Nghịch lý bóng đá Sài Gòn

12/10/2020 08:41 GMT+7

Cách đội bóng Sài Gòn và TP.HCM khởi đầu giai đoạn 2 với màn thể hiện và kết quả trái ngược, cho thấy nghịch lý đầu tư ít lại hiệu quả hơn vung tiền.

“Đội bóng trăm tỉ”

CLB Sài Gòn đã khởi đầu giai đoạn 2 không khiến fan bóng đá TP.HCM thất vọng. Chiến thắng 2-1 sít sao trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (HLHT) là đủ để thầy trò HLV Vũ Tiến Thành tiếp tục mạch trận ấn tượng của mình. Đó là chiến thắng thứ 7 của đội bóng “áo hồng”, trong khi 7 trận còn lại họ hòa đến 6, chỉ thua 1 và tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng V-League 2020. Ngược lại, CLB TP.HCM thua Hà Nội 0-2 trong trận đấu họ không thể hiện được nhiều dấu ấn. Xem TP.HCM chơi bế tắc, người ta càng nhớ Công Phượng da diết. Đó là trận thua thứ 6 từ đầu mùa, khiến á quân V-League 2019 bị Sài Gòn bỏ xa đến 7 điểm trong khi giải chỉ còn 6 vòng. Nỗi thất vọng của HLV Chung Hae-soung là điều có thể hiểu nhưng sẽ không công bằng khi dồn hết lỗi cho ông, vì nhiều người biết có những cầu thủ được mua về không phù hợp mà ông thầy người Hàn Quốc này cũng chẳng hề biết!

Lý do đặc biệt khiến HLV Chung Hae-seong bỏ họp báo sau khi thua 'nhạy cảm' Hà Nội

CLB Sài Gòn đi đúng hướng

 
Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhận định: “Sài Gòn đúng hướng ngay từ đầu. Sau khi thay đổi chủ sở hữu, do thời gian chuẩn bị cho giải ngắn nên lãnh đạo CLB có chiến lược giữ sự ổn định, không thay đổi nhiều ở con người, chỉ bổ sung 1 - 2 vị trí nội thực sự cần. Chính sách nội bộ được nâng lên giúp Sài Gòn giữ được sự ổn định. HLV Vũ Tiến Thành cũng đã có tính toán điều chỉnh chuyên môn, dựa trên phòng ngự chặt, kiên nhẫn để thi đấu và phát huy tối đa vai trò các ngoại binh giúp tạo ra mạch bất bại và bất ngờ thăng hoa. TP.HCM thua Hà Nội coi như “xong” rồi, không chỉ kết quả mà còn là lối chơi dưới yêu cầu. TP.HCM năm nay đánh mất mình, đặc biệt là yếu tố tinh thần kém hẳn. Họ đầu tư nhiều, tuy nhiên có cảm giác họ bỏ tiền ra mua cầu thủ giỏi nhưng chưa tính đến kết hợp họ lại thành một tập thể có tốt hay không. Không nói đến Hà Nội, Viettel và Quảng Ninh đang tiến bộ rất nhanh nhờ giữ được lối chơi và sự ổn định chuyên môn. Đầu tư mua cầu thủ về là đúng chứ không sai, nhưng có vẻ TP.HCM mua người về theo ý lãnh đạo chứ không phải yêu cầu chuyên môn của HLV trưởng. Có cảm giác không có sự thống nhất giữa HLV Chung Hae-soung và lãnh đạo CLB, khiến ông luôn phải loay hoay tìm lối chơi cho những cái tên không phải do ông đề xuất. Sài Gòn làm tốt hơn điều này. Đây sẽ là bài học kinh nghiệm cho TP.HCM cho mùa bóng tới, họ nên tôn trọng ý kiến chuyên môn HLV trưởng để có thể đầu tư đạt sự cân bằng tốt hơn trong tấn công và phòng ngự, đặc biệt là tuyển ngoại binh”. Q.Việt

TP.HCM (trái) chơi thiếu ổn định

Vy Khánh

Chiến lược của TP.HCM rất rõ ràng, không tiếc vung tiền mua ngôi sao tạo nên “dải ngân hà” đẩy mạnh hình ảnh và gặt hái chiến tích ngay lập tức. Nhưng từ nổi tiếng như thủ môn Bùi Tiến Dũng đến trung vệ Ngô Viết Phú cho thấy hầu hết ngôi sao của họ đến lúc này vẫn chưa tạo ra sức bật và đường nét trong lối chơi. Tổng cộng TP.HCM đã ký hợp đồng với 7 cầu thủ ngoại có tổng giá trị vài triệu USD nhưng hiệu quả rất thấp. Cầu thủ được ví “đắt giá nhất Đông Nam Á” Alex Lima đến và đi nhanh như chớp mà không đọng lại ấn tượng nào. Cặp tiền đạo ngôi sao Costa Rica Jose Ortiz - Ariel Rodriguez chưa cho thấy hiệu quả tương xứng mức giá “triệu USD” bỏ ra. 3 cầu thủ Khánh Hòa cập bến với giá gần chục tỉ đồng chỉ có Lâm Ti Phông được ra sân với mức tròn vai. TP.HCM vẫn được ví là “đội bóng trăm tỉ” nhưng thực tế họ không khác gì “đội bóng một người” vì quá phụ thuộc Công Phượng.

