Nhiều tuyển thủ U.23 Việt Nam 'cắn răng'... khen HLV Miura

01/03/2015 07:01 GMT+7

Dù đội U.23 đang như một bệnh viện thu nhỏ nhưng HLV Miura vẫn khẳng định các cầu thủ của ông sẽ đạt phong độ tốt vào thời điểm thi đấu vòng loại U.23 châu Á, diễn ra cuối tháng 3 tới.

Dù đội U.23 đang như một bệnh viện thu nhỏ nhưng HLV Miura vẫn khẳng định các cầu thủ của ông sẽ đạt phong độ tốt vào thời điểm thi đấu vòng loại U.23 châu Á, diễn ra cuối tháng 3 tới.

 U.23 VN chuẩn bị vòng loại giải châu Á: Muốn thắng, phải đảm bảo thể lực
Nhiều cầu thủ dính chấn thương nhưng đều vui vẻ cho biết bài tập thể lực của HLV Miura
rất bổ ích - Ảnh: Đỗ Hải

Hình ảnh bác sĩ cõng hay dìu cầu thủ ra sân trong lúc tập luyện không phải chuyện hiếm gặp ở các đời HLV ngoại trước đây, nhưng có vẻ như dưới triều đại của HLV Miura, dù khi ông dẫn dắt đội tuyển hay đội U.23, tần suất cầu thủ bị chấn thương khá cao. HLV Miura đã lý giải rằng, song song với những bài tập chuyên môn, thời gian đầu của đợt tập huấn bao giờ ông cũng áp dụng những giáo án rất nặng về cường độ. Trả lời báo chí, ông Miura quả quyết đội U.23 VN trong tương lai sẽ phải đối đầu với những cầu thủ nước ngoài “mình đồng da sắt” nên muốn thắng họ, ngoài chiến thuật, cầu thủ VN phải đảm bảo được nền tảng thể lực. Đó là lý do khiến ông bắt học trò phải hoàn thành những bài tập rất nặng để tích lũy dần thể lực.   

Sự khắt khe của thầy khiến ngay một số cầu thủ được tôi luyện trong môi trường khắc nghiệt và quy củ của Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG là Hoàng Thanh Tùng và Nguyễn Phan Hồng Duy, khi lên U.23 VN, cũng “chới với” khi tập các bài đòi hỏi tốn nhiều sức. Mấy ngày trước, cả hai cùng Lương Xuân Trường phải tập hồi phục với giáo án riêng do chuyên gia Kubo Shinichi hướng dẫn. Vài cầu thủ khác dính chấn thương do va chạm mạnh với chính đồng đội mình. Sáng 28.2, ông Shinichi phải dẫn đoàn “thương binh” gồm Xuân Trường, Hồng Duy, Thanh Tùng, Hồ Ngọc Thắng cùng 2 cầu thủ của Hà Nội T&T là Duy Khánh và Hùng Dũng đi khám tổng thể ở Bệnh viện Thể thao VN.

HLV Miura giải thích về những sự cố liên quan đến chấn thương: “Bóng đá là môn thể thao đối kháng, nên hãy coi việc các cầu thủ gặp chấn thương là điều bình thường. Đặc biệt là sau quá trình tập luyện gian khổ, các cầu thủ sẽ sớm bình phục và không có gì đáng phải lo ngại”. Cũng theo ông HLV người Nhật này, cầu thủ VN hay gặp chấn thương còn nằm ở những nguyên nhân khác, chẳng hạn như: “Có những cầu thủ do không được điều trị dứt điểm mà CLB cứ để họ cố gắng thi đấu hết trận này đến trận khác nên cầu thủ không kịp hồi phục. Chế độ dinh dưỡng ở một vài CLB cũng chưa thực sự tốt".

