Người lính bỏ chiến hào?

04/01/2010 09:55 GMT+7

Đội tuyển Việt Nam đã lên đường sang Lebanon và có một người ở lại: thủ môn Dương Hồng Sơn. Công nhận “kế” này của anh thật xuất sắc bởi lý do ở lại Hà Nội quá chính đáng. Nhưng Sơn đã mất nhiều hơn được, đó là danh dự!

Đội tuyển Việt Nam đã lên đường sang Lebanon và có một người ở lại: thủ môn Dương Hồng Sơn. Công nhận “kế” này của anh thật xuất sắc bởi lý do ở lại Hà Nội quá chính đáng. Nhưng Sơn đã mất nhiều hơn được, đó là danh dự!

Chuyện bất thường

Hôm qua, một cựu tuyển thủ quốc gia, người ít nhiều quen biết Hồng Sơn bày tỏ: “Không thể coi là chuyện bình thường khi Sơn làm thất lạc hộ chiếu sát ngày lên đường. Càng rất khó tin khi Sơn đưa ra chi tiết vì quên đóng cửa xe ô-tô nên bị kẻ trộm lấy mất.

Phải chăng, Hồng Sơn biết cơ hội của VN tại vòng loại Asian Cup không còn nhiều nên tìm cách thoái thác nhiệm vụ?”.

Một ngày trước khi sang Lebanon, ông Nguyễn Lân Trung – phó chủ tịch VFF, trưởng đoàn đội tuyển VN cùng một số quan chức khác của VFF đã phải chạy “long tóc gáy” để lo thủ tục cho Quang Huy, người thay thế Hồng Sơn. Ông Trung, trợ lý Ngô Lê Bằng còn phải dỗ ngon dỗ ngọt Hồng Sơn, mong cựu cầu thủ của SLNA này nghĩ lại. Thậm chí ông Trung còn nói với Sơn, nếu công an vào cuộc để điều tra thực hư thì sẽ không hay. Nhu không được, chuyển sang cương cũng không xong. Sơn vẫn khăng khăng đã đánh mất hộ chiếu và sẽ đi tìm và chuộc lại ở các hiệu cầm đồ. Ông Trung nói đầy vẻ thất vọng: “Tôi chưa thể khẳng định Sơn mất hộ chiếu thật hay giả vờ đánh mất. Nhưng vào chiều 1.1, khi Sơn báo tin, tôi đã linh cảm điều gì đó bất thường. Và linh cảm đó càng trở nên rõ rệt khi cuối ngày 2.1, đúng lúc chúng tôi lo xong xuôi vé máy bay, visa cho Quang Huy sau một ngày cực kỳ vất vả, Sơn lại báo đã tìm thấy. Sơn còn bảo tôi:“Bố tìm cách giúp con, con muốn sang Lebanon”. Sơn thừa hiểu, lúc đó đã quá muộn để thay đổi vì không thể hủy vé của Huy”.

Nỗi buồn Calisto

Buổi chiều ngày 2.1, báo chí đề nghị HLV Calisto bình luận về sự cố nhưng ông đã giữ thể diện cho học trò khi nói: “Đó chỉ là sự không may mắn của riêng Sơn và của đội tuyển”. Nhưng lúc chỉ có nội bộ đội tuyển với nhau, ông đã rất buồn. Một trợ lý của đội tuyển đã tiết lộ, khi Sơn báo mất hộ chiếu, ông Calisto đã hỏi thẳng, đầy vẻ nghi ngờ: “Cậu hãy nhìn thẳng vào mắt tôi và trả lời, cậu mất thật hay cậu “cất” ở một chỗ khác”. Và khi Sơn gọi điện đã tìm thấy hộ chiếu, ông đã giơ hai tay lên trời và thốt lên: “Thật đáng thất vọng!”.

