Nhiều vấn đề nóng của bóng đá VN

14/02/2012 03:25 GMT+7

Tuần này, bóng đá VN sẽ diễn ra nhiều sự kiện “nóng”, trong đó có kết quả thanh tra hợp đồng bản quyền truyền hình giữa VFF và AVG.

Tuần này, bóng đá VN sẽ diễn ra nhiều sự kiện “nóng”, trong đó có kết quả thanh tra hợp đồng bản quyền truyền hình giữa VFF và AVG. 

 
Bầu Thụy (thứ 2 từ phải sang) phản ứng gay gắt trọng tài sau trận đấu - Ảnh: Khả Hòa

BTC giải lại bao che

Trước vòng 5, BTC giải thuộc VPF đã phải làm công văn gửi tất cả các BTC trận đấu, đề nghị chấn chỉnh công tác điều hành và phải chú trọng vấn đề an ninh trên sân và an toàn cho trận đấu. Thế nhưng, sự cố pháo sáng vẫn xảy ra trên sân Gò Đậu, chẳng khác nào trêu ngươi BTC giải.

Ông Nguyễn Hải Hường, Trưởng ban Kỷ luật, nói: “Văn bản kỷ luật của VFF đã quy định rất rõ cấm mang pháo vào sân dưới mọi hình thức, mọi loại pháo đều bị cấm. Dù ăn mừng hay gây rối thì đều sai phạm như nhau và lỗi này trước hết thuộc về BTC sân đã rất lỏng lẻo, không kiểm soát từng người ngay từ khâu “đầu vào”. BTC sân phải gánh trách nhiệm lớn. Quy định kỷ luật cũng nói rõ, CĐV đội nào vi phạm, CLB của đội đó cũng chịu liên đới. Như vậy, trong cuộc họp ngày 14.2, chúng tôi sẽ xem xét nhiều đối tượng để đưa ra các mức án cụ thể. Ngoài ra, sẽ phải xem xét cả thái độ mang tính gây hấn với trọng tài của Chủ tịch Sài Gòn  FC Nguyễn Đức Thụy ở trận gặp Đà Nẵng”.

Ý kiến của Ban Kỷ luật rõ ràng như vậy, nhưng Trưởng BTC giải Trần Duy Ly lại tìm cách làm giảm nhẹ: “Khán giả SLNA chỉ đốt pháo sáng ăn mừng vì không bị thủng lưới, chứ không có ý đồ gây rối. Như vậy, động cơ đốt pháo sáng của họ không xấu, và được dập tắt ngay. Nhưng mang pháo vào sân là hành động rất sai”.

Nếu biện luận như kiểu của ông Ly thì bạo lực trên sân cũng như an ninh trên khán đài sẽ chẳng bao giờ được xử lý nghiêm túc và triệt để. Các BTC sân khi vi phạm vấn đề an toàn sẽ tìm cách “chạy” vì đã có BTC giải bao che, còn CĐV cứ đốt pháo ăn mừng sau khi đối thủ không ghi bàn cũng chẳng hề hấn gì. Ai cũng biết mang pháo vào sân là sai và cần ngăn chặn, cớ sao BTC giải lại làm ngơ? 

VPF đối mặt với cấp trên

Sự kiện khác quan trọng hơn cũng sẽ diễn ra, dự kiến trong một, hai ngày tới là HĐQT VPF sẽ có cuộc gặp trực tiếp với lãnh đạo Bộ VH-TT-DL và Tổng cục TDTT. Ngày 10.2, Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng đã có công văn xin được gặp cơ quan chủ quản của VFF, trong đó một loạt vấn đề nóng của bóng đá VN sẽ được đề đạt, ví dụ như tên gọi giải đấu, bản quyền truyền hình, thời gian Bộ sẽ ban hành Quy chế bóng đá chuyên nghiệp. Cả VPF, VFF đều rất sốt ruột vì sự chậm trễ này bởi sau 5 vòng, giải đấu vẫn không có hành lang pháp lý để tuân thủ.

Một lãnh đạo VPF cho biết: “Chúng tôi đề nghị nếu trong dự thảo quy chế Tổng cục TDTT còn thấy điều gì bất cập, chưa hợp lý, còn thắc mắc ở những khoản nào thì chỉ đạo thẳng thắn bằng văn bản cho VFF, VPF được biết để chỉnh sửa. Bộ hay Tổng cục có bộ phận tham mưu về pháp lý, vậy tại sao không khẩn trương xem xét”.

 Vấn đề nóng hơn cả là kết quả thanh tra hợp đồng bản quyền truyền hình giữa VFF và AVG sẽ được công bố, có thể vào ngày 16.2. Cuối tuần trước, đoàn thanh tra của Bộ VH-TT-DL nhận được văn bản từ Bộ Tư pháp và đây là cơ sở pháp lý để đoàn làm báo cáo cụ thể trình Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh ngay tuần này. Bộ trưởng chỉ đạo rõ đoàn phải thanh tra đúng luật, khách quan, chính xác, vì đây là vấn đề lớn được cả xã hội quan tâm. Lãnh đạo Bộ cũng hy vọng không phải tiến hành phúc tra hoặc thậm chí vụ việc phải đẩy lên cấp cao hơn xem xét.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.