Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Kuwait lao xuống sân hủy bàn thắng tại World Cup

Tây Nguyên
Tây Nguyên
09/09/2020 09:00 GMT+7

World Cup đã chứng kiến một số tranh cãi và nhiều tình huống hy hữu. Nhưng khoảnh khắc tranh cãi nhất lịch sử có lẽ là sự can thiệp của Chủ tịch LĐBĐ Kuwait, người đã không ngần ngại lao xuống sân để hủy một bàn thắng của tuyển Pháp ở World Cup 1982.

"Chờ đã, tôi đang đi xuống đây!"

Trong suốt lịch sử của mình, Kuwait mới chỉ chơi một kỳ World Cup vào năm 1982 - giải đấu do Tây Ban Nha đăng cai. Vì vậy, khi Kuwait do HLV huyền thoại người Brazil Carlos Alberto Parreira dẫn dắt tại giải đấu này, họ hoàn toàn vô danh và bị đánh giá thấp nhất. Hơn nữa, Kuwait rơi vào bảng đấu mạnh với Anh, Pháp và Tiệp Khắc (nay tách thành CH Czech và Slovakia). Dẫu vậy, đại diện của châu Á khởi đầu World Cup 1982 với trận hòa 1-1 đầy bất ngờ trước Tiệp Khắc, trước khi là tâm điểm của một vụ bê bối lớn và được xem là vụ việc ghi dấu ấn nhiều nhất trong lịch sử giải bóng đá lớn nhất hành tinh.
Trong lượt trận thứ hai vào ngày 21.6.1982, Kuwait đối mặt với Pháp. Bị tuyển Anh đánh bại trong trận mở màn với tỷ số 3-1, “The Blues” bị dồn vào chân tường và đặt quyết tâm phải thắng Kuwait bằng mọi giá. Đội bóng có sự hiện diện của huyền thoại Michel Platini dễ dàng vượt lên dẫn trước 3-0 khi trận đấu mới ở đầu hiệp 2. Giấc mơ làm nên “cơn địa chấn” của Kuwait được nhen nhóm lại khi Abdullah Al-Buloushi rút ngắn tỷ số xuống còn 1-3. Quá sung sướng với bàn thắng của đội nhà, thái tử Sheikh Fahid Al-Ahmed Al-Jaber Al-Sabah, Chủ tịch LĐBĐ Kuwait, đã thực hiện một điệu nhảy ngay khu vực khán đài VIP. Tuy nhiên, chỉ 3 phút sau bàn rút ngắn tỷ số của đội nhà, ông Sheikh Fahid nhanh chóng vỡ mộng.
Phút 78, Alain Giresse có cơ hội đối mặt với thủ thành của tuyển Kuwait trước khi nâng tỷ số lên 4-1 cho Pháp. Thế nhưng, trọng tài người Liên Xô Miroslav Stupar đã vấp phải sự phản ứng dữ dội từ các cầu thủ Kuwait. Từ khán đài, ông Sheikh Fahid vừa lao xuống sân vừa kêu lên: "Chờ đã, tôi đang đi xuống đây!".
Số là ngay trước khi Giresse nâng tỷ số lên 4-1 cho Pháp, một tiếng còi vang lên từ khán đài sân vận động và được cho là khiến các tuyển thủ Kuwait mất tập trung. Theo phản ứng của các cầu thủ Kuwait, tiếng còi khiến họ đứng khựng lại do nhầm tưởng trọng tài tuýt còi. Quá tức giận, ông Sheikh Fahid lao xuống sân và tấn công trọng tài Miroslav Stupar, đồng thời kêu gọi các tuyển thủ Kuwait từ chối thi đấu tiếp vì bị đối xử bất công. Choáng ngợp trước sự chỉ trích, vị trọng tài chính phải chấp nhận nghe theo ông Sheikh Fahid và quyết định hủy bỏ bàn thắng của Pháp. Trước hành động của trọng tài, HLV Michel Hidalgo của tuyển Pháp tức giận và lao vào sân tranh cãi nhưng bị cảnh sát Tây Ban Nha ngăn cản kịp thời. Sau hơn 15 phút gián đoạn vì các thành viên của 2 đội và lực lượng an ninh cố gắng thương lượng, dàn xếp, trận đấu đã trở lại. Pháp sau đó cũng thắng chung cuộc 4-1 với pha lập công của Maxime Bossis ở phút 89.

Kết cục không mong muốn

Sau sự cố này, đội Kuwait phải rời sân trong sự phản ứng dữ dội của mọi người. Theo AFP, trên thực tế tuyển Pháp mới là đội chịu sự bất công khi bị trọng tài Miroslav Stupar từ chối 4 bàn thắng hợp lệ khác. Kuwait bị loại khỏi World Cup 1982 khi “cán đích” vị trí chót bảng sau khi thua Anh 0-1 ở lượt trận cuối. Với hành động lao xuống sân và “tấn công” trọng tài, ông Sheikh Fahid bị FIFA khiển trách kèm khoản tiền phạt 8.000 bảng. Trong khi đó, với quyết định hy hữu nhất lịch sử bóng đá thế giới, trọng tài Miroslav Stupar đã bị FIFA tước quyền cầm còi vĩnh viễn. Cũng sau sự kiện này, sân vận động Zorilla ở Valladolid được lắp một hàng rào để ngăn khán giả tràn xuống sân.
Về phần mình, sau sự cố nổi tiếng ở World Cup 1982, cuộc đời ông Sheikh Fahid đã trải qua kết cục bi thảm. Tám năm sau kỳ World Cup tại Tây Ban Nha, ông Sheikh Fahid đã bị giết trong thời điểm Iraq tấn công Kuwait, nơi khởi nguồn của Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất. Số phận của bóng đá Kuwait cũng chẳng khá hơn. Dường như bị ám ảnh bởi bóng ma từ hành động đáng hổ thẹn tại World Cup 1982 mà cho đến nay thành tích bóng đá nước này vẫn “phủ một bóng đen”. Lần duy nhất dự World Cup của bóng đá Kuwait lại vô tình được nhớ đến nhiều hơn bởi một bê bối khó quên nhất lịch sử bóng đá thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.