Nhiều doanh nghiệp khiếu nại Khu liên hợp Mỹ Đình

27/12/2018 06:57 GMT+7

Một số doanh nghiệp vừa có đơn tố cáo Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình đã thu tiền thuê đất mà không xuất trả hóa đơn giá trị gia tăng (VAT) suốt từ năm 2012 đến nay.

[VIDEO] ÔNG CẤN VĂN NGHĨA PHÁT BIỂU SAU KHI ĐẮC CỬ PHÓ CHỦ TỊCH VFF
Năm 2011 Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (khu liên hợp) được phép thí điểm sử dụng cơ sở vật chất, quỹ đất thực hiện liên doanh, liên kết để huy động nguồn vốn từ các tổ chức cá nhân. Tuy nhiên, khu liên hợp đã cho nhiều đơn vị thuê để làm cơ sở massage, bán bia hơi..., gây mất mỹ quan đô thị nên Bộ VH-TT-DL đã chỉ đạo khu liên hợp phải tiến hành thu hồi đất. Năm 2017, Cục Thuế Hà Nội đã phát hiện ngoài các hợp đồng cho thuê dài hạn, khu liên hợp còn có các hợp đồng cho thuê ngắn hạn nhưng chưa kê khai nộp tiền thuê đất. Tổng số tiền thuê đất truy thu đến hết năm 2017 khoảng 314 tỉ đồng. Ngoài ra, khu liên hợp còn nợ khoảng 69 tỉ đồng tiền thuế đối với phần thuê dài hạn.
Trả lời Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Việt Tiến - Phó giám đốc khu liên hợp, khẳng định không có gì mập mờ trong việc cho thuê đất trong thời gian trước đây. Các vấn đề liên quan, khu liên hợp đã làm việc với các cơ quan nhà nước và đều làm đúng luật. Ông Tiến cũng cho hay, đến hết 31.12 tất cả doanh nghiệp thuê mặt bằng của khu liên hợp sẽ di dời hết.
Tuy nhiên, mới đây một số doanh nghiệp đã gửi đơn thư đến Báo Thanh Niên và một số cơ quan có thẩm quyền tố cáo khu liên hợp thu tiền thuê đất mà không có hóa đơn VAT. Trong đơn ngày 5.12, Giám đốc Công ty cổ phần Ô tô AG và Công ty TNHH Tân Phú Hưng cho biết, năm 2012, hai công ty đã ký hợp đồng thuê đất của khu liên hợp thông qua Công ty Kinh Bắc.
Tháng 5.2012, khu liên hợp tiến hành cắt điện, rào cổng không cho công nhân 2 công ty này ra vào làm việc vì trước đó Kinh Bắc đã không nộp tiền thuê đất 1 tỉ đồng. Hai công ty nói trên đã khắc phục hậu quả bằng cách nộp cho khu liên hợp 600 triệu đồng. Nhưng phòng kế toán của khu liên hợp chỉ đưa lại 2 phiếu thu không số, đề ngày 12.6.2012 và 22.6.2012, không xuất hóa đơn VAT. Dù đã nhiều lần yêu cầu khu liên hợp xuất trả hóa đơn này nhưng đến nay hai doanh nghiệp vẫn chưa được nhận.
Cũng trong thời gian này, một số doanh nghiệp khác đã có đơn khiếu nại, yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ việc từ năm 2014 đến 2017 một số đơn vị đã thuê phần diện tích 4.200 m2 của khu liên hợp thông qua ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng phòng Kinh doanh khu liên hợp, cháu Giám đốc khu liên hợp Cấn Văn Nghĩa (ông Nghĩa mới về hưu tháng 9.2018), mà không ký hợp đồng và cũng không có hóa đơn VAT. Theo các doanh nghiệp này, số tiền không nộp ngân sách nhà nước của mảnh đất 4.200 m2 vào khoảng hơn 2,2 tỉ đồng.
Câu hỏi đặt ra ở đây là, khu liên hợp vẫn thu tiền thuê đất của các doanh nghiệp nhưng tại sao vẫn nợ cơ quan thuế tiền thuê đất lên đến hơn 300 tỉ đồng? Liệu có gì tiêu cực, nhập nhèm khi các doanh nghiệp không được trả hóa đơn VAT và có hay không số tiền thuê đất không ký hợp đồng cũng như không nộp ngân sách nhà nước chảy vào túi riêng? Trao đổi với Báo Thanh Niên, một lãnh đạo ngành cho hay, ngày 17.12 ông Phạm Cao Thái, Chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL, đã ký công văn, chuyển đơn tố cáo của một số doanh nghiệp đề nghị Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT giải quyết theo thẩm quyền, trả lời cho người có đơn và báo cáo kết quả sớm nhất về Bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.