Những cặp song sinh nổi tiếng: Rafael, Fabio, ai là ai?

21/01/2015 08:00 GMT+7

Họ cùng sinh ngày 9.7.1990 tại Rio de Janeiro, cùng gia nhập đội trẻ Fluminense ở tuổi 15, cùng ký hợp đồng với M.U khi chưa tròn 17 tuổi và cùng ra mắt ở đội bóng nổi tiếng này vào ngày 4.8.2008 trong trận giao hữu với Peterborough. Rafael Pereira da Silva và Fabio Pereira đều cao 1m73 và đều thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh.

Họ cùng sinh ngày 9.7.1990 tại Rio de Janeiro, cùng gia nhập đội trẻ Fluminense ở tuổi 15, cùng ký hợp đồng với M.U khi chưa tròn 17 tuổi và cùng ra mắt ở đội bóng nổi tiếng này vào ngày 4.8.2008 trong trận giao hữu với Peterborough. Rafael Pereira da Silva và Fabio Pereira đều cao 1m73 và đều thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh.


Hai anh em Fabio và Rafael đến M.U và thi đấu chuyên nghiệp cùng lúc - Ảnh: AFP

Hồi năm 2005, tuyển trạch viên Les Kershaw của M.U đến Hồng Kông xem một giải trẻ. Ấn tượng với sự thể hiện của Rafael và Fabio - mỗi người trấn giữ một cánh trong hàng hậu vệ của đội trẻ Fluminense, đều lên công về thủ rất hay, Kershaw vội gửi báo cáo đề nghị HLV Alex Ferguson mua "cả cặp". Thế là M.U liên hệ với Fluminense. Được CLB chủ quản đồng ý, Rafael và Fabio sang Anh tập với M.U. Như vậy, anh em song sinh nhà Pereira da Silva còn giống nhau ở chỗ: họ tuy xuất thân từ Fluminense nhưng đều chưa đá trận nào cho đội lớn của CLB này. Chỉ cần tập thôi, Rafael và Fabio đã thuyết phục được Ferguson ký hợp đồng với họ vào tháng 2.2007. Tuy nhiên, họ không được thi đấu cho đội bóng của Ferguson cho đến khi tròn 18 tuổi.

Rafael và Fabio giống nhau đến nỗi ngay cả HLV trưởng Ferguson cũng thường xuyên nhầm lẫn. Fabio kể: "Có lần tôi bị Ferguson la rầy, nhưng ông ta lại gọi tôi là Rafael". Ở trận gặp Barnsley tại Carling Cup vào tháng 10.2009, Rafael phạm lỗi nhưng trọng tài Chris Foy lại rút thẻ vàng phạt Fabio. Sau trận, M.U kháng án quyết liệt và FA rốt cuộc phải hủy chiếc thẻ vàng ấy do cầu thủ nhận thẻ rõ ràng không hề phạm lỗi, trong khi trọng tài cũng không thể sửa tên cầu thủ mà ông đã phạt.

Nhầm lẫn khi Rafael và Fabio cùng khoác áo M.U thì cũng chẳng nói làm gì. Họ giống nhau đến mức khi Fabio đã chuyển sang Queens Park Rangers, người ta vẫn không dám chắc đấy là Fabio hay Rafael! M.U làm khách trên sân Craven Cottage của Fulham và ai cũng thấy cầu thủ Rafael thi đấu với dòng chữ Fabio trên giày. Thì ra nhà tài trợ Nike đã nhầm lẫn. Họ gửi giày của Fabio đến Manchester cho Rafael và gửi giày của Rafael sang London cho Fabio. Vì có cùng cỡ chân, Rafael chẳng gặp vấn đề gì khi mang giày của Fabio ra sân.

Người ta biết được như thế là vì chính Rafael giải thích. Còn trước khi anh giải thích, thiên hạ thậm chí còn nghi ngờ, đồn thổi về một âm mưu "đánh tráo người" nào đấy. Khi Fabio chưa rời M.U còn có chuyện anh lĩnh thẻ đỏ và giới quan sát không thể biết chắc rốt cuộc cầu thủ chấp hành hình phạt treo giò trong trận kế tiếp là Fabio hay Rafael! Ngài Ferguson nửa đùa nửa thật: "Trọng tài còn phạt nhầm người khi cả hai hiện diện trên sân, huống hồ là các tình huống khó nhận diện hơn. Nếu muốn, tôi thậm chí có thể luân phiên dùng 2 cầu thủ trong 2 hiệp đấu mà chẳng hề mất quyền thay người. Có lẽ người ta còn không thể phân biệt Rafael với Fabio bằng phương pháp xét nghiệm ADN".

Những gì Ferguson nói ra đều không đến nỗi vô lý. Ban đầu, cách dễ nhất để phân biệt anh em nhà Da Silva là nhìn vào chiếc nhẫn trên tay Fabio, bởi anh này lấy vợ khi mới 18 tuổi. Nhưng rồi Rafael cũng lấy vợ và đeo nhẫn giống Fabio. Về lối chơi, cũng có chút khác biệt khi Rafael chỉ đá hậu vệ phải, còn Fabio có thể chơi ở bất cứ cánh nào. Sở dĩ như thế là vì Fabio tuy thường đá hậu vệ trái nhưng anh lại thuận chân phải.

Khi M.U lọt vào chung kết Champions League 2011 thì Fabio được đá chính, còn Rafael không có tên trong danh sách. Một năm sau, Rafael lại gây thất vọng khi anh trở thành "tội đồ" khiến Brazil thua Mexico trong trận chung kết Olympic 2012. Nhưng bây giờ đã có thể xác định rằng Rafael thành công hơn. Anh vẫn đang trụ vững ở M.U trong khi Fabio phải sang QPR theo hình thức cho mượn, sau đó bị bán sang Cardiff. Trong khi Rafael từng đoạt giải thưởng hay nhất trận đấu ở Premier League mùa này thì Fabio lại đang thi đấu ở giải hạng nhì. Nhưng họ chỉ mới 24 tuổi và đều đã khoác áo đội tuyển Brazil nên có lẽ sẽ còn nhiều điều thú vị để nói về cặp song sinh kỳ lạ này.

Nguyễn Minh

>> Những cặp song sinh nổi tiếng: Chơi đủ 7 trận ở World Cup
>> Những cặp song sinh nổi tiếng: Cùng nhau vô địch Champions League 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.