Nhiều nhân tố mới sẽ được gọi

07/05/2011 22:57 GMT+7

Dù chỉ tạm dẫn dắt đội tuyển VN trong khoảng thời gian rất ngắn nhưng trách nhiệm cũng phải được đặt ra ở mức cao nhất, không kém việc được ký hợp đồng dài hạn. Đó là chia sẻ của quyền HLV trưởng đội tuyển quốc gia Mai Đức Chung khi ông vừa nhận nhiệm vụ từ VFF.

Dù chỉ tạm dẫn dắt đội tuyển VN trong khoảng thời gian rất ngắn nhưng trách nhiệm cũng phải được đặt ra ở mức cao nhất, không kém việc được ký hợp đồng dài hạn. Đó là chia sẻ của quyền HLV trưởng đội tuyển quốc gia Mai Đức Chung khi ông vừa nhận nhiệm vụ từ VFF.

Ông Chung bày tỏ chẳng có gì phải tự ái khi mình là người "đóng thế": “Trong lúc VFF chưa chọn được HLV ngoại, nếu HLV nội nào cũng từ chối thì không chỉ đưa VFF vào thế khó mà còn làm ảnh hưởng đến đội tuyển vì lịch thi đấu vòng loại World Cup 2014 đã được FIFA sắp đặt, không thể thay đổi. Tôi cảm thấy rất tự hào vì VFF đã không "quên" những đóng góp của mình ở những thời điểm tôi nắm đội tuyển hay đội Oympic trước đây. Vinh dự này không chỉ mang tính cá nhân mà còn cho cả CLB tôi đang dẫn dắt là Navibank Sài Gòn”.

 
Thành Lương, Tài Em, Việt Thắng vẫn còn cần thiết cho đội tuyển VN - Ảnh: Khả Hòa - Ngọc Thạch

Thưa ông, đội tuyển sẽ kế thừa những gì HLV Calisto để lại hay sẽ làm mới?

Dù HLV Calisto chưa thành công ở AFF Cup 2010 nhưng chúng ta không nên và không thể phủ nhận những gì mà ông đã cố gắng xây dựng. Tôi không đặt ra phương châm là người mới sẽ "xóa sổ" những thứ tích cực mà người đi trước đã làm được. Đã có lúc tôi tự hỏi, liệu mình có thể làm tốt hơn ông Calisto không? Nhưng tôi vẫn tin mình đủ uy để nói được cầu thủ và có cách làm riêng để đội tuyển thật sự là một tập thể đoàn kết, có sức mạnh cả về khí chất lẫn chuyên môn, hiểu được ý đồ HLV.

Đội tuyển sẽ chỉ có 2 tuần để chuẩn bị cho vòng loại thứ nhất World Cup. Đó có phải là khó khăn lớn nhất của ông?

Đội tuyển sẽ tập trung ngày 14.6 và gặp Macau lượt đi ngày 29.6, lượt về ngày 3.7. Với thế giới, 2 tuần cho một đội tuyển trước giải đấu lớn là chuyện rất bình thường nhưng tại VN quả là hơi ngắn. Trong quỹ thời gian khá eo hẹp đó, tôi sẽ phải chuẩn bị thể lực, kỹ chiến thuật, lắp ghép đội hình. Điều tôi cảm thấy hơi lo lắng là trận đấu cuối cùng trước ngày tập trung là 12.6, các cầu thủ chỉ nghỉ ngơi được đúng một ngày. Nếu họ giữ được phong độ thì quá tốt nhưng chỉ sợ lại có độ ì.

 
HLV Mai Đức Chung - Ảnh: Bạch Dương

Bao giờ ông sẽ công bố danh sách đội tuyển?

Tôi sẽ cố gắng có sớm danh sách với sự tư vấn của Ban tuyển chọn VFF cùng các chuyên gia như Nguyễn Sỹ Hiển, Dương Ngọc Hùng, Trần Duy Long. Hiện tại, tôi được biết, VFF cũng có lập một danh sách khoảng 50 cầu thủ nhưng việc chọn ai, tôi phải có sự tính toán. Khá may mắn là tôi đang dẫn dắt một CLB nên cũng tìm hiểu khá kỹ các đối thủ khác trước một trận đấu. Việc tìm hiểu này có thuận lợi là không chỉ giúp tôi đưa ra đấu pháp hợp lý mà còn nắm được đội bóng đó có nhân tố nào đáng lưu ý.

Đội tuyển sẽ xuất hiện bao nhiêu gương mặt mới, thưa ông?

Chắc chắn tôi sẽ gọi không ít cầu thủ mới chưa từng lên tuyển lần nào. Nhưng bộ khung vẫn dựa vào những nhân tố cũ như Việt Thắng, Tài Em, Thành Lương, Tấn Tài. Rất mừng là Công Vinh đã vượt qua được thử thách về chấn thương. Tuy nhiên, một số tuyển thủ vừa sa sút phong độ hoặc không may bị dính chấn thương như Phước Tứ, Quang Hải nên có thể phải gọi người khác thay thế. Một số cầu thủ trẻ của SLNA cũng đã lọt vào tầm ngắm của tôi. Còn về trợ lý, tôi cũng cần suy nghĩ thêm.

Đã từng làm trợ lý dưới nhiều đời HLV ngoại, ông mong muốn tân HLV sẽ như thế nào?

Khi VFF chọn được người thích hợp, tôi sẵn sàng lùi lại phía sau để hỗ trợ. Và tôi mong HLV ngoại sắp tới cho đội tuyển, ngoài chuyên môn tốt còn phải thực sự phù hợp với bóng đá VN. Không thể đòi hỏi ông ta phải am tường bóng đá VN ngay như ông Riedl hay Calisto nhưng cũng mong HLV ngoại đó nhập cuộc một cách nhanh nhất, tiếp cận công việc một cách nhanh nhất để đưa đội tuyển VN đi đúng đường ray.

Đội tuyển U.23 cũng sẽ được tạm giao cho HLV Phan Thanh Hùng. Ông Hùng đã rất thành công vào năm ngoái khi đưa đội U.23 đoạt chức vô địch Cúp bóng đá Thăng Long - Hà Nội và lọt vào vòng 2 tại ASIAD 16. Vì một loạt cầu thủ đã quá tuổi như Tấn Trường, Khoa Điển, Ngọc Điểu, Thanh Hưng, Đình Đồng, Xuân Hợp, Hoàng Quãng... nên đội U.23 sẽ phải bổ sung khá nhiều nhân sự mới. Ông Hùng dự tính gọi hai thủ môn Lâm Ấn Độ, Trần Bửu Ngọc đều của đội U.19 quốc gia, tiền vệ Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội T&T), Lê Quốc Phương (Thanh Hóa), Hà Minh Tuấn (SHB Đà Nẵng), Phạm Hữu Phát (Đồng Nai, vô địch U.21 Báo Thanh Niên năm 2010), thủ môn Tuấn Mạnh, Lê Hoàng Thiên (Hoàng Anh Gia Lai). Đội cũng tập trung ngày 14.6 để chuẩn bị trận đấu gặp Ả Rập Xê Út ngày 19.6 và 23.6 tại vòng loại Olympic London.

Lan Phương
 (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.