Hàng thủ TP.HCM chơi kém để nhiều khoảng trống cho Hà Nội khai thác

Vy Khánh

Với 20 điểm và quan trọng là không có dấu ấn trong lối chơi, TP.HCM gần như khó có cửa vào top 3 nói chi đến ngôi vô địch mùa này. Được đầu tư quá nhiều nhưng đổi lại là sự thất vọng vô cùng lớn cho thấy cách xài tiền của những ông chủ đội bóng này đã mang lại hiệu quả rất thấp.

“Chúng ta là một”

Trong khi đó, Sài Gòn sau khi chuyển giao hầu như giữ nguyên đội hình, chỉ bổ sung vài cái tên “bình dân” như Tấn Tài, Tùng Lâm, Minh Trung... và trung vệ Ahn Byung-Keon. Đầu tư chỉ bằng số lẻ TP.HCM nhưng kết quả trên sân cỏ đang vượt ngoài mong đợi. Khác biệt này là cách mà Sài Gòn tận dụng nguồn lực sẵn có, biến những người như trung vệ Thành Tín từ dự bị tỏa sáng ở mùa bóng này. Những đổi thay thấy rõ trên sân, hoặc âm thầm trong những bữa ăn được đầu tư đặc biệt để cải thiện dinh dưỡng cho đội bóng, quy chế thưởng phạt phân minh, thái độ xem trọng từng thành viên của đội bóng... Song song đó, trọng tâm của Sài Gòn sẽ là sửa chữa, nâng cấp trung tâm bóng đá Thành Long vừa chính thức mua 4 ngày trước, dự kiến đầu tháng 12 đón chuyên gia Nhật Bản sang để triển khai học viện bóng đá hợp tác với FC Tokyo (J-League 1).

Quốc Long, thủ lĩnh tinh thần của Sài Gòn FC

Khả Hòa

Chủ tịch kiêm HLV trưởng CLB Sài Gòn Vũ Tiến Thành cho biết: “Chúng tôi muốn làm bóng đá lâu dài cho người dân TP.HCM với chiến lược rõ ràng. Sài Gòn sẵn sàng mua những cầu thủ nổi tiếng để làm thương mại nhưng phải theo triết lý “chúng ta là một”. Bất kỳ ai mua về phải phục vụ cho lối chơi và triết lý, tư duy chơi bóng riêng của CLB… Về lâu dài, Sài Gòn sẽ cố gắng chuyển dần sang lối chơi đậm chất tấn công hơn. Hàng phòng ngự đã tổ chức chặt rồi, chúng tôi sẽ học cách giữ bóng trong chân tốt hơn, dựa trên ban bật nhóm nhỏ. Bỏ tiền mua trung tâm bóng đá Thành Long, hợp tác với FC Tokyo thì Sài Gòn hoàn toàn có thể mua những ngôi sao khủng. Sài Gòn làm bóng đá lâu dài từ việc xây dựng tình yêu của cầu thủ với CLB, không chỉ đá bóng kiếm tiền mà như là một thành viên trong gia đình. Chúng tôi có kế hoạch cụ thể để phát triển Sài Gòn cho 10 năm tới, với lực lượng cầu thủ chuyển sang làm huấn luyện, đào tạo trẻ cho CLB. Thái độ này kết hợp với khoa học thể thao tin rằng sẽ giúp Sài Gòn đi đúng hướng”.

Niềm vui của Ahn Byun-keon sau khi ghi bàn

Khả Hòa

Liệu Sài Gòn có bảo vệ được ngôi đầu bảng vào cuối mùa phải chờ hậu xét nhưng trên sân cỏ mùa này họ là người chiến thắng khi đã được biết đến và tôn trọng nhiều hơn. Điều fan bóng đá thành phố chờ đợi là Sài Gòn có hành động thực tế, từ đào tạo trẻ đến mua những ngôi sao chất lượng để nâng cấp đội bóng. Cùng lúc, người ta cũng kỳ vọng TP.HCM sẽ có cách đầu tư mua người hiệu quả đáng đồng tiền hơn để lấp đầy khán giả trên sân Thống Nhất bằng những chiến thắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.