Nhiều nỗi lo với Giám đốc kỹ thuật của VFF

19/05/2020 08:15 GMT+7

Trả lời báo chí ngày 18.5, ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký VFF, xác nhận VFF đã tiến hành đàm phán hợp đồng với ông Yusuke Adachi và hai bên đang gần đi đến ký kết bởi chỉ còn rất ít điều khoản nữa cần phải thỏa thuận thêm.

Nếu so về “tầm vóc” thành tích với người tiền nhiệm Jurgen Gede, ông Adachi không có một quá khứ “hào hùng” cả khi còn khoác áo cầu thủ cũng như sau này chuyển sang công tác huấn luyện.
Chuyên gia 59 tuổi này từng thi đấu cho CLB Yomiuri, làm HLV CLB Yokohama chỉ trong một mùa giải 2005 - 2006. Ông từng được Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản giao nhiệm vụ dẫn dắt đội trẻ U.12 Nhật Bản một quãng thời gian ngắn. Tuy nhiên, con đường học vấn liên quan đến bóng đá của ông Adachi lại rất sáng khi sở hữu nhiều loại bằng cao cấp của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC). Ông được mời làm giảng viên các khóa học HLV bằng A, Pro (chuyên nghiệp) ở rất nhiều quốc gia trên thế giới (trong đó ông đến VN năm 2015, 2017) và được đánh giá là một giảng viên có thương hiệu, nắm lý thuyết vững chắc, có khả năng truyền thụ. Ông còn thành thạo tiếng Anh và tiếng Đức.

Ông Adachi ngồi cạnh Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn

VFF

Nhưng việc một thầy giáo giỏi có thể trở thành một nhà hoạch định chiến lược tài ba như mong đợi của VFF hay không, cần phải có thời gian để thẩm định. Nhiều khán giả e ngại rằng trước đây ông Adachi cũng chỉ mới kinh qua chức vụ Giám đốc kỹ thuật Liên đoàn Bóng đá Hồng Kông thì chưa đủ kinh nghiệm để có thể gánh vác một trọng trách hết sức nặng nề tại VN.
Cũng có ý kiến cho rằng không rõ sự hiểu biết về bóng đá châu Á nói chung và bóng đá VN (nhất là bóng đá trẻ) của ông Adachi sâu sắc đến mức độ nào? Và với một người còn ít va đập thực tế như ông, liệu có đảm bảo được thành công khi được giao một loạt nhiệm vụ trọng đại của cả một nền bóng đá? Thêm một vấn đề nữa được đặt ra là VFF sẽ hỗ trợ ông Adachi thế nào để trong mối quan hệ, tương hỗ giữa đôi bên sẽ không đi vào “vết xe đổ” như thời kỳ ông Rainer Wilfeld hay ông J.Gede.
Ông Gede mới đây đã tâm sự rất chân thành: “Có nhiều điều tôi chưa làm được tại VN, nói vĩ mô là chưa có một bức tranh tổng thể nào về nền bóng đá được hoàn thiện trong thời gian tôi ở đây. Bản thân tôi cũng đã cố hết sức, nhưng một cá nhân đơn lẻ đâu thể quyết định điều gì to tát”. Sắp tới đây nếu bản hợp đồng với ông Adachi chính thức được ký kết, có lẽ VFF cũng nên điều chỉnh lại cách tiếp nhận và ứng xử của mình với một chuyên gia ngoại, để công việc giữa đôi bên đạt hiệu quả cao nhất. Kỳ vọng của VFF là rất lớn, nhưng nếu VFF không trở thành chỗ dựa vững chắc cho ông Adachi thì e rằng bóng đá VN khó cất cánh như mong muốn của chính VFF.
Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải tiết lộ một “chi tiết” là việc thương thảo với ông Adachi VFF cũng đã thông báo với HLV Park Hang-seo và nhận được sự đồng tình. Nghĩa là chí ít đến thời điểm này đã bắt đầu hình thành “sợi dây” liên kết giữa hai người đàn ông có tầm ảnh hưởng lớn đến tương lai của bóng đá Việt. Nếu hai chuyên gia Nhật Bản - Hàn Quốc “song kiếm hợp bích” thì bóng đá VN chắc chắn sẽ được nhờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.