Mới lạ U.21

18/07/2014 03:00 GMT+7

Có ít nhất 4 điểm mới trong điều lệ giải bóng đá U.21 Báo Thanh Niên lần thứ 18 năm 2014 vừa được LĐBĐVN (VFF) ban hành vào chiều qua.

Có ít nhất 4 điểm mới trong điều lệ giải bóng đá U.21 Báo Thanh Niên lần thứ 18 năm 2014 vừa được LĐBĐVN (VFF) ban hành vào chiều qua.


Sân chơi U.21 luôn tạo lực lượng kế thừa cho đội tuyển quốc gia, đội U.23 và V-League - Ảnh: Khả Hòa 

Đầu tiên là việc vòng loại giải U.21 năm nay sẽ được đôn lên đá sớm từ 14.8 thay vì đầu tháng 9 như dự kiến trước đây. Lý do, theo Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn, là đội U.23 VN tập trung chuẩn bị cho ASIAD Incheon (Hàn Quốc) từ ngày 22.8 sẽ có rất nhiều cầu thủ U.21 giỏi của các đội tập trung. Do vậy, để đảm bảo hài hòa quyền lợi của CLB với đội tuyển, vòng loại U.21 không thể diễn ra trong tháng 9 mà sẽ đá sớm hơn, ngay sau khi V-League kết thúc (10.8). Cụ thể, bảng có 4 đội sẽ đá từ 14 - 18.8 và bảng 5 đội sẽ đá từ 14 - 23.8. Như vậy, các đội lọt vào vòng chung kết U.21 sẽ có hơn một tháng chuẩn bị tiếp theo và khi các cầu thủ U.21 ở đội tuyển U.23 đã hoàn thành xong nhiệm vụ tại ASIAD sẽ được trở về chơi tiếp cho CLB của mình tại VCK ở Cần Thơ (từ 2 - 12.10). Phương án này được xem là vẹn cả lý lẫn tình.

Một nét mới đáng chú ý khác trong điều lệ là dù vẫn giữ nguyên việc các đội lọt vào VCK sẽ không được tăng cường cầu thủ từ các đội khác đã đá vòng loại, nhằm giữ bản sắc địa phương, ngành, đúng với chất lượng đào tạo (Những cầu thủ bổ sung thay thế, tối thiểu 3 cầu thủ mỗi đội, cho VCK phải tuân thủ quy định điều lệ là chưa từng đá cho đội khác ở vòng loại), nhưng VFF lại có hướng mở cho các CLB lọt vào VCK U.21 có cầu thủ được triệu tập lên đội tuyển QG (không được trả về trong suốt thời gian từ tháng 9 - 12 để dự AFF Cup) là sẽ được phép bổ sung số lượng cầu thủ tương ứng với số cầu thủ được triệu tập và cầu thủ bổ sung có thể đã thi đấu tại vòng loại cho các đội bóng khác. Đây có thể xem là động thái nhằm đảm bảo hài hòa sức mạnh cho các CLB bị thiệt quân do phải cung cấp quân cho đội tuyển. Trường hợp này có thể sẽ rơi vào 2 đội Sông Lam Nghệ An và SHB Đà Nẵng.

Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên VFF tiến hành cấp thẻ thi đấu giải U.21 cho tất cả các quan chức (trưởng đoàn, HLV, các viên chức khác trong danh sách đăng ký) và cầu thủ. Ngoài quy định sử dụng thẻ để ra vào sân thay cho vé mời và trong trận đấu, tất cả các quan chức, cầu thủ và các viên chức khác phải đeo thẻ trong khu vực kỹ thuật và tuyệt đối không cho người khác mượn thẻ, không sử dụng thẻ sai mục đích. Nếu VFF và BTC giải U.21 phát hiện có vi phạm sẽ thu hồi thẻ, chủ thẻ sẽ chịu mọi hình thức kỷ luật; với cầu thủ không có thẻ khi kiểm tra sẽ không được thi đấu, còn quan chức không có thẻ sẽ không được làm nhiệm vụ.

Vòng loại U.21 năm nay sẽ chia làm 5 bảng thay vì 4 như các giải trước nhằm đảm bảo thời gian thi đấu để đội tuyển U.23 VN tập trung. Hầu hết các đội được chia bảng theo khu vực địa lý. Chỉ có vài trường hợp sẽ phải di chuyển xa như đội Thừa Thiên-Huế rơi vào bảng 5 đội thi đấu ở Khánh Hòa do bảng B tại Quảng Nam có đội Đà Nẵng cần phải kết thúc sớm vào ngày 18.8 để 4 cầu thủ đội bóng sông Hàn lên tập trung tuyển U.23. Cũng do chia 5 bảng nên việc chọn đội lọt vào VCK sẽ rất gay go. Chỉ có 5 đội đứng đầu và đội nhì cao điểm nhất trong 5 bảng lọt vào VCK. Đội thứ nhì duy nhất được tính bằng cách so điểm và hiệu số giữa các đội nhì trong 5 bảng với nhau. Với các đội nhì ở bảng có 5 đội sẽ không tính thành tích với đội thứ 5 trong bảng.

22 đội thi đấu vòng loại U.21

Bảng A: Do Công ty cổ phần thể thao Sông Lam Nghệ An làm bảng trưởng gồm 4 đội: Sông Lam Nghệ An, Hải Phòng, Nam Định, Quảng Ninh.

Bảng B: Do Công ty cổ phần đầu tư QNK Quảng Nam làm bảng trưởng gồm 4 đội: QNK Quảng Nam, XM The Vissai Ninh Bình, Thanh Hóa, SHB Đà Nẵng.

Bảng C: Do Công ty cổ phần thể thao Hoàng Anh Gia Lai làm bảng trưởng gồm 5 đội: Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Định, Đắk Lắk.

Bảng D: Do Sở VH-TT-DL tỉnh Khánh Hòa làm bảng trưởng gồm 5 đội: Khánh Hòa, Bình Dương, Thừa Thiên-Huế, Tây Ninh, TP.HCM.

Bảng E: Do Công ty TNHH bóng đá Đồng Tháp làm bảng trưởng gồm 4 đội: TĐCS Đồng Tháp, An Giang, Long An, Vĩnh Long.

Đăng Khoa

>> U.21 Báo Thanh Niên tiếp tục làm nhiệm vụ Quốc gia
>> U.21 Báo Thanh Niên làm nghĩa vụ Quốc gia
>> U.21 Báo Thanh Niên sẽ gặp lại U.21 Sydney FC ở chung kết
>> U.21 Báo Thanh Niên chiếm ngôi đầu sau chiến thắng trước Singapore

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.