Nên quên và nên nhớ

19/12/2010 00:40 GMT+7

Đội tuyển VN đã có một trận đấu hết sức cố gắng trên sân nhà, trước sự cổ vũ nồng nhiệt đến cảm động của khán giả nhà. Nhưng lực bất tòng tâm.

Tuyển Việt Nam bất lực trước hàng thủ dày đặc của Malaysia - Ảnh: Bạch Dương

Đội tuyển VN đã có một trận đấu hết sức cố gắng trên sân nhà, trước sự cổ vũ nồng nhiệt đến cảm động của khán giả nhà. Nhưng lực bất tòng tâm.

Tỷ số hòa 0-0 đã phản ánh gần đúng cục diện trận đấu. Tuyển VN dù tấn công nhiều, tấn công kiên nhẫn đúng bài bản thầy dạy, nhưng tâm lý căng cứng do áp lực trận thua 0-2 lượt đi đã khiến các tuyển thủ không có những pha đột phá, những “độc chiêu” hay những miếng đánh gây bất ngờ cho một hàng thủ dày đặc của đối phương. Chúng ta cứ mải miết tấn công, mải miết phối hợp, đôi lần có tình huống tốt của Trọng Hoàng, Vũ Phong hay Tấn Tài nhưng đều rơi vào bài phòng ngự chặt chẽ của HLV Malaysia, ông Rajagobal. Ở trận này, Malaysia chơi phòng ngự suốt trận, họ có rất ít những đợt phản công, nhưng chỉ với Safee cắm trên hàng công, họ đã khiến cả hàng phòng ngự VN phải liên tục dè chừng những pha phản đòn của họ. Đó chính là một thành công về mặt chiến thuật, nó vừa đủ khiến cho sức tấn công của VN không thể là pressing, vừa tạo sự cân bằng vừa phải cho thế trận. Có cảm giác đội khách không quá bị lấn lướt dù phải chống đỡ rất nhiều cuộc tấn công, và họ chỉ cần đứng vững là đủ.

Với đội tuyển chúng ta, có lẽ sau giải đấu này, cần có sự rà soát không chỉ lối chơi mà cả cách tuyển chọn cầu thủ, và cả những bài bản huấn luyện. Làm sao lối chơi của tuyển VN trong khi vẫn mềm mại vẫn phải có được những đòn đánh bất ngờ hay phải có những cầu thủ có khả năng đột phá nhằm thay đổi cục diện. Đội bóng chúng ta đúng là đã chơi một thứ bóng đá “lành lành hiền hiền” như vậy trong gần suốt trận đấu, trừ những phút cuối trận. Nhưng mọi cố gắng khi thời gian gần cạn và phải chơi thiếu người do Thành Lương bị thẻ đỏ đã khiến tuyển VN không thể ghi được dù chỉ một bàn thắng danh dự.

Không bao giờ người hâm mộ quay mặt với đội tuyển, nhưng như thế không có nghĩa không cần vạch ra những mặt yếu của đội tuyển. Không phải vì “nể nang” hay sợ mất lòng mà không nói thẳng, HLV Calisto có lẽ cần xem lại cách huấn luyện của mình, kể cả chủ trương cho đội bóng chơi thuần một lối phối hợp nhỏ nhưng lại thiếu sáng tạo, thiếu đột biến rất dễ bị đối phương bắt bài. Quả thật, trước một hàng phòng ngự nhiều tầng và kín kẽ, hàng tấn công với quá nhiều pha bật tường ngang của tuyển VN đã không khó cho đối thủ bắt bài.

Còn quá nhiều việc phải làm cho bóng đá VN sau giải đấu này. Và ngay khi giải đấu đang diễn ra, nhiều người đã khuyên các nhà bình luận trên ti vi rằng đừng nhắc quá nhiều đến vị thế “đương kim vô địch” của đội VN. Nên quên những thành tích mình đã có, nhưng nên nhớ những thất bại của mình thì mới tiếp tục đi xa được!

Phát biểu sau trận đấu

HLV Calisto: Tuyển VN sẽ thay máu

“Tôi xin lỗi các cổ động viên VN vì đã không thể lọt vào chung kết như kỳ vọng của tất cả mọi người. Nhưng như thực tế đã diễn ra, đội tuyển VN đã chơi với tất cả nỗ lực của mình. Song may mắn đã không đến. Mới được 9 phút, Tài Em đã bị chấn thương và theo nhận định sơ bộ của bác sĩ, anh đã bị gãy tay. Phước Tứ cũng chỉ chơi được 60% phong độ ở cả hai trận bán kết vì ảnh hưởng của chấn thương trước đó. Rõ ràng, VN đã chơi tốt hơn, chiếm lĩnh thế trận nhưng như vậy là chưa đủ vì điều cần nhất là bàn thắng, chúng ta đã không thể có. VN đã bất lực khi chơi với những đội thiên về phòng ngự. Trong bóng đá, tôi cần đến sự cống hiến hơn là lối chơi bảo toàn tỷ số như Malaysia.

Các tiền đạo của VN nếu so với Malaysia hay Indonesia và cả Philippines đều không tốt bằng ở khả năng tranh chấp cũng như chơi bóng bổng. Nhiều cơ hội đã bị bỏ lỡ. Tôi không cho rằng việc tung Việt Thắng vào thay Anh Đức ở đội hình xuất phát là một sai lầm vì Thắng đã hoàn toàn hồi phục chấn thương nhưng có thể do một thời gian không thi đấu đỉnh cao, Thắng không bắt nhịp tốt.


Thành Lương không thể vượt qua thủ môn của Malaysia - Ảnh: Bạch Dương

Việc không lọt vào chung kết AFF Cup 2010 cũng là một dấu ấn không được vui và chúng tôi sẽ rút ra những bài học cho riêng mình. Tôi là người duy nhất chịu trách nhiệm về thất bại này và xin nhận mọi lời chỉ trích. Cầu thủ VN không hề có lỗi.

Sau giải đấu này, đội tuyển VN sẽ có sự thay máu vì nhiều cầu thủ cũng đã 29, 30 tuổi. Tôi sẽ bổ sung khoảng 8, 9 cầu thủ trẻ, có trình độ. Nhưng tất nhiên, để giữ vững hệ thống đấu pháp đã xây dựng cho tuyển VN, tôi sẽ giữ lại một số cựu binh và họ vừa có nhiệm vụ làm trụ cột, vừa dìu dắt đàn em. Bóng đá VN còn ở phía trước mà nhiệm vụ của năm 2011 sẽ là vòng loại World Cup 2014”.

HLV Rajagobal: VN càng chơi càng bị rối

“Tôi rất hạnh phúc vì chúng tôi đã lọt vào chung kết. Không ghi được bàn thắng nhưng chơi phòng ngự để hòa ở lượt về cũng là một kết quả quá mãn nguyện. VN chỉ chơi thực sự tốt 20 phút đầu còn sau đó, họ đã không còn giữ được sự mạch lạc, thậm chí có lúc bị rối. Và khi đã thủ hòa - đồng nghĩa với “đánh bại” được đương kim vô địch ngay tại sân nhà của họ thì không ai bắt chúng tôi không nghĩ đến chức vô địch AFF Cup. Tôi hoàn toàn tin tưởng, Malaysia sẽ trở thành nhà tân vô địch. Malaysia sẽ làm ngạc nhiên nhiều quốc gia khác trong khu vực”

Lan Phương

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.