Nên hay không sử dụng quân tuyển Việt Nam cho SEA Games 30?

11/02/2019 09:09 GMT+7

Sau thành công của đội tuyển bóng đá Việt Nam (VN) tại AFF Cup và Asian Cup, những ngày vừa qua xảy ra nhiều tranh cãi xung quanh việc có nên đưa các tuyển thủ quốc gia tranh tài ở SEA Games cuối năm nay tại Philippines hay không.

“Nên tạm ngưng săn danh hiệu”

Chủ tịch Hội Cổ động viên (CĐV) VFS Trần Hữu Nghĩa đưa ra cái nhìn thẳng thắn: “Chúng ta phải nghiêm túc nhìn nhận bóng đá VN năm 2019 đang chịu quá nhiều áp lực. Thứ nhất là thành tích quá tốt của tuyển VN khi vào được top 8 châu Á nên sắp đến vòng loại World Cup sẽ là cơ hội và cũng là áp lực lớn để tiếp tục khẳng định. Kế đến là áp lực dự Olympic Tokyo 2020 bắt buộc chúng ta phải vượt qua vòng loại.
Theo góc độ của tôi, đó mới chính là 2 mục tiêu quan trọng nhất. Không nhất thiết phải là đội tuyển U.22 với đầy đủ tuyển thủ quốc gia (QG) còn trong độ tuổi đi săn danh hiệu ở SEA Games. VFF cũng đừng đặt nặng thành tích ở cấp độ này. Chúng ta hãy dám tạm “ngưng” săn danh hiệu. Người hâm mộ liệu sẽ vui hay buồn nếu 11 cái tên ra sân ở SEA Games 30 có đến 7 tuyển thủ QG vừa đá Asian Cup và AFF Cup.

Chắc chắn không thể nào bóng đá VN đi lên chỉ với một lứa cầu thủ Asian Cup, mà cần nhiều lớp kế thừa. Lứa Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng... còn đủ tuổi nhưng đừng tạo áp lực phải đưa họ vào SEA Games. Họ phải giữ sức khỏe vì 2 năm rồi đá quá nhiều, bị vắt kiệt sức. Họ cần đảm bảo thể lực để chinh chiến ở tầm cao hơn. Với SEA Games chúng ta cần tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ. Biết đâu sẽ có những viên ngọc thô tỏa sáng từ những cơ hội quý giá đó?”.
Một cựu HLV có tên tuổi của bóng đá VN lập luận: “Chúng ta có nên đặt ra mục tiêu vô địch SEA Games năm nay bằng mọi giá không? Vô địch SEA Games liệu có nâng tầm bóng đá VN lên một bước mới không? Theo tôi, VFF hãy tập trung cho giấc mơ World Cup. Tôi nghĩ rằng việc có hay không có danh hiệu SEA Games vào thời điểm này không còn quá quan trọng với bóng đá VN. Thậm chí không nên đặt ra danh hiệu phải vào chung kết hay vô địch SEA Games mà hãy để cho lớp kế thừa cống hiến, thể hiện khả năng một cách tốt nhất. Từ đó sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp với tương lai. Trước đây, chúng ta hay thua Thái Lan nên phải lấy AFF Cup và SEA Games để làm thước đo “chạy đua” với họ. Nhưng hiện tại có nên quá quan trọng việc phải vượt qua Thái Lan ở SEA Games để khẳng định mình? Có cần thiết không khi cái tầm của bóng đá VN bây giờ mà cứ so đo với người Thái ở một giải U.22 khu vực Đông Nam Á thì rõ ràng chúng ta đã không có cái nhìn thấu đáo và có tầm xa”.

“60 năm rồi phải vô địch SEA Games 30”

Từng làm công tác đào tạo trẻ, chuyên gia Đoàn Minh Xương nhìn nhận vấn đề rất cụ thể: “Chúng ta không lạc quan tếu, không đưa ra một mục tiêu xa vời, không phải chạy theo thành tích hay săn danh hiệu một cách duy ý chí khi đặt ra chỉ tiêu rất cao phải vô địch SEA Games. Trong một loạt mục tiêu lớn của bóng đá VN năm 2019, mục tiêu đoạt vô địch SEA Games 30 là khả dĩ nhất, hợp lý nhất và khả năng thành hiện thực là cao nhất. Đừng lo cầu thủ trẻ quá tải vì họ hồi phục rất nhanh. Hơn nữa, HLV Park là một người rất giỏi trong khâu tuyển chọn nhân sự và đào tạo những cầu thủ mới để lắp ghép thành một đội hình hoàn hảo. Chúng ta đang sở hữu một thế hệ rất tài năng sinh năm 1997 như Quang Hải, Đình Trọng, Văn Hậu... và HCV SEA Games là để chờ đón họ”.
Ở góc độ là một nhà báo thể thao nhiều kinh nghiệm, bình luận viên Vũ Quang Huy chia sẻ: “60 năm rồi từ HCV SEAP Games năm 1959, VN mình chưa bao giờ vô địch môn bóng đá nam tại SEA Games nên lần này sẽ nhất quyết không lơ là. Cầu thủ nào cứng cáp mà còn tuổi thì vẫn có thể chơi SEA Games chứ. Tôi nghĩ U.23 VN dự vòng loại U.23 châu Á vào tháng 3 tới và SEA Games nên xây dựng theo nguyên tắc đan cài. Những trụ cột như Quang Hải, Văn Hậu, Thành Chung, Đình Trọng... sẽ là chỗ dựa cả về chuyên môn lẫn kinh nghiệm cho những đàn em trẻ hơn. Nếu ai thuộc lứa U.22 VN (được ươm mầm cho SEA Games 31 sẽ tổ chức ở VN năm 2021) mà trưởng thành sớm vẫn có thể đá tại 2 giải đấu này năm nay. Ngay vòng loại U.23 châu Á ở sân Mỹ Đình vào tháng 3 này, ngẫu nhiên lứa U.23 VN sẽ chạm trán với Thái Lan, cũng đủ để cho thấy lứa trẻ VN đứng ở đâu rồi, chứ đâu cần phải so sánh chạy đua với họ làm gì”.
“Tại sao lại ngăn Quang Hải dự SEA Games 30?”
Trả lời PV Thanh Niên hôm qua , Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải quả quyết: “Năm 2019 mục tiêu mà bóng đá VN đã đặt ra là cả đội tuyển lẫn U.22 đều phải có những bước đi vững vàng, ổn định và phải nâng tầm chất lượng ở 3 giải đấu chính là vòng loại U.23 châu Á tranh suất dự Olympic, vòng loại World Cup và SEA Games 30. Tôi hiểu một số ý kiến lo ngại sự quá tải của các tuyển thủ cũng như muốn chuyên môn của họ tiếp tục được nâng lên một đẳng cấp mới. Nhưng nên nhớ thời điểm SEA Games là cuối năm (30.11 - 10.12), khi đó tất cả các giải lớn khác đã tạm dừng. Vì vậy, không lý gì lại không để họ thi đấu ở SEA Games nếu họ duy trì được phong độ cao và không dính chấn thương. Tại sao phải ngăn họ? Hãy để những cầu thủ giỏi của chúng ta như Quang Hải và các đồng đội tỏa sáng ở SEA Games 30. Bởi nếu chúng ta giành được quyền góp mặt ở vòng chung kết U.23 châu Á tranh vào tháng 1.2020 thì SEA Games cũng là bước đệm quan trọng để đội hình này chuẩn bị tranh suất dự Olympic”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.