Người dân VN nên quen dần với thông lệ quốc tế

17/07/2010 09:39 GMT+7

Thời gian tới, khán giả VN muốn xem giải Ngoại hạng Anh, Serie A, La Liga... chỉ có thể xem trên kênh K+1 của công ty truyền hình số vệ tinh VN (VSTV) – nơi duy nhất của VN mua được bản quyền phát sóng các giải đấu hấp dẫn nói trên.

Để coi những trận cầu đỉnh cao tại Premier League từ mùa bóng 2010-2011, khán giả phải trả tiền - Ảnh: Reuters

Thời gian tới, khán giả VN muốn xem giải Ngoại hạng Anh, Serie A, La Liga... chỉ có thể xem trên kênh K+1 của công ty truyền hình số vệ tinh VN (VSTV) – nơi duy nhất của VN mua được bản quyền phát sóng các giải đấu hấp dẫn nói trên.

Khác với truyền hình vô tuyến (sử dụng ăng-ten trời) và hữu tuyến (cáp), để xem được K+1, người xem cần phải mua thiết bị và trả thuê bao hằng tháng.

Để giúp bạn đọc hiểu kỹ hơn về vấn đề này, Tin nhanh thể thao Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Cao Văn Liết – Tổng giám đốc công ty.

Thưa ông, VSTV phải trả bao nhiêu tiền để sở hữu bản quyền truyền hình (BQTH) các giải châu Âu?

 
Ông Cao Văn Liết
(TGĐ Công ty VSTV)

Đã xảy ra một “trận chiến” khốc liệt thật sự giữa các đài của VN trong cuộc đua mua BQTH. Và VSTV với thương hiệu truyền hình K+ là đơn vị duy nhất trúng thầu. Tất nhiên chúng tôi phải bỏ ra một khoản tiền rất lớn mới mua được BQTH và thỏa mãn những tiêu chí khắt khe nhất của đơn vị bán bản quyền. Xin được nói rõ: K+ là liên doanh giữa Đài truyền hình VN với 51% vốn điều lệ và Canal+, tập đoàn truyền thông có uy tín bậc nhất không chỉ của Pháp mà còn của thế giới (nắm 49% vốn điều lệ còn lại). Cũng nhờ có uy tín của VTV và Canal+ mà K+ đã được chọn.

Nhưng thưa ông, VSTV đã suy nghĩ thật sự chín chắn chưa trong việc thu tiền khán giả, khi điều kiện xã hội cũng như kinh tế của phần đông người dân vào thời điểm hiện tại vẫn còn rất khó khăn?

Tôi cho rằng đã đến lúc người dân VN nên quen dần với thông lệ quốc tế sau khi chúng ta gia nhập WTO đã được vài năm. Trước đây vẫn xảy ra tình trạng một số kênh quốc tế được “câu” ở trên trời xuống để phục vụ khán giả. Giờ không thể tiếp tục tình trạng vi phạm bản quyền như vậy nữa. Cần phải tuân thủ luật pháp trong nước lẫn quốc tế. Hơn nữa, thu nhập bình quân đầu người tại VN dần được tăng lên và việc trả tiền xem ti-vi cần được coi như một thói quen. Chúng tôi cam đoan sẽ đảm bảo dịch vụ chất lượng, ổn định và khán giả sẽ không thấy tiếc khi phải trả tiền.

Số lượng thuê bao đăng ký tại VSTV đã đạt con số như mong muốn chưa, thưa ông?

Chúng tôi đã đưa K+ vào hoạt động được 6 tháng, mặc dù số thuê bao rất khả quan nhưng vẫn cần nỗ lực để đạt được kế hoạch đề ra. Hiện tại, chúng tôi mới có 1 kênh K+1 phát sóng các giải bóng đá. Tháng 8 tới sẽ ra mắt thêm kênh K+2 với nhiều thể loại nội dung giải trí hơn như ca nhạc, phim…để phục vụ giải trí khá toàn diện cho mọi giới, mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. VSTV đang làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp lớn tại Việt Nam hợp tác phát sóng K+1 trên hệ thống truyền hình cáp này.

Thuê bao K+: 3 triệu đồng/năm

Theo thông tin ông Cao Văn Liết cung cấp, khán giả muốn xem K+ phải mua gói Premium, bao gồm: 1/Bộ thiết bị SD trị giá 1 triệu rưỡi đồng. 2/Giá thuê bao: 3 triệu đồng/năm (250 nghìn đồng/tháng). Theo chúng tôi, mức giá thuê bao phải nói là khá đắt, gấp 4 lần so với truyền hình cáp thông thường (chỉ khoảng hơn 700 nghìn đồng/năm). Tuy nhiên, ông Liết khẳng định, số tiền 3 triệu đồng/năm này sẽ không tăng khi triển khai thêm K+2. Khán giả muốn đăng ký có thể tìm hiểu thêm qua số máy 1900 1592.

Khi được hỏi, đối với những gia đình đã lắp cáp hoặc đã có sẵn đầu VTC thì nếu lắp truyền hình vệ tinh K+ có phải “vứt” những thứ đã mua không, ông Liết khẳng định: “Hoàn toàn không hề ảnh hưởng gì tới nhau. Như kiểu nhà đã có 1 xe máy và mua thêm 1 xe máy khác”.

Trung Ninh

Lan Phương
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.