Ngả mũ trước cú sút Panenka của Công Phượng vào lưới U.19 Nhật Bản

11/09/2014 14:25 GMT+7

(TNO) Cú sút kiểu Panenka - sục bóng nhẹ nhưng hiểm hóc, luôn dành cho những cầu thủ có tinh thần thép và thủ quân của đội tuyển U.19 Việt Nam Công Phượng là một trong số đó.

(TNO) Cú sút kiểu Panenka - sục bóng nhẹ nhưng hiểm hóc, luôn dành cho những cầu thủ có tinh thần thép và thủ quân của đội tuyển U.19 Việt Nam Công Phượng là một trong số đó.

>> Tuyển thủ U.19 Việt Nam Công Phượng sút 11m bằng cú Panenka gây sốt
>> Từ những giọt nước mắt khóc vì Công Phượng
>> Công Phượng bối rối với fan nữ
>> Công Phượng solo và 5 pha 'độc diễn' kinh điển của thế giới


CLIP CÔNG PHƯỢNG SÚT KIỂU PANENKA VÀO LƯỚI U.19 NHẬT BẢN

Trong trận cuối cùng của bảng B giải U.19 Đông Nam Á - Cúp NutiFood 2014 giữa U.19 Việt Nam và Nhật Bản 2 ngày trước, sau khi Văn Toàn bị đốn ngã trong vòng cấm, U.19 Việt Nam được hưởng 1 quả đá phạt 11m.

Ngay vào thời điểm đó, U.19 Việt Nam đang bị dẫn trước 1-3 và trọng trách sút 11m được giao cho Công Phượng - đội trưởng tuyển U.19 Việt Nam.

Chính vào thời điểm dầu sôi lửa bỏng ấy, Công Phượng lại ghi dấu ấn, bằng một cú sục bóng điệu nghệ đánh lừa thủ môn Nhật Bản để rút ngắn tỷ số xuống còn 2-3.

Đây không phải lần đầu Công Phượng sút kiểu Panenka. Còn nhớ trong trận đấu với U.22 Singapore tại giải U.22 Đông Nam Á 2014 - Cúp Hassanal Bolkiah ở Brunei, Công Phượng cũng đã một lần thực hiện thành công.


CLIP CÔNG PHƯỢNG SÚT KIỂU PANENKA VÀO LƯỚI U.22 SINGAPORE

Phút 58, Công Phượng đã mang về quả phạt đền cho U.19 Việt Nam sau một pha đột phá rất kỹ thuật. Cũng chính anh là người thực hiện cú đá Panenka rất lạnh lùng mang về bàn thắng thứ 3 cho U.19 Việt Nam (U.19 Việt Nam thắng 4-0).

Ít ai biết rằng, chính HLV Guillaume Graechen từng phản đối Công Phượng thực hiện những cú đá theo kiểu “đứng tim” như thế. Nhưng cuối cùng, nhà cầm quân người Pháp đã bị cậu học trò thuyết phục vì cá tính và kỹ thuật rất tốt của mình.

Còn với Công Phượng khi được hỏi về những quả Panenka, anh chỉ cười rồi bảo: “Đá phạt đền thì hên xui lắm. Thấy thủ môn nhích bước chân là biết mình có thể đá ở đâu rồi”.

Năm 1976, cú sút kỳ dị này bắt nguồn từ 1 tiền vệ công khoác áo đội tuyển quốc gia Tiệp Khắc mang tên Antonin Panenka. Bước vào trận khung kết Euro 1976, Tiệp Khắc và Tây Đức phải dùng đến loạt sút luân lưu để phân định thắng thua.

Antonin Panenka là người thực hiện cú sút cuối cùng, khi tỷ số đang là 4-3 nghiêng về Tiệp Khắc. Ngay khoảnh khắc "đứng tim" đó, Panenka bình tĩnh bấm bóng từ chấm 11m vào giữa khung thành, trong khi thủ môn Sepp Maier của Tây Đức đổ người sang bên phải. Kết quả, Tiệp Khắc vỡ òa với chức vô địch châu Âu, còn Panenka mãi ghi danh sử sách với pha sút phạt đặc sắc của mình.


CHIÊM NGƯỠNG 10 CÚ SÚT KIỂU PANENKA NỔI TIẾNG TRÊN THẾ GIỚI

Về sau, Panenka đã chia sẻ về nguồn gốc của cú sút này. Ngày xưa, ông toàn thua thủ môn Zdenek Hruska (đồng đội cũ ở CLB Bohemians Prague) trong những buổi tập sút luân lưu. Một hôm hai người cá độ với nhau, người thua phải trả tiền bia hoặc mua cho người thắng một thanh chocolate, vì vậy Panenka quyết tâm tìm cách đánh bại anh bạn của mình.
 
Ông nhận ra rằng, các thủ môn thường chờ đến khoảnh khắc cuối cùng trước khi cầu thủ chạm bóng để đoán hướng bóng, và chờ đến khi bóng được sút để bay người. Vì thế Panenka đã nghĩ ra kế sách vờ như sắp đá nhưng cuối cùng chỉ tâng bóng nhẹ nhàng vào giữa cầu môn.

Kết quả thế nào có lẽ mọi người đều đoán được, ý tưởng của Panenka đã thành công mỹ mãn.

Thế giới bóng đá ngày nay không ít cầu thủ từng sút bóng kiểu Panenka và trở nên nổi tiếng, có thể kể đến những cái tên như Andrea Pirlo (Ý), Totti (Ý), Zidane (Pháp), Sergio Ramos (Tây Ban Nha)...

Lĩnh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.