Nhà giàu cũng khóc

06/03/2011 00:07 GMT+7

Vòng đấu thứ 5 V-League chiều nay hứa hẹn sẽ có tiếp những bùng nổ, những cơn mưa bàn thắng và cả những bất ngờ đến nghịch lý.

Vòng đấu thứ 5 V-League chiều nay hứa hẹn sẽ có tiếp những bùng nổ, những cơn mưa bàn thắng và cả những bất ngờ đến nghịch lý.

Mong manh dễ vỡ

Đáng ngạc nhiên khi những ông lớn lắm tiền nhiều của lại đang đua tranh quyết liệt ở nhóm cuối bảng. Becamex Bình Dương (BD) xếp thứ 11 với vỏn vẹn 4 điểm, xếp ngay sau họ là Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) 3 điểm và cả đội bóng nhà giàu The Vissai Ninh Bình (NB) mới chỉ có 2 điểm. Đã 4 vòng đấu trôi qua nhưng những đội bóng này vẫn mang lại hết thất vọng này đến thất vọng khác.

Chẳng hạn như BD binh hùng tướng mạnh, sở hữu nhiều ngôi sao, những cầu thủ lớn mà bất cứ đội bóng nào cũng phải mơ ước, nhưng thi đấu trên sân cứ như gà mắc tóc. Khi thì mất cân bằng "thừa trên, thiếu dưới, thủng giữa", lúc lại mất đoàn kết nội bộ: cầu thủ không phục HLV, các "ông sao" bằng mặt nhưng không bằng lòng nên mới có kiểu mạnh ai người ấy đá, cá biệt còn có những cầu thủ bị cô lập không được chuyền bóng và hỗ trợ. Thật đáng tiếc cho đội bóng hùng mạnh đã một thời làm mưa, làm gió của bóng đá VN. Vấn đề của họ là có quá nhiều vấn đề: từ năng lực của người thuyền trưởng cho đến chiến lược mua bán và sử dụng cầu thủ, từ thái độ ứng xử với những công thần cho đến những liệu pháp tinh thần đối với người ở lại. Một loạt bài toán khó đặt ra, nhưng chưa có lời giải. Có lẽ những người làm bóng đá ở đây nên tách bạch riêng từng vấn đề để lần lượt giải quyết thật tốt, nếu không BD đã rối càng thêm rối và không sớm thì muộn sẽ rơi vào khủng hoảng.

 
Cặp trung vệ Ngọc Hùng - Chí Công, điểm yếu nhất của Bình Dương - Ảnh: Bạch Dương

Hay HAGL, một trong những đội bóng được yêu thích nhất trong những năm gần đây, cũng đang để lại sự thất vọng ghê gớm. Cũng đầu tư nhiều, cũng nhiều tuyển thủ QG, nhiều cầu thủ ngoại có chất lượng nhưng lối chơi vẫn mong manh và cực kỳ dễ vỡ. Thật khó có thể chấp nhận một đội bóng chơi hay hơn đối phương, luôn thi đấu áp đảo và tạo được nhiều cơ hội nhưng cuối cùng vẫn thất bại vô cùng đau đớn. Họ vẫn tôn thờ lối chơi đẹp và cống hiến như thời còn Kiatisak, vẫn giữ được những đường nét phối hợp nhỏ ngắn và gắn bó dù không thường xuyên, nhưng khác ở chỗ khi hàng công chưa kịp nổ súng thì hàng thủ lại thường xuyên mắc những sai lầm chết người như từng để Samson và Felix của CS Đồng Tháp làm mưa làm gió ở trận đấu trước.

Giống như BD, vấn đề của HAGL cũng đến từ tinh thần và sự đoàn kết của một tập thể. Người ta chưa nhận thấy đó là một đội bóng thực sự và hừng hực khí thế chiến đấu. Đâu đó vẫn thấy sự mất tập trung, sự hời hợt của một vài cá nhân và chính điều đó đã làm hại đội bóng. Thi đấu không quá tệ, nhưng nếu không khắc phục những nhược điểm này thì HAGL sẽ dễ đánh mất động lực và chìm sâu trên bảng xếp hạng.

Vô chiêu và tự phát

Còn một gã nhà giàu khác cũng đang rất khổ sở là NB. Không thể nói đội bóng này yếu khi họ có tới 6 ông Tây trong đội hình và một loạt tuyển thủ xịn như Như Thành, Việt Thắng, Mạnh Dũng, Tiến Thành... Đội ngũ dự bị cũng là niềm mơ ước của nhiều đội khi sở hữu rất nhiều cựu tuyển thủ quốc gia, Olympic. Ngay cả thuyền trưởng của họ cũng là một "tướng" trẻ, một HLV được đánh giá khá cao là Nguyễn Văn Sỹ. Nhưng xem NB đá trên sân thì đó không thực sự là một đội bóng mà chỉ là mảnh ghép của 11 cầu thủ. Vì vậy lối chơi của NB là vô chiêu và tự phát.

Trên sân mạnh ai nấy đá, các cầu thủ tự phát huy những vai trò và khả năng của mình nên cả trận hiếm khi có được những pha phối hợp rõ nét. Họ không có được những pha phối hợp bật nhả, không có những đường chọc khe, những pha bật tường, chồng biên. Những tình huống đáng chú ý đều xuất phát từ nỗ lực của các cá nhân. Mà điều đó ở NB ngày càng hiếm bởi cầu thủ ngoại không thật sự chất lượng trong khi những tuyển thủ đang sa sút phong độ đến bất ngờ. Phải thông cảm cho HLV Văn Sỹ khi ông mới chỉ quay lại nắm đội vài tháng, nhưng nếu không hình thành một lối chơi có đường nét, không dẹp bỏ được cái "tôi" của các ngôi sao, không khơi gợi được tinh thần đoàn kết và tính chiến đấu của cả một tập thể thì có lẽ NB sẽ gặp muôn vàn khó khăn trên con đường trụ hạng.

Ngay cả HN T&T cũng đang để lộ những bất ổn về tinh thần cũng như khát vọng thi đấu của các cầu thủ. Thua 2 trận liên tiếp ở V-League rồi thua tiếp Muangthong quá đậm ở AFC Cup tuy chưa phải là một thảm họa, nhưng với lịch thi đấu cực kỳ dày đặc và khó khăn sắp tới, nếu không kịp thời chỉnh đốn nhà ĐKVĐ sẽ gục ngã. Trước mắt, cuộc chiến tại Pleiku sẽ lành ít dữ nhiều với thầy trò HLV Phan Thanh Hùng.

HLV Đặng Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.