Mổ xẻ V-League

02/08/2013 03:00 GMT+7

Nhiều vấn đề đã được mổ xẻ thẳng thắn trong cuộc họp đánh giá 17 vòng đấu V-League và chuẩn bị cho 5 lượt cuối cùng, do VFF, VPF tổ chức chiều qua.

Nhiều vấn đề đã được mổ xẻ thẳng thắn trong cuộc họp đánh giá 17 vòng đấu V-League và chuẩn bị cho 5 lượt cuối cùng, do VFF, VPF tổ chức chiều qua. 

Đề nghị lập hội đồng thẩm định chuyên môn

Có đến 4 thành viên Ban Tư vấn đạo đức (TVĐĐ) tham dự cuộc họp và đã đặt ra không ít chuyện nhạy cảm, với mong muốn BTC giải nâng cao tinh thần trách nhiệm, phải xử lý kiên quyết và có thái độ triệt để hơn với các hành vi thiếu văn hóa, phi thể thao của một bộ phận thành viên tham dự giải. Đơn cử như vụ CĐV “chửi” trọng tài (TT) tại sân Lạch Tray, vụ công kích BTC của CLB Thanh Hóa và bao vây gây sức ép TT, vụ thi đấu dưới sức của SHB Đà Nẵng trong hiệp 2 trận gặp Vissai Ninh Bình…

Mổ xẻ V-League
Các thành viên tham dự cuộc họp mổ xẻ V-League chiều qua - Ảnh: V.M

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh, Phó ban TVĐĐ, tổng kết lại những góp ý về các hiện tượng bất thường mà ban đã phản ánh trong nhiều báo cáo gửi BTC giải, VPF nhưng chưa được xử lý rốt ráo. Ông Vinh cho rằng Trưởng BTC giải Trần Duy Ly đã có những hành xử chưa thật chuyên nghiệp trong quá trình điều hành giải thời gian qua, chưa có sự phối hợp trao đổi thông tin chặt chẽ với các bộ phận liên quan mà đã vội vàng đưa chính kiến chủ quan của mình. Ông Vinh cũng đề nghị trưởng BTC phải thể hiện tốt hơn nữa vai trò giám sát và điều hành giải, phải kiểm soát được giải đấu đi đúng hướng, còn nếu cảm thấy không đảm đương nổi hay vì lý do gì khác thì cần thiết có thể rút lui.

Ông Vũ Quang Huy và Phan Đăng đề nghị cần có Hội đồng thẩm định chuyên môn để xem xét, thẩm định các trận đấu nhằm quyết định những vấn đề nhạy cảm mà không cần phải bằng chứng cụ thể. Ban TVĐĐ cho rằng 5 vòng đấu còn lại không loại trừ sẽ có những biểu hiện thi đấu thiếu tích cực, không đúng với đạo đức thể thao, làm ảnh hưởng tới kết quả của một hoặc vài CLB. Do vậy, việc thành lập Hội đồng thẩm định chuyên môn sẽ là cơ sở để BTC giải trừ điểm, kỷ luật... đối với CLB nào vi phạm.

Ông Phạm Văn Tuấn, Phó tổng cục trưởng TC TDTT, Phó chủ tịch VFF đề nghị nên tăng quyền cho Ban TVĐĐ để xử lý các trận có vấn đề, vì giải cũng sắp kết thúc mà thành lập thêm Hội đồng thẩm định sẽ không kịp. Ông Tuấn cũng yêu cầu BTC giải phải thật bình tĩnh, khách quan khi đánh giá thẩm định trận đấu và không nên để cho CLB gây sức ép một cách thái quá.

Có nên mời trọng tài ngoại ?

Nhiều ý kiến đặt ra về công tác TT. Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đánh giá kể từ sau khi thay các thành viên chủ chốt điều hành Ban TT thì hoạt động Ban TT đi vào quy củ hơn, không còn hiện tượng chia rẽ, bè cánh và mất đoàn kết. Tuy nhiên, chất lượng chuyên môn của TT cần phải được nâng cao hơn, nhất là phải bồi dưỡng sao cho TT không ngừng tiến bộ về phẩm chất, năng lực. Mỗi năm nên có ít nhất 3 đợt tập huấn TT. Ông Hỷ cũng đề nghị Ban TT quản lý chặt việc giáo dục TT, không cho phép sử dụng các sim rác nhắn tin gây nhiễu, tăng cường phân công những TT có phẩm chất và trình độ làm những trận mấu chốt. Ông Hỷ cũng phê phán cách làm của BTC giải khi “mổ băng” vội vã về sự cố TT trận Thanh Hóa - XMXT SG, tiếng là bảo vệ TT nhưng sai quy trình và không đúng phương pháp khiến dư luận không đồng tình.

Phó tổng giám đốc VPF Phạm Phú Hòa mong muốn công tác TT phải được chỉ đạo sâu sát hơn từ VFF và đề nghị VFF, Ban Chỉ đạo giải khẩn trương gửi công văn đến C45 để làm rõ và có kết luận vụ tổ TT Hà Nội có nhận bồi dưỡng hay không sau trận Thanh Hóa - HAGL ở vòng 3 V-League. Phải xử lý thật mạnh nếu có tiêu cực, từ đó mới có thể răn đe cho những vòng đấu tới.

Ông Phạm Văn Tuấn đặt vấn đề “bụt nhà không thiêng” khi V-League đi vào giai đoạn quyết định và nên chăng 3 vòng cuối mời TT ngoại sang điều hành? Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng nói: “Việc mời TT ngoại không phải không cần thiết, nhưng trình độ TT VN không phải kém. Cái chính là phải chọn đúng người, phân công đúng chỗ thì công tác TT sẽ không bị tì vết”. Tổng giám đốc PVF Phạm Ngọc Viễn yêu cầu Ban TT nên chuẩn bị mỗi trận đấu hai tổ TT từ nay đến hết giải để có sự cạnh tranh và ưu tiên cho những TT làm tốt, chứ không dàn đều.

Tổng thư ký VFF Ngô Lê Bằng, Trưởng ban Kỷ luật Nguyễn Hải Hường khẳng định sẽ luôn luôn bám sát V-League và không có chuyện thỏa hiệp với cái xấu, dung túng cho sai phạm của TT hay các thành viên trong giải. Vấn đề an toàn cho trận đấu cũng được cả VFF, VPF đặt vào “tầm ngắm”, nhất là với các sân phía bắc, rất dễ xảy ra sự cố, nên sẽ xử lý nghiêm đồng thời yêu cầu các BTC địa phương tăng cường bảo đảm hơn nữa an ninh trên sân, không để hiện tượng thiếu văn hóa tiếp tục xảy ra.

Xuân Anh

>> Tranh cãi vụ trọng tài trận Thanh Hóa và XMXT.Sài Gòn vẫn chưa dứt
>> Ban tổ chức xác định trọng tài bắt chuẩn trận Thanh Hóa - XMXT.Sài Gòn
>> Trọng tài bị “giam” trong sân Thanh Hóa 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.