Nghiêm Xuân Tú có gì và thiếu gì để chinh phục ông Park Hang-seo?

10/09/2018 09:06 GMT+7

14/15 đường kiến tạo đến từ những pha tạt bóng từ biên. Đó là điểm cộng rất lớn để Xuân Tú lọt vào mắt xanh của thầy Park. Nhưng vấn đề về thể lực và khả năng thích nghi sơ đồ 3-4-3 sẽ khiến tiền vệ sáng tạo của Than Quảng Ninh gặp khó.

Chuyền là ra bàn thắng
Dù vẫn còn 5 vòng đấu nữa V-League 2018 mới hạ màn nhưng ngay ở thời điểm hiện tại, đã có thể khẳng định chân kiến tạo số 1 của giải sẽ là Nghiêm Xuân Tú. Cú đúp đường chuyền thành cú đúp bàn thắng cho đồng đội ở trận hòa 3-3 với CLB Hải Phòng lượt trận 21 ngày 8.9 giúp Xuân Tú nâng con số kiến tạo ở mùa giải này lên đến 15 lần. Nhiều hơn tới 6 đường chuyền so với người xếp sau anh là Nguyễn Văn Quyết.
Có một điều cần lưu ý là 14 trong tổng số 15 lần kiến tạo của Xuân Tú đến từ những đường chuyền ở hai biên. Và đó chính là một thông số quan trọng để Tú “ngựa” chinh phục được ông Park. Tại ASIAD 18 vừa qua, một trong số những điểm khiến HLV người Hàn Quốc không thể hài lòng chính là khả năng tạo cơ hội ở hai cánh.

Văn Thanh lên tham gia tấn công rất nhiều ở cánh phải. Nhưng tỷ lệ chuyền bóng thành công từ biên vào vòng cấm của anh - chứ chưa nói đến kiến tạo là quá thấp: Dưới 20%. Đội Olympic Việt Nam sở hữu một số chuyên gia không chiến rất lợi hại như Anh Đức nhưng hai hành lang biên lại đang thiếu vắng chân chuyền có thể thực hiện tốt những pha lật bóng từ ngoài vào trong. Thử tưởng tượng nếu Tú có cơ hội “lọt vào mắt xanh” của thầy Park, đội tuyển Việt Nam chắc hẳn sẽ có những miếng đánh từ biên để tận dụng triệt để các ưu thế của trung phong Anh Đức.
Xuân Tú thiếu gì?
Điểm cộng của Xuân Tú có thể thấy rất rõ. Nhưng anh cũng có một số hạn chế nhất định. Vấn đề mấu chốt chính là thể lực. Văn Thanh được thầy Park liên tục tin tưởng là bởi anh sở hữu một nền tảng sức bền quá tốt. Cả ASIAD 18, Văn Thanh chơi trọn vẹn 7 trận gồm 3 trận vòng bảng, 1 trận vòng 16 đội, 1 trận tứ kết, 1 trận bán kết, 1 trận tranh huy chương đồng. Tại V-League, cầu thủ đa năng này cũng là một trong số những người khỏe nhất của HAGL. Với một HLV ưa chuộng sơ đồ 3-4-3, với yêu cầu khắt khe nằm ở các cầu thủ chạy cánh, từ tốc độ, sức mạnh, sức bền, khả năng phòng ngự thì chỉ có Văn Thanh, Văn Hậu, Xuân Mạnh là có thể chiều lòng được.
Xuân Tú (77) ăn mừng bàn thắng Minh Tú

Tú rất khéo, tinh khôn nhưng lại không thường xuyên chơi trọn vẹn 90 phút. Việc yêu cầu Xuân Tú phải đảm bảo di chuyển lên xuống cả một cánh trong suốt trận đấu là một điều rất khó. Thêm vào đó, Xuân Tú đã quen với sơ đồ 4-1-4-1, khi đằng sau lưng anh là Xuân Hùng vốn đã đảm bảo nhiệm vụ phòng ngự để bản thân yên tâm hoạt động tấn công ở phía trên. Nay, để thích nghi với sơ đồ 3-4-3 với việc phải thực hiện cả công lẫn thủ ở đội tuyển Việt Nam dưới thời thầy Park, xem ra là điều không dễ dàng với Xuân Tú, người năm nay cũng đã 30 tuổi!
Nhưng dù sao, trong bối cảnh bóng đá Việt Nam không có nhiều cầu thủ có khả năng chuyền như đặt giống Xuân Tú, cơ hội lên tuyển của anh vẫn khá sáng!
[VIDEO] HLV TRẦN MINH CHIẾN KHÔNG HÀI LÒNG VỚI LỊCH THI ĐẤU CỦA BTC V-LEAGUE
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.