Nguyễn Văn Sỹ: Quái kiệt ghi bàn từ phạt góc cùng Nam Định tìm lại hào quang

Quốc Việt
Quốc Việt
19/05/2020 07:15 GMT+7

Trở về vực dậy bóng đá quê hương Nam Định, thậm chí ban đầu không cần danh chính ngôn thuận, HLV Nguyễn Văn Sỹ nguyện dốc hết lòng cho giấc mơ giữ lửa bóng đá thành Nam.

Ghi 4 bàn ở 4 tình huống phạt góc trong 1 trận

Anh em nhà Văn Dũng – Văn Sỹ là một trong những biểu tượng tiêu biểu nhất của bóng đá Nam Định. Nếu anh trai Văn Dũng lập một loạt kỷ lục 4 lần vua phá lưới quốc gia ((1984, 1985, 1986 và 1998) cùng Nam Định thì Văn Sỹ dù lên đội 1 chậm hơn anh trai và lỡ mất chức vô địch quốc gia 1985, nhưng vẫn có dấu ấn riêng của mình tại CLB Nam Định cũng như đội tuyển quốc gia với 36 lần ra sân.

Đặc biệt, Văn Sỹ khiến tất cả phải nhắc tên thán phục với biệt tài ghi bàn từ những quả đá phạt, nhất là những quả đá phạt góc, không chỉ nguy hiểm mà còn bay thẳng vào lưới.Thậm chí, trận đấu giữa Nam Định và Bình Định ở giải vô địch quốc gia 1998, anh đã ghi cả 4 bàn cho đội nhà trong chiến thắng 4-1, từ 4 quả phạt góc ở 4 điểm cột cờ khác nhau.

Kỷ niệm đó càng đáng nhớ khi Văn Sỹ làm cú "poker phạt góc ăn bàn" ngay trên sân nhà Chùa Cuối, thánh địa một thời của bóng đá thành Nam. Bên cạnh đó, anh cũng từng ghi thêm 1 bàn nữa tại giải trong nước và 2 bàn trong màu áo đội tuyển quốc gia.

Văn Sỹ trong mào áo tuyển Việt Nam

tư liệu

Dù sau này, Văn Sỹ nhiều lần nhấn mạnh yếu tố may mắn khi rất đông người trong khu vực cấm địa tác động nhau làm thủ môn phán đoán hụt, thì ai cũng biết để có tuyệt chiêu đó cựu tiền vệ tài hoa này đã phải bỏ ra rất nhiều thời gian rèn luyện, ít nhất nửa giờ sau mỗi buổi tập.

Nhìn lại sự nghiệp đá bóng của mình, người đàn ông làm nghề đậm nghĩa tình như cách sống bày tỏ: “Trong sự nghiệp đá bóng khoảnh khắc đáng nhớ nhất của tôi là năm 1997 khi đội Nam Định lên hạng A1. Trước đó là năm 1996 khi tôi lần đầu tiên được gọi lên đội tuyển Việt Nam.

Văn Sỹ trong màu áo HLV tuyển Việt Nam

Ngô Nguyễn

Cảm xúc khi đó rất khó tả vì thời điểm đó Nam Định đang chơi ở hạng A2 (tương đương hạng Nhất hiện nay – PV). Tôi là cầu thủ duy nhất ở hạng dưới được gọi lên đội tuyển nên rất bất ngờ và ấn tượng. Đó là những khoảnh khắc tôi không bao giờ quên được”.

Một kỷ niệm khác mà Văn Sỹ nhớ lại là ở Tiger Cup 2002 anh bị đứt gân gót chân phải khi đang thực hiện những bài tập cùng đội tuyển bóng đá Việt Nam. Điều đó khiến tiền vệ sinh năm 1971 này phải ngậm ngùi chia tay với giải đấu nơi anh là tiền vệ trung tâm số 1 cùng với Phan Văn Tài Em.

Văn Sỹ vô địch Cúp quốc gia cùng Vissai Ninh Bình và học trò Văn Quyến

Quang Minh

Năm 2013 khi làm phó tướng cho HLV Hoàng Văn Phúc nhằm để giúp cựu HLV Quảng Nam có sự tập trung cao nhất cho tuyển U. 23 tham dự SEA Games, LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã quyết định trao cơ hội dẫn dắt đội tuyển Việt Nam cho HLV Nguyễn Văn Sỹ trong 3 trận của vòng loại Asian Cup 2015. Cũng trong năm này Văn Sỹ đã cùng Vissai Ninh Bình vô địch Cúp quốc gia.

