Mũi đinh ba trên sa bàn chiến thuật của U.19 Việt Nam

17/08/2016 13:27 GMT+7

Sự xuất hiện của giám đốc kỹ thuật Juergen Gede cùng HLV thể lực Martin Forkel đã hỗ trợ rất nhiều cho HLV Hoàng Anh Tuấn trong việc định hướng lối chơi cho đội tuyển U19 Việt Nam .

"Tốt lắm. Hãy chuyền bóng ở cự ly ngắn như vậy rồi di chuyển tìm khoảng trống để nhận đường chuyền tiếp theo", HLV Martin Forkel vừa quan sát, vừa dành lời khen ngợi khi các tuyển thủ U.19 Việt Nam thực hiện đúng yêu cầu. Sẽ rất nhiều người ngạc nhiên khi người chỉ đạo là một HLV thể lực thay vì HLV trưởng đội bóng - người luôn được mặc định sẽ đứng lớp giảng dạy trong cả một buổi học.
Trở lại cách đây chừng 4 tháng, khi U.21 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ U.19 Việt Nam tập luyện chuẩn bị cho giải giao hữu quốc tế ở Malaysia, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn cũng đã phải làm trọn giáo án cùng các học trò, từ tập luyện thể lực cho đến chiến thuật chuyên môn. Hay hồi cuối năm ngoái, cựu HLV Toshiya Miura cũng đã làm điều tương tự với các tuyển thủ U.23 Quốc gia khi phải lên lịch tập thể lực cho đến kỹ năng, tư duy phối hợp trên sân cỏ. Thời điểm ấy, trợ lý thể lực Kubo Shinichi chỉ đảm nhận một vai trò chính. Đó là kiểm tra tình hình sức khoẻ và lên kế hoạch bình phục chấn thương cho các cầu thủ.
dinh-3-u-19
HLV thể lực Martin Forkel đảm nhận công việc khởi động cùng các cầu thủ Công Hoàng
Quay lại với U.19 Việt Nam thời điểm hiện tại, công việc 3 trong 1 vốn mặc định cho huấn luyện viên trưởng nay đã được tách ra làm 3 với một chu trình nhịp nhàng, rành rọt. HLV thể lực Martin Forkel đảm nhận công việc khởi động cùng các cầu thủ, từ làm nóng cơ, chạy thả lỏng cho đến kỹ thuật chuyền bóng, di chuyển, đá ít chạm...

tin liên quan

Đợi chờ ‘bộ tứ siêu đẳng’ của bóng đá Việt Nam
Vào ngày 27.7 tới đây tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Hội đồng HLV quốc gia, HLV trưởng đội tuyển quốc gia Nguyễn Hữu Thắng, HLV trưởng đội U.19 Hoàng Anh Tuấn sẽ lần đầu tiên có buổi họp bàn với ông Jurgen Gede, Giám đốc kỹ thuật (GĐKT) VFF và ông Martin Forkel, HLV thể lực các đội tuyển quốc gia (ĐTQG).
Sau đó, khi bước vào tập luyện chiến thuật, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn với những giáo án và ý đồ của mình bắt đầu uốn nắn, chỉnh sửa cụ thể cho các học trò ở từng tình huống cụ thể. Ví dụ khi ném biên, ông yêu cầu một cầu thủ di chuyển gần về phía hành lang cánh để hút hậu vệ đối phương để qua đó tạo ra khoảng trống cho đồng đội mình chạy cắt mặt vào đó. Tư duy tạo ra khoảng trống, khai thác khoảng không được hình thành cho các cầu thủ. Và đó là cách để HLV Hoàng Anh Tuấn dần định hướng chiến thuật cho U.19 Việt Nam.
Điềm tĩnh đứng ngoài đường biên, giám đốc kỹ thuật Juergen Gede quan sát tỉ mỉ những gì diễn ra xuyên suốt buổi tập. Có thời điểm, ông trao đổi riêng với HLV Hoàng Anh Tuấn. Cũng có lúc, chiến lược gia người Đức thảo luận với HLV thể lực Martin Forkel. Để rồi sau cùng buổi tập, ông Juergen Gede cùng đội ngũ huấn luyện và các cầu thủ tập hợp nhau lại, rút ra những điểu được và chưa được từ chuyên môn đến cách tập luyện của cá nhân qua đó hoàn thiện hơn ở những ngày tập sau đó.
Hai tuần lẽ có lẽ chưa phải là nhiều để đánh giá về hiệu quả công việc giữa bộ ba HLV thể lực - HLV trưởng và giám đốc kỹ thuật. Tuy vậy những gì đang diễn ra ở U.19 Việt Nam cho thấy một chu trình phối hợp nhịp nhàng hơn và chuyên môn hóa hơn.
"Chúng tôi cần nhiều thời gian hơn nữa. Ngoài làm việc trực tiếp trên sân thì HLV thể lực giúp đỡ thêm trong công tác chuẩn bị còn giám đốc kỹ thuật cũng tư vấn nhiều từ quá trình chuẩn bị cho đến nghiên cứu đối thủ. Tôi hy vọng sắp tới đây khi mà tập huấn ở giải Myanmar thì sẽ có một đánh giá tổng quan hơn", HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết.
Giải U.19 quốc tế diễn ra tại Myanmar từ ngày 22.8 đến 28.8 trên sân vận động Mandalar Thiri. Các đội bóng thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt tính điểm. Đội nhất, nhì sẽ tiếp tục gặp nhau ở trận chung kết trong khi đội ba và tư sẽ tranh hạng ba.
Hiện tại, U.19 Việt Nam đã có mặt ở Hà Nội và đang bước vào giai đoạn tập luyện cuối cùng. Đội tuyển sẽ lên đường đi Myanmar vào ngày 20.8 sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.