'Nếu tuyển Việt Nam chọn lối đá phòng thủ phản công, sẽ có cơ hội trước Malaysia'

23/11/2016 11:02 GMT+7

Chuyên gia Trịnh Minh Huế cho rằng, nếu đội tuyển Việt Nam chơi giống hệt những gì đã thể hiện ở hiệp 2 trận với Myanmar thì khi đối mặt với Malaysia (15 giờ 30, 23.11 - giờ VN) sẽ bị rơi vào thế bị động...

Trong một loạt những lời phản biện mang tính xây dựng về đội tuyển, chúng tôi thấy khá tâm đắc với hai ý kiến từ một người trẻ tuổi và một người được xếp vào bậc lão làng của bóng đá Việt Nam. Nhà báo trẻ Nguyễn Anh Tuấn (VOV) nêu quan điểm rất đáng lưu ý: “Việc thiếu vắng Tuấn Anh ảnh hưởng xấu đến cách vận hành lối chơi của tuyển Việt Nam nhiều hơn chúng ta tưởng. Trận gần nhất Tuấn Anh đá cặp với Xuân Trường, Việt Nam tạo dựng được thế trận cực tốt trước đối thủ mạnh Triều Tiên.
Thiếu vắng Tuấn Anh, Trường thiếu một đối tác hiểu mình để cùng kết hợp điều tiết nhịp độ của tuyển Việt Nam. Có bộ đôi cùng ăn tập ở HAGL, tuyển Việt Nam cầm bóng tốt hơn hẳn. Việc cầm bóng ở đây không chỉ để tấn công, mà còn để phòng ngự, không cho đối thủ có bóng để làm điều họ muốn. Việc của Hoàng Thịnh ở vị trí tiền vệ phòng ngự chơi phía dưới trở nên đơn giản hơn hẳn.
Giá mà có Tuấn Anh, Xuân Trường sẽ bớt cô đơn! Anh Mai
Thiếu Tuấn Anh, việc xoay sang sơ đồ 4-4-1-1 với Thịnh đá cặp cùng Trường, do ít tập luyện cùng nhau nên hai cầu thủ này chưa thực sự tìm được tiếng nói chung. Trường và Thịnh, mỗi người đơn giản ai lo việc nấy: Thịnh lo càn quét, tranh cướp; còn Trường thiên về điều phối và tổ chức tấn công. Điều này rõ ràng ảnh hưởng đến khả năng cầm nhịp, qua đó khiến hàng hậu vệ của chúng ta cũng phải phơi mặt ra nhiều hơn”.
Trong khi đó, chuyên gia Trịnh Minh Huế cũng cho rằng, nếu đội tuyển Việt Nam chơi giống hệt những gì đã thể hiện ở hiệp 2 trận với Myanmar thì khi đối mặt với Malaysia sẽ bị rơi vào thế bị động. Ông Huế nói: “Việt Nam đã chơi rất tốt ở hiệp 1 khi tạo áp lực ngay từ phần sân đối phương. Myanmar lại chơi lùi sâu, phòng ngự khu vực và thả lỏng tranh chấp, vì vậy trở nên yếu thế còn ta chơi nổi trội hay hơn hẳn.
Nhưng khó lý giải hiện tượng ở 45 phút tiếp theo, đội bạn "bung lên" gây áp lực toàn sân thì đội tuyển Việt Nam lại co cụm, chơi bị động, xuống sức và có biểu hiện về mặt tâm lý. Nếu không có đường chuyền “độc, đẹp” của Xuân Trường, có lẽ, chúng ta đã không thể có thêm bàn thắng. Và dẫu có thêm bàn thắng thì thế trận đã xoay chiều, không thuộc về Việt Nam mà phần hay, nổi trội là thuộc về Myanmar.
Tôi thấy rất lo lắng vì trận kế tiếp, chắc chắn Malaysia đã đọc được “vị” Việt Nam và họ sẽ quyết áp đặt lối chơi tương tự như Myanmar áp đặt lên Việt Nam ở hiệp 2”.
Quế Ngọc Hải (15) cần phải tập trung hơn khi gặp Malaysia Khả Hòa
Ông Huế có một số gợi ý: “Malaysia đã thắng trận đầu và họ vẫn thể hiện được là đội bóng có sức mạnh, kỹ thuật, kỷ luật chiến thuật tốt. Họ sẽ kiểm soát người toàn sân để làm bàn đạp tiến công vào phần sân của chúng ta. Do đó, Việt Nam cần phải nỗ lực chiếm giữ được khu trung tuyến và không nên giữ rịt lối chơi tiki taka. Khó mà chơi tiki taka lắm khi đối thủ là người Mã. Thế trận giữa đôi bên sẽ diễn ra giằng co. Nếu ta thực hiện được tốt những quả phản công nhanh thì mới có cơ hội ăn bàn.
HLV Hữu Thắng cũng cần giải quyết tốt khâu tâm lý cho cầu thủ. Tôi có quan điểm hơi trái ngược với anh Thắng một chút, anh Thắng nói tinh thần đội tuyển Việt Nam ổn định nhưng hình như chưa phải. Xem bóng đá mà khán giả chưa thấy yên tâm, vẫn cứ bị hết hồn vì cầu thủ ta không giữ được sự liền mạch về tâm lý. Hy vọng trận tới sẽ tốt hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.