Nghề tay trái của sao thể thao: Tấm lòng quê hương của 'ông già gân' Lê Tấn Tài

18/08/2020 09:45 GMT+7

Lê Tấn Tài có lẽ là trường hợp đặc biệt nhất trong số những người hùng AFF Cup 2008, khi trong giai đoạn bóng đá Việt Nam bùng nổ kim tiền thì anh hài lòng với việc ở lại quê hương, để gần gia đình và trả nợ quê hương.

Chiếc xe buýt nghĩa tình quê hương

Lê Tấn Tài là một trong những tiền vệ hay nhất bóng đá Việt Nam từng sản sinh. Từ một tay chạy cánh, anh sau đó khẳng định bản thân như là sự lựa chọn không thể thiếu ở trung tâm hàng tiền vệ tuyển Việt Nam. Xung quanh Tấn Tài là rất nhiều câu chuyện đặc biệt. Đó là gã trai trẻ tỉnh lẻ quỳ xin HLV Tavares được rời đội tuyển Việt Nam trước thềm Agribank Cup 2004. Nhưng trên sân cỏ Tấn Tài là tiền vệ hay nhất trong thế hệ của mình. Người hùng AFF Cup 2008 kết hợp hoàn hảo kỹ thuật và nhãn quan sắc sảo với tinh thần chiến đấu rực lửa. Đặc biệt, Tấn Tài có thói quen sinh hoạt nền nếp bậc nhất giới cầu thủ Việt Nam. Trong kỷ nguyên những ông bầu vung tiền vô tội vạ đẩy giá cầu thủ lên chót vót thì Tấn Tài luôn đứng ngoài những cuộc chơi. Phải năm 18 tuổi mới xách giày từ Ninh Hòa xuống Nha Trang xin tập bóng đá, Tấn Tài từ trong xương cốt là một gã nhà quê chính hiệu và anh chưa bao giờ phủ nhận điều đó.
Nhưng bên trong vẻ nhà quê đó là con tim đặc biệt yêu quê hương. Năm 2011, anh ở lại Khatoco Khánh Hòa với mức lót tay 700 triệu đồng mỗi năm - dù những đại gia như Bình Dương, Hà Nội sẵn sàng trả gấp 3. Ngay sau khi ký hợp đồng, Tấn Tài đầu tiên dùng toàn bộ tiền lót tay năm đầu tiên để mua chiếc xe 45 chỗ đưa đón học sinh lên học trường cấp 3 Trần Quý Cáp ở trên huyện. Chiếc xe này Tấn Tài giao cho chị quản lý, vé bán ra cho học sinh mang tính tượng trưng để bù tiền xăng và trả lương cho tài xế (150.000 đồng/tháng thay vì 400.000 đồng/tháng như người ta).

Tấn Tài và đồng đội Quang Hải làm từ thiện cho trẻ em nghèo ở Khánh Hòa

Linh Nhi

Tuần đầu xe buýt đi vào hoạt động, Lê Tấn Tài thậm chí còn xung phong làm phụ lái. Chuyến xe buýt nghĩa tình đó đã chạy được khoảng 5 - 6 năm đến khi người ta không cần nó nữa. Xe luôn đúng giờ, giúp phụ huynh rất yên tâm gửi con cho chặng đường gần 20 km trên cung đường hay xảy ra tai nạn này. Không chỉ vậy, Tấn Tài còn nhiều lần làm nhà tài trợ tặng những chiếc xe đạp cho trường cấp 2 Ninh Thọ gửi tặng các em học sinh nghèo học giỏi.

Ông chủ nhà trọ ở Nha Trang

Phải đến năm 2014, khi hết hợp đồng ở tuổi 30 tuổi và Khatoco rút lui thì Tấn Tài mới cập bến Bình Dương. Anh nhanh chóng trở thành linh hồn mở ra giai đoạn hoàng kim thứ 2 cho “Chelsea Việt Nam”. Nay ở tuổi 36 anh được đương kim vô địch Hà Nội trải thảm mời về để vực dậy một mùa giải khởi đầu tệ hại. Cũng tại đây 16 năm trước anh từng hồn nhiên tập trung đội tuyển Việt Nam với đôi giày vải bị một số người chế nhạo. Nhưng Tài chỉ cười xòa: “Tôi đến giờ vẫn là một thằng nhà quê. Đó là con người của tôi, tại sao mình phải trốn tránh. Tôi hạnh phúc được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Ninh Hòa của mình. Dù đi đâu thì thằng Tèo vẫn là Tèo thôi anh!”. Ở trận ra quân gặp TP.HCM, chỉ về vài ngày Tấn Tài đã chiếm suất đá chính và có đường chuyền dọn cỗ để Văn Quyết ghi bàn, tiếc là trọng tài biên đã phất cờ việt vị sai. Đó là trận đấu gây tranh cãi khắp Việt Nam, nhưng đối với Tấn Tài thì sau trận đấu anh rời sân cỏ và lại nhẹ nhàng như mọi trận đấu khác.
Những ngày bóng đá Việt Nam tạm hoãn vì dịch Covid-19, Tấn Tài đang ở nhà cùng gia đình tại Nha Trang. Đây là dịp để anh thể hiện trách nhiệm với một nghề tay trái khác là ông chủ phòng trọ ở P.Vĩnh Nguyên, TP.Nha Trang. Dãy nhà trọ cho thuê của Tấn Tài có quy mô vừa phải với tầm 10 phòng trọ nhưng tươm tất, sạch sẽ. Anh bày tỏ: “Tôi không hẳn ưu tiên sinh viên mà ai có nhu cầu đến thuê đều được vì nhu cầu thì giống nhau hết thôi. Đây cũng là một cách để vợ tôi có thêm một ít thu nhập trang trải cho gia đình và chuẩn bị cho tương lai của 2 đứa nhỏ sau này”.

Tấn Tài (phải) ông chủ phòng trọ thường xuyên làm từ thiện

Linh Nhi

Trong thâm tâm, Tấn Tài luôn thôi thúc bởi ý định một ngày nào đó ổn định công việc sẽ trở về quê trả những món nợ ân tình với quê hương. Ít ai biết rằng Tấn Tài là một trong số ít những cầu thủ đang thi đấu có bằng A HLV do AFC cấp. Chỉ cần treo giày, anh sẽ sẵn sàng cầm sa bàn bắt đầu nghiệp cầm quân. Đến lúc đó, Tấn Tài và gia đình nhỏ luôn ấm cúng với bà xã Bích Nhung và 2 cô công chúa Lê Bảo Anh, Lê Bảo An sẽ có nhiều cơ hội nữa để trả nợ ân tình quê hương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.