Nguyễn Hồng Phẩm: Trọn đời theo bóng đá Sài Gòn

Lưu Ngọc Hùng
Lưu Ngọc Hùng
13/04/2020 14:09 GMT+7

Trong số các danh thủ vang bóng một thời sau 1975 của TP.HCM và trở thành người cầm quân, Nguyễn Hồng Phẩm đang là cái tên dành trọn đời cống hiến cho bóng đá Sài Gòn

Sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn, ngay từ nhỏ đã theo ông ngoại đến vận động trường Cộng Hoà sau này đổi tên thành sân vận động Thống Nhất để dõi theo các trận đấu đỉnh cao của bóng đá nước nhà nên bóng đá đã sớm ngấm vào máu của cựu tuyển thủ, thủ môn lừng lẫy một thời Nguyễn Hồng Phẩm, người đã gắn bó trọn đời mình cho bóng đá thành phố đông dân nhất nước này 

Nguyễn Hồng Phẩm may mắn khi sinh ra trong 1 gia đình có dòng máu bóng đá khi ông ngoại Nguyễn Tấn Hiếu- cựu thủ môn Ngôi Sao Gia Định là người truyền lòng đam mê với trái bóng tròn cho anh. 18 tuổi Phẩm gia nhập khoá 2 trường Năng khiếu Nghiệp vụ TP.HCM với sự dẫn dắt của thầy Hoà, kết thúc khoá huấn luyện 4 năm anh được đưa về thi đấu cho Hải quan. Thuận lợi càng lớn hơn với chàng trai 22 tuổi khi gần như ngay lập tức anh được giao bắt chính và khẳng định luôn vị trí của mình trong khung gỗ.

Hồng Phẩm cùng người thầy đáng kính: Cố HLV Phạm Huỳnh Tam Lang

NVCC

Thành danh tại Hải quan những năm 1986-1988, Hồng Phẩm được đưa về Cảng Sài Gòn để rồi sau đó gắn liền với đội bóng có lối chơi đẹp và phong cách hào hoa này cho đến khi giải nghệ năm 1995 khi bước vào tuổi 31 ( Hồng Phẩm sinh năm 1964 ).

Với chiều cao không quá lý tưởng dành cho vị trí thủ môn :1m69, nhiều người nhắc nhiều đến Hồng Phẩm ở khả năng đọc tình huống, ra vào nhanh nhẹn, hợp lý với những động tác kĩ thuật và phản xạ chuẩn. Đặc biệt là kỷ lục có 1 không 2 trong bóng đá quốc nội : chưa bao giờ nhận bất kì 1 thẻ phạt nào trong suốt sự nghiệp thi đấu. Đó là điều rất khó để làm được và cũng là 1 sự ngạc nhiên đầy thú vị ở vị trí chịu nhiều áp lực, ở vị trí luôn dễ mắc sai lầm , ở vị trí phải đối đầu thường xuyên với các chân sút đối phương. 

Hồng Phẩm cùng 2 cựu thủ môn huyện thoại của bóng đá Việt Nam Trần Văn Khánh (trái) và Dương Ngọc Hùng

CTV

Hồng Phẩm (hàng đứng thứ 7 từ trái sang ) trong đội hình tuyển Việt Nam dự SEA Games 1991

Tư liệu

"Có lẽ những bài học đầu tiên về phong cách chơi bóng, về cách hành xử của 1 con người không chỉ là 1 cầu thủ trên sân mà còn luôn gìn giữ tác phong thi đấu cho đến cuộc sống bên ngoài từ những người thầy đáng kính của mình đã dạy tôi rất nhiều, ảnh hướng rất lớn đến sự nghiệp của tôi. Đó cũng là sự may mắn cuộc đời dành cho tôi", Hồng Phẩm thổ lộ.

Từ nhỏ là ông ngoại, đến tuổi trưởng thành là thầy Hoà và thành danh là thầy Phạm Huỳnh Tam Lang. Những người thầy giỏi về chuyên môn và đáng kính về mặt nhân cách này đã đào tạo nên một Hồng Phẩm ứng xử nhẹ nhàng, khéo léo và luôn cống hiến hết mình. Trong suốt 10 năm của sự nghiệp thì sự góp mặt trong đội hình đội tuyển Việt Nam năm 1991 tại Philippines là 1 niềm tự hào không dễ gì quên của người gác đền này.

