Nghề tay trái của sao thể thao: ​'Cô gái vàng' Tuyết Dung với nhiều thử sức đa hệ

Quốc Việt
Quốc Việt
20/08/2020 09:14 GMT+7

Từng 2 lần đoạt danh hiệu Quả bóng vàng nữ Việt Nam (2014, 2018) Nguyễn Thị Tuyết Dung có thể đá tốt và ghi bàn từ chấm phạt góc bằng cả 2 chân, nên không bất ngờ khi cô từng thử sức nhiều nghề tay trái.

Bán mỹ phẩm online và tư vấn xuất khẩu lao động

Tuyết Dung là cầu thủ bóng đá nữ Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách 100 phụ nữ có sức ảnh hưởng với thế giới của BBC. Cô từng tạo tiếng vang cho bóng đá Việt Nam khi ghi 2 bàn từ chấm phạt góc, bằng 2 chân trong trận đại thắng Malaysia 7-0 tại giải vô địch Đông Nam Á 2015. Mê bóng đá từ nhỏ qua những trận đấu cùng đám bạn con trai, Tuyết Dung theo nghiệp quần đùi áo số từ năm 2006. Giống người thầy, người chị, cũng là thần tượng - Văn Thị Thanh, cô gái sinh tại Bình Lục (Hà Nam) đang là trụ cột của CLB Phong Phú Hà Nam và tuyển nữ Việt Nam. Năm 2018, Tuyết Dung là thủ lĩnh giúp đội bóng quê hương có chức vô địch nữ quốc gia đầu tiên trong sau 19 năm thành lập. Đó cũng là thời điểm Dung được bạn bè động viên làm thử nghề tay trái để có thêm thu nhập, cũng như phòng hờ cho tương lai sau này.
Nghề đầu tiên của “cô gái vàng” là bán mỹ phẩm trực tuyến. Cơ duyên đến từ cô bạn đồng nghiệp Đỗ Thị Yến (đá cho CLB Hà Nội) có bạn bên Nhật gửi hàng về để bán nên rủ Dung làm thêm. Thế là cô gái có mái tóc ngắn như con trai tập tành vào nghề, chủ yếu bán cho đồng nghiệp thể thao là chính. Sau này Đỗ Thị Yến nghỉ đá bóng và làm nghề khác thì Tuyết Dung cũng thôi dần.

Tuyết Dung và các học trò

NVCC

Đến tháng 9.2019, nhiều fan của Tuyết Dung bất ngờ khi thấy cô thử sức ở nghề… tư vấn xuất khẩu lao động. Công việc cô giới thiệu từ Nhật Bản rất đa dạng như sơn chống thấm tường nhà ở tỉnh Osaka, điều khiển máy xây dựng (tỉnh Kanagawa), làm bánh mì và dập kim loại (tỉnh Gifu), chế biến thực phẩm (Aomori), cơm hộp (Kumamoto), vận hành máy giặt là (Tokyo, Kanagawa)… Số là VĐV bóng chuyền Trần Thị Tươi đang ở Nhật Bản làm thêm xuất khẩu lao động nên rủ Tuyết Dung làm cùng. Cô cho biết: “Tôi háo hức thử sức nhưng bắt tay vào làm mới thấy không dễ vì bản thân bận quá. Nhiều khi tôi chỉ làm việc trực tuyến, không thể sát sao như người ta được. Nghề này phải chuẩn bị kiến thức rất nhiều, từ giấy tờ thủ tục, chuyện ăn ở, tư vấn được mất cho học viên... Bạn tôi đã động viên rất nhiều nên tôi mới dẹp bỏ ngại ngùng ban đầu để thử sức”.

Chạy bàn...không lương

Tiếc là dịch bệnh Covid-19 đã khiến cả 2 nghề tay trái của Tuyết Dung bây giờ phải “án binh bất động”. Nhưng vẫn còn một công việc mà Tuyết Dung luôn rất hào hứng được làm mỗi khi về nhà là “chạy bàn” cho bố mẹ. Năm ngoái, dành dụm được ít tiền thưởng từ đội tuyển nữ Việt Nam, Dung mở một nhà hàng nhỏ để bố mẹ đỡ phải lam lũ với ruộng cày. Ông bà Nguyễn Đức Tiếp - Ngô Thị Hạnh đã đặt tên quán là Tuyết Dung 7 kèm giải thích vui “lấy tiếng con gái một chút”. Quán nhỏ nhưng khang trang, tươm tất và đặc biệt rất sạch sẽ, phục vụ chuyên trị món vịt, từ tiết canh, bún, cháo, miến… Ngoài ra, ở đây còn bán kèm cả kem theo đúng gu của Tuyết Dung.

Tuyết Dung làm phục vụ bàn

NVCC

Đợt đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, Tuyết Dung ở nhà hơn 2 tháng trời. Cô xung phong làm nhiệm vụ chạy bàn và rất được việc khiến khách đến ai cũng khen. Làm không lương nhưng đây là công việc khiến Dung vui nhất, vì giúp bố mẹ thêm chút an nhàn. Ngoài ra, Tuyết Dung còn mở một trung tâm bóng đá mang tên mình dành cho các em học sinh từ 6 - 12 tuổi tại sân bóng đá cỏ nhân tạo Thủy Long (ngã tư chợ Lợn, Hà Nam).
Bây giờ công việc của Tuyết Dung ngày một nhiều. Sau khi tốt nghiệp Đại học TDTT cô đã là công chức và đang vừa là VĐV vừa tập theo nghiệp làm thầy. Tại giải U.19 quốc gia 2020, Tuyết Dung làm trợ lý huấn luyện cho HLV Nguyễn Thế Cường ở U.19 Phong Phú Hà Nam. Cô đang có dự tính học thêm bằng chuyên nghiệp AFC nghề HLV nhưng các lớp đang tạm hoãn vì dịch. Tuyết Dung cho biết sẽ vẫn cố gắng giữ một nghề tay trái, nhưng phải chờ tìm được một người trợ lý phù hợp để chia sẻ công việc cho mình.

Tuyết Dung và quán ăn của chị

NVCC

Ở tuổi 27, Tuyết Dung là một trong những cầu thủ hay nhất làng bóng đá nữ Việt Nam với nhiều danh hiệu cá nhân và tập thể. Cô gái nhỏ nhắn cao 1 m 59 đã vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng ba (2019), Quả bóng vàng Việt Nam (2014, 2019). Bộ sưu tập của cô cùng tuyển Việt Nam gồm 2 chức vô địch Đông Nam Á (2012, 2019), HCV SEA Games (2017, 2019) cùng nhiều HCB, HCĐ trong nước và quốc tế khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.