Đến lúc này, Nguyễn Văn Sỹ đang là HLV trưởng của CLB Nam Định tại V-League. Dòng giới thiệu nghe giản đơn nhưng đằng sau nó là biết bao gian khổ, quyết tâm và đồng lòng giữa anh và những cộng sự và nhất là lãnh đạo CLB. Văn Sỹ còn chia sẻ những năm đầu thập niên 90 khi Nam Định xuống hạng, anh phải bôn ba vào phía Nam đầu quân. Đó là khoảng thời gian vô cùng vất vả để hình thành nên tính cách Văn Sỹ ngày nay.

Văn Sỹ tại Vòng chung kết giải U.21 báo Thanh Niên năm 2006

Quang Minh

Cũng có thời gian anh làm trẻ như năm 2006 khi Nam Định tham dự Vòng chung kết giải U.21 báo Thanh Niên tại Đà Nẵng. Năm 2014, Văn Sỹ đến Cần Thơ nhưng chỉ thời gian ngắn sau đã rời đất Tây Đô để trở về “úp mặt vào sông quê” với nung nấu sẽ bằng mọi cách phải chặn đứng đà rơi tự do của Nam Định, đưa cái nôi truyền thống hàng đầu trở lại vị thế vốn có của nó.

Khi đó, do trục trặc thủ tục nên Văn Sỹ không thể chính danh chỉ đạo, phải đứng sau rèm giao cabin cho trợ lý. Nam Định khi đó rất khốn khó, đá hạng Nhất thắng cũng như thua vì không có thưởng, lòng quân tản mát.


Văn Sỹ luôn "chày " hết mình cùng Nam Định

Minh Hoàng

Đó là giai đoạn phụ huynh Nam Định có con đá bóng được một chút lại muốn nhìn ra các địa phương khác sau khi bóng đá thành Nam 3 năm xuống 3 hạng (năm 2012 xuống tận hạng Nhì).

Nguyện dốc hết sức lực cho bóng đá thành Nam

Anh bày tỏ: “Thời điểm khi tôi quay trở về đội năm 2015 bóng đá Nam Định và các cháu rất là khổ. Trong khi quãng thời gian trước đó ở Vissai Ninh Bình tôi biết Nam Định đang có một lứa cầu thủ tốt.

Đội rơi xuống hạng thấp, tài trợ không có, hoàn toàn sống bằng tiền ngân sách trong khi đào tạo trẻ nuôi các cháu rất khổ. Tôi nhìn lứa rất tiềm năng này, lòng muốn phải làm gì đó. Thế là tôi quay về, với mong muốn làm sao từng bước một nâng được chế độ ăn cho các cháu, hướng cho các cháu động lực cho tương lai của mình.

Về vừa làm vừa đi xin tiền từ những người con quê hương tại Nam Định tại Hà Nội, TP.HCM… bất cứ nơi đâu có mối quan hệ anh em thân thiết. Khi tôi xin cho đội bóng, đa số đều ủng hộ hết. Tiền mình xin trực tiếp nên không phải qua ai cả, xin được 100 triệu là của các cháu mà 200 triệu cũng là của các cháu toàn bộ!”.

Niềm vui của Văn Sỹ và Nam Định

Vy Khánh

Đến nửa mùa 2015, HLV Văn Sỹ bằng uy tín của mình xin được vài trăm triệu, việc đầu tiên là nâng chế độ ăn lên gần gấp đôi, đạt mức đỉnh 190.000 đồng/ người mỗi ngày. Đội tại hạng Nhất đã có 150 triệu đồng cho 3 điểm và nếu hòa cũng có 100 triệu đồng. Một cuộc cách mạng thật sự tại đội bóng trước đó tản mạn vì đá thắng cũng như thua, không có đồng nào!

Năm 2016, tinh thần của toàn đội dần hồi sinh mạnh mẽ hơn nhờ các cầu thủ tiếp thêm động lực và niềm tin. Dù lãnh đạo tỉnh chưa có mục tiêu lên hạng, nhưng HLV Văn Sỹ đã kích thích lòng khao khát của các học trò bằng cách đặt mục tiêu cao nhất.