Ông Nguyễn Trọng Giáp – phó phòng các đội tuyển quốc gia nêu quan điểm: “Thông thường, chúng tôi vẫn giữ hộ chiếu của các đội tuyển trẻ vì các cầu thủ còn trẻ nên chưa có ý thức giữ gìn, dễ đánh mất. Nhưng đội tuyển lớn thì sau khi lo xong visa và mua vé máy bay, chúng tôi trả lại để đội tuyển tự quản lý. VFF cũng muốn giữ hộ chiếu nhưng chính các tuyển thủ đã đề đạt nguyện vọng nên trả để họ tự quản lý. Không ngờ vì tôn trọng cầu thủ mà lại để xảy ra sự cố này. Tôi không khẳng định Sơn mất thật hay giả nhưng đánh mất hộ chiếu vào sát ngày lên đường cũng chứng tỏ Sơn thiếu trách nhiệm với bản thân và trách nhiệm với đội tuyển. Tuy nhiên, tôi cũng thấy hơi khó hiểu khi vừa mua vé xong cho Huy thì Sơn bảo đã tìm thấy hộ chiếu”.

“Nạn nhân” cố tình né tránh  dư luận

Hôm qua, chúng tôi cũng đã tìm mọi cách liên lạc với thủ môn Dương Hồng Sơn nhưng bất thành. Vẫn số điện thoại mà chúng tôi vẫn gọi khi anh vừa đoạt AFF Cup cùng đội tuyển quốc gia và lần này, vẫn giọng quen thuộc của Sơn cất lên từ đầu dây bên kia nhưng: “Xin lỗi, nhầm máy rồi!”.

Nhắn tin vào chính số máy này thì nhận được hồi âm: “Em nhầm máy rồi. Sơn không dùng số máy này nữa”. Chiều qua, chúng tôi đã cất công vào khu Liên hợp thể thao quốc gia, nơi CLB T&T Hà Nội thuê làm trung tâm huấn luyện,  không gặp anh. Hỏi một số đồng nghiệp của Sơn được biết, Sơn vẫn sử dụng số máy cũ. Tại sao Sơn lại cố tình né tránh? Chỉ có Dương Hồng Sơn, mới tự giải đáp.

Hồ sơ “buồn” của Dương Hồng Sơn

Ở cấp độ CLB, hồ sơ của thủ môn này cũng ghi nhận không ít sự kiện mà từ đó, dư luận đã phần nào cảm nhận được cá tính quá mạnh và những hành động, đôi lúc thiếu cả sự chín chắn.

Tháng 1.2009, tròn một tuần sau khi nhận danh hiệu quả bóng vàng Việt Nam 2008, Hồng Sơn tự ý rời khỏi nơi tập trung của T&T Hà Nội và ra ngoài nhậu nhẹt đến nửa đêm cùng tiền đạo Lê Sỹ Mạnh (V.NB). Trên bàn nhậu, Hồng Sơn chính là người đã có lời lẽ kích động, dẫn đến việc tiền đạo này xông vào hành hung hai cầu thủ T&T là Hồng Minh và Minh Đức.

 
Nhiều tình tiết chứng minh Sơn đã dựng chuyện...  - Ảnh: B.Dương


Sau sự kiện này, Hồng Sơn đã bị lãnh đạo T&T Hà Nội kỷ luật, phạt 10 triệu đồng và treo giò 2 trận. Thủ môn này cũng lên tiếng xin lỗi người hâm mộ và BHL CLB. Tuy nhiên, vụ việc ấy đã khiến hình ảnh QBV Việt Nam 2008 hoen ố rất nhiều.

Trước đó, khi còn khoác áo SLNA, Hồng Sơn cũng từng phải nhận án kỷ luật nội bộ, phải xuống chơi đội trẻ vô thời hạn (năm 2004) vì những chứng cứ xác đáng trong việc thiếu tích cực khi thi đấu, giả chấn thương và hàng loạt bê bối do vi phạm nội quy sinh hoạt. VFF cũng nhận hồ sơ và cấm Sơn thi đấu 4 tháng. Vì án kỷ luật này, Hồng Sơn bị loại khỏi đội tuyển Việt Nam và mất cơ hội dự Tiger Cup 2004. Sau sự cố này, Sơn đã nhiều lần hứa sẽ thay đổi tác phong của mình.

Lần này, người ta sẽ chờ xem, liệu “sự thay đổi” ấy sẽ được thể hiện như thế nào trong vụ mất hộ chiếu ngay trước giờ đội tuyển xung trận.

Minh Nghi

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.