ. Cầu thủ thường xuyên vào thay thế cho 2 trung vệ này là Phồng Quang Trung (21) cũng vắng mặt vì 3 thẻ vàng.

 
Đội Đồng Nai sững sờ khi chứng kiến nhiều trò hề trên sân cỏ - Ảnh: Khả Hòa

Một gương mặt dự bị khác có thể thay thế là Nguyễn Thanh Hà (2) bất ngờ dính chấn thương trong buổi tập trước khi ra Quảng Ninh, nên HLV Trần Bình Sự chỉ còn trong tay các hậu vệ Long Giang, Thế Sơn, Niệm Tiến, buộc lòng xếp họ đá hết. Chính nhóm cầu thủ này cùng với tiền vệ phòng ngự Phạm Hữu Phát đã lên kế hoạch tỉ mỉ cho vụ bán độ. Hơn nữa đây là trận đấu mà dư luận không chú ý ở vòng 21 V-League do cả đội đã an toàn trụ hạng và cũng không có động lực để vươn lên, nên trận này là thời cơ quá tốt. Ngoài ra cần lưu ý ở lượt đi ngay trên sân nhà, đội Đồng Nai từng thua Than Quảng Ninh 1-3 nên nếu có dàn xếp thua trận lượt về này trên sân khách cũng chẳng bị mang tiếng gì, vì vậy bọn cá độ đã lợi dụng ngay với nhóm bán độ để thao túng.

Ông Nguyễn Văn Long, Giám đốc điều hành CLB Đồng Nai thừa nhận: “Tình thế phải xếp những cầu thủ này thi đấu ở trận gặp Than Quảng Ninh là không còn chọn lựa khác, chứ thật tâm cả tôi lẫn HLV Trần Bình Sự đều không muốn sử dụng số cầu thủ này vì nhiều lý do, như không có tinh thần tập luyện tốt trước đó và cũng không chứng tỏ được phong độ cũng như khao khát vươn lên. Thế nên chỉ sau 20 phút, chúng tôi đã nhận ra những vụng về, lúng túng khó hiểu của nhóm cầu thủ này và đã có điều chỉnh, nhưng cũng chỉ kéo một tiền vệ biên lùi về đá hậu vệ thôi chứ đâu còn hậu vệ nào khác để thay thế. Cú sốc đau đớn này là bài học thấm thía cho chúng tôi trong việc mua sắm cầu thủ ở mùa tới. Ngoài chuyện chuyên môn ra cũng cần phải tính đến việc chọn lựa những cầu thủ có xuất thân tốt, không tì vết, không từng tham gia những CLB tai tiếng để bổ sung bên cạnh việc ưu tiên nguồn đào tạo tại chỗ. Có vậy mới không lặp lại sai lầm”. T.K

Lan Phương

>> Chùm ảnh các cầu thủ Đồng Nai bị triệu tập vì nghi ngờ bán độ
>> Cầu thủ Đồng Nai có dấu hiệu bán độ trong trận đấu với Than Quảng Ninh
>> Úc phá một đường dây bán độ quần vợt
>> Nghi vấn tổ chức bán độ của hai cầu thủ Mạnh Dũng
>> Trùm bán độ người Singpore lại bị bắt ở Phần Lan
>> Manny Pacquiao bán đồ làm từ thiện
>> Cầu thủ Ninh Bình có thể đã bán độ nhiều trận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.