Anh bày tỏ: “Tôi nói với cầu thủ tỉnh chưa có mục tiêu nhưng chúng ta làm nghề phải có mục đích là lên hạng. Lên hạng rồi dù có được đá hay không thì đó cũng là lời khẳng định cho giá trị cầu thủ, khi đó các em sẽ được chuyển nhượng đi đội này, đội khác tốt hơn”.

Văn Sỹ luôn hò hét động viên hết mình cho học trò

Vy Khánh

Nhưng không chỉ vận động suông. Bằng hết tất cả tâm tư, Văn Sỹ đã cùng ban lãnh đạo CLB thuyết phục được tỉnh treo 3 tỉ đồng tiền thưởng nếu thăng hạng. Nam Định dẫn đầu giải suốt một quá trình dài, trước khi hụt hơi vào cuối mùa vì suy giảm thể lực, đành nhìn TP.HCM lên hạng.

Dù vậy màn trình diễn đó đã thuyết phục được đông đảo người hâm mộ và lãnh đạo tỉnh. Mức tưởng 3 tỉ vẫn được treo cho mùa 2017, chế độ còn được tăng và Nam Định đã không để lỡ cơ hội để đoạt tấm vé trở lại V-League 2018. “Trung tâm đào tạo và tuyến trẻ Nam Định vẫn giữ như ngày xưa, chế độ các cháu vẫn thuộc ngân sách nhà nước nhưng rõ ràng các cháu tuyến trẻ có động lực hơn hẳn.

Nam Định đã lên V-League, ai cũng phấn đấu tốt để một ngày sớm nhất có mặt ở đội 1. Thực tế tuyến trẻ Nam Định đang tập luyện rất tốt, đội U.19 vừa đá giải trẻ quốc gia vừa đá giải hạng Nhì nhiều năm rồi. Các em đang có rất nhiều tiến bộ. Ai cũng rất giàu động lực. Theo quan sát của tôi, nếu 1-2 mùa tới Nam Định vẫn duy trì tốt ở V-League thì tôi nghĩ sẽ không phải lo về nguồn cầu thủ nội”, HLV Văn Sỹ tự tin sau khi biến Thiên Trường thành chảo lửa số 1 V-League với trung bình 15.000 CĐV mỗi trận.

Thiên Trường như chảo lửa

Minh Hoàng

Đã lên chức ông nội và có đủ cháu ngoại, Nam Định đã ổn định sau 2 mùa trụ hạng, giấc mơ lớn nhất của vì chiến tướng này là gì? Anh bày tỏ rất giản dị: “Tôi nghĩ đã qua từng mùa, năm nay mùa thứ 3 rồi, các cháu ở đội Nam Định đã tiến bộ và chững chạc lên rồi. Tôi tin rằng kế thừa 1-2 năm nữa cầu thủ Nam Định sẽ còn tốt hơn.

Ai cũng thấy Nam Định năm nay chững chạc hơn hẳn năm 2018 hay năm ngoái rồi. Giấc mơ của tôi là làm sao có 1 nguồn tài chính ổn định thôi, không cần nhiều để đội bóng có định hướng đúng. Nếu duy trì ổn định, Nam Định sẽ có cơ sở để 1 thời gian gần nhất có thể mơ về một chức vô địch V-League”.

 

 HLV Nguyễn Văn Sỹ bây giờ rất an tâm để tập trung cống hiến cho bóng đá Nam Định. Bên cạnh người vợ hiền Phan Thu Thủy đang là kiến trúc sư ở Hà Nội, anh từ năm ngoái đã lên chức ông nội khi cậu con trai thứ Nguyễn Vĩnh Long đã hạ sinh quý tử đích tôn Nguyễn Khang Duy. Nếp tẻ đủ cả khi cô trưởng nữ Nguyễn Minh Trang cũng đã có 2 em bé là Khánh Chi và Diệu Anh. Căn nhà khang trang ở Ninh Bình cũng đủ để anh tiện đi về, để tập trung toàn bộ tâm huyết cho giấc mơ bóng đá Nam Định vươn mình. Truyền thống bóng đá nhà Văn Dũng - Văn Sỹ vẫn kéo dài. Con trai của Văn Dũng, chàng trai Tabi Tuấn Anh hiện đang theo nghiệp giấc mơ của một cầu thủ chuyên nghiệp, nhưng trên sân chơi PES và hứa hẹn sẽ chinh phục Thai League trong năm 2020 này.

2 anh em Văn Dũng (phải)- Văn Sỹ

NVCC

 

 

 

 

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.