Hồng Phẩm trong thành phần BHL đội U.19 Việt Nam

Linh Ngọc

Chơi cho Hải Quan rồi gắn bó với Cảng Sài Gòn từ thời cầu thủ cho đến cương vị trợ lý huấn luyện viên thủ môn, chuyển qua Ngân Hàng Đông Á sau đó tham gia công tác huấn luyện tại các trường nghiệp vụ TP.HCM, học viện NutiFood... nhiều người hẳn ngạc nhiên đặt câu hỏi về những nơi anh đến. Bởi thực tế không phải không có những đội bóng chuyên nghiệp đã từng đưa ra những lời mời với chế độ đãi ngộ, với mục tiêu lâu dài như Khánh Hoà, Hoàng Anh Gia Lai ... nhưng anh chỉ nhẹ nhàng lắc đầu.

Ngay cả có thời điểm trước năm 2014 cũng có lời đề nghị anh tham gia ban huấn luyện đội tuyển quốc gia nhưng anh cũng từ chối với lí do tế nhị. Duy nhất 1 lần anh tham gia đó là lứa U.19 Việt Nam với Công Phượng,Tuấn Anh, Xuân Trường .... bởi vì ở nơi đây anh cảm nhận được về 1 đội bóng có phong cách chơi hào hoa, lối chơi ban bật đẹp mắt giống hình ảnh đội Cảng Sài Gòn cùng tác phong đạo đức tốt .

Hồng Phẩm và màu áo đào tạo trẻ theo phong cách Cảng Sài Gòn

Sau 1 thời gian góp mặt trong ban huấn luyện của học viện NutiFood thì Hồng Phẩm cũng đã kết thúc khi lò đào tạo trẻ này chuyển bản doanh lên Hàm Rồng (Gia Lai). Anh tiếp tục tham gia công tác huấn luyện của các lứa U.17-19-21 ( hạng nhì TP.HCM ) cùng 2 cựu danh thủ cũng là đồng nghiệp thân thiết Hà Vương Ngầu Nại và Xuân Trúc. Năm rồi anh đã cùng đồng đội đưa bóng đá TP.HCM trở lại với vòng chung kết giải U.21 quốc gia tại Gia Lai sau nhiều nắm vắng bóng ở đỉnh cao. Còn hiện tại anh cùng U.19 TP.HCM đang thi đấu rất thuyết phục tại vòng loại giải bóng đá U.19 quốc gia và nắm nhiều cơ hội lọt vào Vòng chung kết. Có lẽ tình yêu với mảnh đất Sài Gòn đã níu chân anh trong suốt sự nghiệp của mình kể từ khi quần đùi áo số cho đến trên băng ghế huấn luyện.

Hồng Phẩm và các học viên

Trong bóng đá đâu chỉ có làm chuyên nghiệp mới là làm nghề, với tính cách gần gũi, hi sinh, chia sẻ cùng mọi người, Hồng Phẩm chọn cho mình 1 con đường gõ đầu trẻ. Mỗi sáng cuối tuần nếu có dịp đi qua sân vận động Phú Thọ sẽ thấy anh hì hục cùng các học viên quần thảo liên tục đến mướt mồ hôi. Sai Gòn Goalkeeper Center ra đời trong sự ấp ủ, trong việc xây đắp ước mơ của Phẩm chỉ với mục tiêu duy nhất là đào tạo thủ môn. Anh luôn ấp ủ đào tạo trẻ, mơ một lúc nào đó cho ra đời một thế hệ thủ môn có đủ khả năng và trình độ cho bóng đá TP.HCM nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung . 

Hồng Phẩm (thứ tư từ trái sang) cùng các HLV tại Vòng chung kết giải bóng đá U.21 quốc gia ở Pleiku năm 2019

Khả Hòa

Tâm niệm cho thế hệ sau là vậy nhưng với thế hệ trước anh luôn là người quan tâm, tạo điều kiện cho anh em cựu cầu thủ tiếp tục 'cháy' với đam mê và có thêm thu nhập trong cuộc sống bằng những công việc huấn luyện tại lớp bóng đá cộng đồng như tại sân Tao Đàn. Hồng Phẩm cũng tham gia tích cực những hoạt động thiện nguyện chia sẻ cho những hoàn cảnh khó khăn của các bậc đàn anh, đàn chú không may mắn trong cuộc sống bằng những đóng góp thiết thực, thường xuyên trong chi hội cựu cầu thủ TP.HCM.

Hồng Phẩm hạnh phúc cùng gia đình

NVCC

56 tuổi với 1 gia đình ổn định về kinh tế và hạnh phúc về tình yêu với người vợ kinh doanh bất động sản cùng 2 con đang du học tại Mỹ, Hồng Phẩm hầu như không áp lực về mặt tài chính, không căng thẳng về mặt công việc. Nhưng quan trọng là Hồng Phẩm luôn đầy tâm huyết, đang hạnh phúc với những ngày tháng thật đẹp cùng ước mơ, cùng khát vọng cống hiến trọn đời cho bóng đá TP.HCM .

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.