Chưa phải là “đỉnh”

Nhận xét về giáo án của HLV Miura, nhiều tuyển thủ trẻ chung nhận xét: “Thầy cho bài tập rất nặng nhưng rất hiệu quả”. Tiền đạo Văn Toàn so sánh: “Ở CLB HAGL, chúng tôi tập không nặng như ở đây. Có thể vì 1 tuần đá 1 trận tại V-League nên sức khỏe không cho phép tập nặng. Tại CLB, chúng tôi cũng tập nhiều với bóng hơn ở đội U.23. HLV Miura có rất nhiều bài tập không bóng rất sáng tạo và thú vị. Ví dụ như buổi tập sáng 28.2, chúng tôi phải chạy vượt chướng ngại vật, liên tục không nghỉ. Nếu không quen sẽ rất mệt nhưng bài tập đó giúp cầu thủ di chuyển linh hoạt trong trận đấu. Chúng tôi còn được yêu cầu chơi nhảy dây, điều chưa từng làm trước đây và tôi nghĩ bài tập này có tác dụng tốt cho tim mạch”.

Tiền đạo Hồ Tuấn Tài thừa nhận: “Hai ngày đầu các bài tập có vẻ nặng và thoạt tiên tôi đã bị hụt hơi. Mệt bở cả hơi tai. Thở còn khó. Nhưng càng về sau tôi và đồng đội cũng cố gắng theo được. Quan trọng là sau mỗi buổi tập nặng, tất cả chúng tôi đều được chuyên gia thể lực Kubo Shinichi hướng dẫn các bài tập phục hồi và ngâm mình trong nước đá, nên anh em nhanh chóng lấy lại thể lực để tập luyện vào ngày hôm sau. Tuy nhiên hơi buồn là chiều 28.2, khi tập đối kháng, tôi bị chấn thương nhẹ, có thể do căng cơ”.

Còn Đỗ Duy Mạnh, cầu thủ vừa khỏi chấn thương cổ chân, chia sẻ: “Mới đầu không quen, vài tuyển thủ dễ bị chấn thương vì bị nhồi quá nhiều, nhưng dần dần ai cũng hiểu muốn đủ sức tranh tài ở giải quốc tế thì phải nâng cao thể lực, nên mọi người dù có bị dính chấn thương cũng cố gắng vượt qua. Giáo án của HLV Miura rất đặc biệt, không chỉ khác lạ mà còn vì cường độ rất “khủng”. Nhưng tôi cảm thấy tốt hơn”. Tiền vệ Tuấn Anh cũng nhìn nhận các bài tập nâng cao sức bền và sức nhanh của HLV Miura giúp tăng sức va chạm, mạnh hơn trong tranh chấp và đủ bền bỉ khi chịu đựng sức ép của đối phương.

Trong buổi họp với các cộng sự và các bác sĩ, HLV Miura cho biết khối lượng sẽ được ông nâng lên mức cao nhất trong vài ngày tới rồi “xả van” từ từ và giữ nguyên cường độ tập trong suốt nửa đầu tháng 3. “Là người làm việc tính toán rất kỹ từng chu kỳ tập luyện của cầu thủ cũng như “cân đo đong đếm” cẩn thận nội dung các buổi tập, tôi xin đảm bảo thể lực và phong độ cầu thủ sẽ đạt điểm rơi vào đúng thời điểm diễn ra giải đấu quan trọng đầu tiên trong năm 2015 này”, ông Miura khẳng định. 

Cầu thủ của bầu Đức được khen ngợi

Trao đổi với báo chí, bác sĩ của đội U.23 Hoàng Nghĩa Dương nhận xét: “HAGL quả là lò đào tạo trẻ hiếm có ở VN, một lò đào tạo đa năng đều từ văn hóa, ứng xử, cách sinh hoạt, cách tập luyện... Chuyện ăn ngủ, thậm chí cả chuyện sử dụng thuốc họ đều được học. Điều tôi rất ấn tượng ở cách sinh hoạt của các cầu thủ trẻ HAGL là họ không bao giờ sử dụng những nước uống có ga trước và sau tập luyện. Sau khi được hướng dẫn dùng thuốc, các nhóm thuốc có đuôi “en”, đuôi “ing” là những nhóm có doping, họ cũng không bao giờ sử dụng. Khi cầm viên thuốc lên, phản xạ đầu tiên là nhìn viên thuốc ấy có đuôi là gì. Nếu có những đuôi ở trên, họ lập tức hỏi thuốc này có uống được không chú. Đó là một nét mới rất đáng mừng ở cầu thủ chuyên nghiệp VN. Mô hình ấy cần được nhân rộng ra cho các cầu thủ học hỏi”.

Lan Phương

 

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.