Nhà vô địch AFF Cup 2018 Nguyễn Tiến Linh lãng tử nay đã khác

Quốc Việt
Quốc Việt
27/12/2018 00:00 GMT+7

Việc tiếp tục ghi bàn trong trận hòa CHDCND Triều Tiên cho thấy Tiến Linh đã có một bước tiến dài, bởi vài năm trước anh còn bị các thầy than “ẻo lả” quá.

Tư duy của kẻ... “ẻo lả”
Tiến Linh bắt đầu được biết đến sau khi cùng tuyển U.19 VN đoạt vé dự U.20 World Cup 2017. Trước đó, chân sút trẻ của Becamex Bình Dương (BD) là vua phá lưới U.19 quốc gia 2015 nhưng vẫn bị giám đốc đào tạo trẻ CLB này là ông Đặng Trần Chỉnh “chỉnh” liên tục vì trông “ẻo lả” quá. “Nếu chơi mạnh mẽ, lì lợm và có khát vọng hơn, Linh có thể tiến xa. Còn không thì thật sự cậu ấy sẽ khó có chỗ đứng ở cả V-League lẫn đội tuyển”, HLV Chỉnh khi đó lo lắng.
Khi nghe thuật lại, Tiến Linh cười rất tươi: “Các thầy nói đúng quá. La hoài, la nhiều năm rồi. Tôi nhiều khi cũng tự trách mình sao không làm thế này, không sửa thế kia được. Tôi chỉ mới điều chỉnh được một chút thôi. Nếu rèn thêm được sự năng nổ trên sân thì tôi sẽ hoàn thiện hơn rất nhiều. Khả năng chịu sức ép cũng là thách thức. Đây sẽ là điều tôi phải nỗ lực thay đổi trong thời gian tới”.
Tiến Linh đột phá giữa vòng vây hàng thủ Campuchia Ngô Nguyễn
Sở hữu chiều cao lý tưởng với một trung phong ở khu vực Đông Nam Á (1,78 m), nét khác biệt của Tiến Linh so với những đồng nghiệp khác cùng vị trí là phong cách chơi có phần... buồn ngủ. Nhưng chỉ cần bóng vào khu vực cấm địa, căng vào hay bật ra thì người ta lại thấy chàng trai quê Hải Dương có mặt đúng chỗ. Đây chính là kỹ năng mà giới chuyên môn thường nói là “đánh hơi bàn thắng”.
Nguyễn Tiến Linh sinh ngày 20.10.1997 tại Bình Dương. Cao 1,78 m, nặng 70 kg. Ở tuổi 21, Tiến Linh đã có được một thành tích rất ấn tượng khi là chân sút nội ghi nhiều bàn thắng nhất ở V-League 2018 bất chấp vắng mặt 1/3 chặng đường. Thành tích: HCĐ U.17 quốc gia, Vua phá lưới U.19 quốc gia 2015, HCĐ Cúp quốc gia 2016. Dự World Cup U.20 2017.
Chắc chắn năm 2018 sẽ là mùa giải Tiến Linh không bao giờ quên được, khi anh từ tột cùng thất vọng vụt sáng và trưởng thành nhanh chóng khi trở thành chân sút nội tốt nhất tại V-League (ghi 15 bàn thắng), vượt qua cả Công Phượng.
Cuối năm 2017, anh tỏa sáng ở giải U.21 Báo Thanh Niên, nhận lệnh tập trung U.23 VN chuẩn bị cho VCK U.23 châu Á. Đùng một cái, chân sút sinh năm 1997 bị đứt dây chằng cổ chân rất nặng ngay ngày tập đầu tiên. Phải sang Singapore phẫu thuật, tiếp theo là nhiều tháng trời điều trị, có thời điểm người ta lo sợ đà phát triển của anh bị chững lại.
Trong lúc khó khăn nhất Tiến Linh lại tìm được sự mạnh mẽ của mình. Ngay khi trở lại trong vài phút cuối trận gặp Hải Phòng ở vòng 8, chân sút 21 tuổi có bàn thắng quyết định giúp BD thắng Hải Phòng 2-1. Chỉ 2 vòng sau, anh lập cú “poker” (ghi 4 bàn) lịch sử trong trận đại thắng 5-1 của BD trước Sài Gòn. Những trải nghiệm ở tuyển U.23 VN cùng HLV Park Hang-seo, được trui rèn thêm bởi HLV Trần Minh Chiến cực kỳ mát tay đã giúp Tiến Linh hoàn thiện rất nhiều.
Lời nhắc yêu của thầy Trần Minh Chiến
Không phải vô cớ mà nhiều người kỳ vọng Tiến Linh chứ không phải Đức Chinh mới là chủ nhân cho suất trung phong cắm của tuyển VN trong vài năm tới. Khả năng càn lướt kém hơn, nhưng bù lại Tiến Linh toàn diện và tư duy nhạy bén hơn.
Như ở trận gặp Campuchia, khi đối thủ đang chơi phòng ngự dày đặc cản bước các pha phối hợp ngắn của tuyển VN, Trọng Hoàng thoát xuống và tạt rất căng vào. Di chuyển vừa đúng lúc và bật cao “đứng trên không”, anh lắc đầu gọn gàng đưa bóng thẳng vào góc cao. Bàn thắng cực kỳ quan trọng trong ngày ra mắt đội tuyển quốc gia này đã giúp anh có được sự thừa nhận từ các chuyên gia.
Niềm vui ghi bàn thắng của Tiến Linh Ngô Nguyễn
Sau khi Tiến Linh ghi bàn thì HLV Trần Minh Chiến đăng một dòng trạng thái trên mạng xã hội: “Muốn nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau”. Đây là lời nhắc rất cần thiết của một người trải qua hết thăng trầm, vinh nhục của nghiệp bóng đá vì tính chàng trai quê Hải Dương vẫn khá bẽn lẽn và hay xấu hổ. Một lời nhắc để tỉnh táo khi tất cả đang tung hô, khen ngợi!
Sau AFF Cup 2018, Tiến Linh đã tiến bộ thấy rõ khi được làm việc với HLV Park Hang-seo và trợ lý số 1 Lee Young-jin. Vẫn còn chưa thật chắc trong việc tì đè, nhưng Tiến Linh đã biết tránh đòn tốt hơn và tập tham gia nhiều hơn vào phòng ngự như Đức Chinh đang làm rất tốt. Người hâm mộ kỳ vọng Tiến Linh sẽ dần gánh vác trách nhiệm săn bàn thắng cho tuyển VN trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.