Nếu bỏ giải, XMXT.Sài Gòn đã tự loại mình khỏi đời sống bóng đá

19/08/2013 22:11 GMT+7

(TNO) Sau khi thông tin CLB Xi măng Xuân Thành Sài Gòn (XTSG) bỏ giải do đích thân chủ tịch Nguyễn Xuân Thủy đưa ra, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ đã có cuộc trao đổi với Thanh Niên Online.

(TNO) Sau khi thông tin CLB Xi măng Xuân Thành Sài Gòn (XTSG) bỏ giải do đích thân chủ tịch Nguyễn Xuân Thủy đưa ra, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ đã có cuộc trao đổi với Thanh Niên Online.

>> Xi măng Xuân Thành Sài Gòn tuyên bố bỏ giải
>> XMXT.Sài Gòn bị trừ 4 điểm
>> Rộ tin đồn XMXT.Sài Gòn bỏ giải

 
Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ (bìa phải) trong một lần dự khán XTSG thi đấu - Ảnh: Bạch Dương

* Thưa ông, tâm trạng của ông thế nào trước sự cố này?

Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ (N.T.H): Trưa nay (19.8), lãnh đạo CLB XTSG đã gọi điện cho tôi thông báo sẽ bỏ giải. Tôi đã đưa ra lời khuyên nhưng CLB này không chịu.

XTSG có thể bị đánh xuống hạng 3

Điều 69 Quyết định Kỷ luật của VFF ghi rõ: "Nếu một CLB, đội bóng không tiếp tục tham dự giải trong khi giải đấu đang diễn ra, sẽ bị phạt tiền tối thiểu 100.000.000 đồng và phải chuyển xuống thi đấu ở giải hạng Ba Quốc gia từ mùa giải sau. Toàn bộ kết quả thi đấu của đội bóng này đối với đội bóng khác (nếu có) đều bị huỷ bỏ.

Nếu đây là quyết định cuối cùng bằng văn bản của CLB thì hệ lụy là vô cùng lớn, ảnh hưởng đến kết cục của toàn giải và để lại hậu quả vô cùng xấu cho HLV, VĐV.

Việc bỏ giải này là không thể chấp nhận đuợc. Trên thế giới chưa bao giờ xảy ra việc như vậy.
 
* Vậy, V-League 2013 có về đích được không thưa ông?

Chủ tịch N.T.H: Về phía VFF, tôi đã chỉ đạo VPF và BTC giải cần hội ý nhanh để đưa ra cách giải quyết phù hợp để giải vẫn đi về đích.

Tôi cũng đã thông báo cho Tổng giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn chuẩn bị sẵn sàng cách đối phó với tình huống này. Cần phải lật lại các cam kết của XTSG hồi đầu mùa để xem họ đã cam kết gì về quá trình tham dự giải để chúng tôi có hướng xử lý tiếp theo.

* Mùa giải sẽ tiếp tục thế nào thưa ông?

Chủ tịch N.T.H: Giải vẫn phải đá cho trọn vẹn một mùa. Nhưng dĩ nhiên bảng xếp hạng sẽ bị xáo trộn nặng nề. Những đội từng thua XTSG không bị ảnh hưởng nhiều nhưng những đội thắng sẽ bị mất 3 điểm.

Hai lượt cuối, HAGL và ĐTLA theo lịch đá với XTSG sẽ không được đá nữa. Với hành vi bỏ giải này, có khác nào CLB XTSG coi như đã tự loại bỏ mình khỏi đời sống bóng đá VN.

* Thưa ông, theo luật, XTSG sẽ bị xử lý thế nào?

* Chủ tịch N.T.H: Đến giờ phút này, CLB mới chỉ thông báo bằng miệng. Chưa có văn bản chính thức nên tôi vẫn muốn lãnh đạo CLB cân nhắc lại. Vài ngày nữa, vòng 21 mới diễn ra nên họ vẫn có thời gian suy nghĩ.

Nếu vẫn giữ nguyên việc bỏ giải, cần phải làm rõ, bỏ giải chỉ là sự áp đặt của ông chủ đội bóng hay là sự thống nhất của tất cả thành viên từ lãnh đạo cho đến Ban huấn luyện và cầu thủ. Hai việc này hoàn toàn khác nhau.

Ban kỷ luật sẽ xem xét các văn bản có liên quan để đưa ra hình thức xử lý việc bỏ giải của CLB. Cầu thủ nếu chấp nhận bỏ giải, không phản ứng gì sẽ tự chịu trách nhiệm, chịu gánh nặng sau này, có thể bị treo giò trong thời gian nhất định, không được chuyển nhượng. Mà họ sống bằng nghề bóng đá. Nếu bị treo giò sẽ ra sao?

Do đó trong trường hợp, cầu thủ bị ép buộc thì họ phải cùng ký vào biên bản không chấp nhận bỏ giải, mà chỉ là ý muốn của chủ đội bóng thôi.

* Khi Ban kỷ luật đưa ra mức phạt nặng trừ  4 điểm, ông có tiên lượng tình huống xấu mà XTSG gây ra như thế này không?

Chủ tịch N.T.H: Tôi nghĩ rằng, mức phạt của Ban kỷ luật sẽ được xã hội đồng tình. Và việc bỏ giải của XTSG, như tôi nói ở trên là không thể chấp nhận. Khi ta bị sự cố thì phải khắc phục Khi ta có sai phạm thì phải sửa chữa. Phải chơi đến cùng chứ không thể có chuyện bỏ dở nửa chừng như vậy.

Đây quả thực là bài học sâu sắc của các CLB, của các nhà quản lý bóng đá VN. Mùa sau phải bổ sung những quy định mới. Cần phải có sự ràng buộc về mặt pháp lý để không tái diễn sự cố này. Không thể nghĩ đơn giản là thích bỏ thì bỏ, thích chơi thì chơi.

Lan Phương (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.