Nhiều nét mới của quy chế bóng đá chuyên nghiệp

27/04/2012 03:57 GMT+7

Vì hoàn cảnh “lịch sử” nên vài ngày trước khi lượt về mùa giải 2012 khởi tranh, Quy chế bóng đá chuyên nghiệp mới được Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) ban hành.

Vì hoàn cảnh “lịch sử” nên vài ngày trước khi lượt về mùa giải 2012 khởi tranh, Quy chế bóng đá chuyên nghiệp mới được Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) ban hành.

Dự thảo quy chế được trình lên Tổng cục TDTT, Bộ VH-TT-DL từ cách đây nhiều tháng và được các vụ chức năng của hai cơ quan này sửa tới sửa lui nhiều lần, mới cho ra đời một “sản phẩm” mà chỉ thực tiễn mới chứng minh có hoàn chỉnh hay không.

Tuy ra đời muộn màng nhưng hành lang pháp lý quan trọng này có nhiều nét thay đổi rất đáng chú ý. Trong đó, VFF chính thức trao quyền tổ chức các giải VĐQG, hạng nhất QG và siêu Cúp QG cho VPF. Sự hợp thức hóa này có thể sẽ gây tranh cãi vì trận siêu cúp hiện tại vẫn thuộc về quyền sở hữu của nhà sáng lập là Báo Tiền Phong.

Quy định tài chính cũng có sự thay đổi lớn khi từ năm 2013, mỗi CLB chuyên nghiệp phải có kinh phí hoạt động tối thiểu 40 tỉ đồng (hiện tại chỉ là 25 tỉ đồng), đối với CLB hạng nhất tối thiểu 25 tỉ (thay vì 15 tỉ). Ở điều 14, người ta thấy lấp ló bóng dáng của Phó chủ tịch VPF Nguyễn Đức Kiên - người đã phê phán kịch liệt tình trạng 1 ông chủ 2 đội bóng. Điều này như sau: VFF không công nhận tổ chức, cá nhân sở hữu 2 CLB trở lên tham gia một giải hoặc tổ chức, cá nhân có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với nhiều CLB, tham gia quản lý, điều hành nhiều CLB ở 1 giải, quy định về quyền sở hữu đội bóng.

Học tập các nền bóng đá tiên tiến, quy chế cũng đưa ra yêu cầu bắt buộc phải có giấy phép hành nghề với tất cả các cầu thủ dự giải chuyên nghiệp bắt đầu từ năm 2013 (điều 19). Từ mùa giải 2013, các CLB dự 3 giải đấu do VPF tổ chức sẽ phải có tối thiểu 3 cầu thủ dưới 21 tuổi cùng lúc. Khoản 1 điều 40 quy định: Cũng từ mùa giải 2013, trong danh sách 11 cầu thủ chính thức và tối đa 9 cầu thủ dự bị của mỗi CLB phải có tối thiểu 2 cầu thủ dưới 21 tuổi.

Theo quy chế, từ mùa giải 2014, các CLB sẽ phải có trung tâm đào tạo trẻ hoặc học viện bóng đá cho lứa tuổi từ U.11 - U.19. CLB chuyên nghiệp sẽ bị phạt 200 triệu đồng/lần và hạng nhất là 100 triệu đồng nếu không tham dự đầy đủ hệ thống giải trẻ của VFF.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.