Những gia đình thể thao nổi tiếng: Thăng trầm nhà họ Lương

26/03/2015 06:13 GMT+7

Trong làng thể thao, gia đình họ Lương ở xã Phước Hậu (H.Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) có hơn chục cái tên nổi tiếng không chỉ trên sân cỏ, mà còn những gương mặt từng giành thành tích cao ở các môn bóng bàn, taekwondo...

Trong làng thể thao, gia đình họ Lương ở xã Phước Hậu (H.Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) có hơn chục cái tên nổi tiếng không chỉ trên sân cỏ, mà còn những gương mặt từng giành thành tích cao ở các môn bóng bàn, taekwondo...

 >> Những gia đình thể thao nổi tiếng: Cha bóng chuyền, 3 con bóng đá
 >> Những gia đình thể thao nổi tiếng: Ba cha con ở hàng phòng ngự
 >> Những gia đình thể thao nổi tiếng: Từ đường đua xanh đến trái banh nỉ

 Gia đình họ Lương họp mặt ngày 8.3.2015. Từ trái sang: Minh Quân, Trung Tuấn, Trung Việt, Trung Minh, Trung Dân - Ảnh: Dương Thu
Gia đình họ Lương họp mặt ngày 8.3.2015. Từ trái sang: Minh Quân, Trung Tuấn, Trung Việt, Trung Minh,
Trung Dân - Ảnh: Dương Thu

Hổ phụ sinh hổ tử

Lương Trung Minh (sinh năm 1949) từng là cầu thủ bóng đá có tiếng trước năm 1975, tham gia đội tuyển tỉnh Cửu Long (nay là Vĩnh Long), mang số 15 thi đấu ở vị trí trung vệ thòng. Sau giai đoạn làm HLV của đội vào những năm 1978 - 1985, đến 2005 ông lần lượt dẫn dắt đội Đá Mỹ Nghệ (TP.HCM) rồi về tham gia công tác huấn luyện cho Kienlongbank Kiên Giang, Mancons (TP.HCM). Gần đây, ông lại đau đáu với nghiệp của mình, vẫn lặn lội tìm kiếm, đào tạo tài năng trẻ cho tỉnh nhà.

Ông Lương Trung Minh có những người con nổi tiếng: Lương Trung Tuấn (1975) từng thi đấu trong vai trò trung vệ cho Cảng Sài Gòn, Bình Định, Hoàng Anh Gia Lai, tham gia đội tuyển VN và nay là HLV lò đào tạo PVF. Lương Minh Trung (1985) thi đấu hậu vệ cánh cho Cảng Sài Gòn, Kienlongbank Kiên Giang, Becamex Bình Dương, hiện thi đấu cho đội Đồng Nai. Lương Minh Quân (1983) là VĐV bóng chuyền Quân khu 9.

Lương Trung Minh có hai người em ruột là HLV Lương Trung Dân (1962, từng thi đấu trong màu áo đội tuyển tỉnh và hiện là HLV đội bóng đá U.21 Vĩnh Long, giành á quân giải U.21 Báo Thanh Niên năm 2013 tại Hải Phòng) và cựu trọng tài bóng đá nổi tiếng một thời Lương Trung Việt (1967). Một trong 2 người con của ông Trung Dân là Lương Trung Vũ (1988) - từng là VĐV taekwondo tỉnh Trà Vinh, đoạt nhiều huy chương giải trẻ và quốc gia, sau đó về thi đấu rồi làm HLV cho taekwondo tỉnh Đắk Lắk. Còn người con gái út là Lương Thảo Vy (1998), một cây vợt bóng bàn xuất sắc, từng giành HCV, HCĐ giải vô địch trẻ, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc khi mới 10 tuổi, đến nay đã giành nhiều thành tích bóng bàn về cho tỉnh Vĩnh Long. Ngoài ra, ông Lương Trung Minh còn có 2 chú ruột là Lương Trung Ngôn (1934, bóng đá Sài Gòn) và Lương Trung Hiếu (1938, trọng tài bóng đá quốc gia) trước năm 1975.

Còn nhớ năm 1999, gia đình tổ chức sinh nhật lần thứ 50 cho ông Lương Trung Minh, đã tập hợp được một đội bóng với 19 cầu thủ gia đình có chữ khởi đầu là “Lương Trung”, diễn ra trên sân vận động Trà Vinh, gồm: Trung Hiếu, Trung Minh, Trung Dân, Trung Phong, Trung Phương, Trung Việt, Trung Nhân, Trung Chí, Trung Tuấn, Trung Dũng, Trung Quốc, Trung Hòa, Trung Hiệp, Trung Quan...

Giông bão cuộc đời

Tuy là đại gia đình thành công với nhiều dấu ấn lớn, nhưng một vài thành viên đã trải qua nhiều giông bão trong cuộc đời mình. Đầu tiên là ông Lương Trung Dân, ngay khi kế vị HLV người Trung Quốc Tề Sùng Lập nắm đội Vĩnh Long đã dính sự cố ngày 8.3.2000 khi đội bóng của ông có người tham gia rượt đánh trọng tài Trương Thế Toàn ở trận Vĩnh Long gặp Đồng Tháp. Sự cố này khiến ông buồn nản, lao vào uống rượu và sau đó bị tai nạn giao thông. May mắn là ca phẫu thuật thành công, ông được cứu sống. Sau đó, ông phải trải qua thêm 3 lần phẫu thuật nâng, chỉnh xương gò má, đến giờ chưa hoàn toàn bình thường, một phần má trái vẫn bị sụp. Ông còn trải qua nhiều cơn bạo bệnh khác. Gần nhất, ông bị bất tỉnh phải đưa đi cấp cứu sau khi Vĩnh Long thắng nghẹt thở chủ nhà Hải Phòng bằng thi đá 11 m ở trận bán kết giải U.21 năm 2013.

Lương Trung Việt từng là trọng tài xuất sắc VN, nhưng năm 2005 đã dính vào tiêu cực cùng một số trọng tài bóng đá khác. Sau những ngày lao lý, Trung Việt trở lại cuộc sống, chăm lo cho gia đình, mở CLB bóng đá trẻ huấn luyện các cầu thủ ở Trà Vinh. Hiện Trung Việt làm tại Công ty CPTM bia Sài Gòn Sông Tiền (Vĩnh Long), đồng thời làm HLV trưởng đội bóng đá của công ty này.

Lương Trung Tuấn cũng có một giai đoạn bị Liên đoàn Bóng đá VN cấm thi đấu 2 năm rưỡi (sau giảm xuống còn một năm rưỡi) do cùng tiền đạo Việt Thắng bán độ trong màu áo của đội bóng phố núi ở Cúp C1 Đông Nam Á (2003). Hiện Tuấn mở cụm sân bóng đá tại quê nhà để tiếp tục gắn bó với quả bóng và kinh doanh.

Ngày 8.3 vừa rồi, cả gia đình họ Lương lại họp mặt để thi đấu bóng đá rất sôi nổi. Sau những thăng trầm, bể dâu, tiếng cười lại rôm rả trở lại trên khuôn mặt mỗi người.

Dương Thu

>> Những gia đình thể thao nổi tiếng: Hai mẹ con, hai người đẹp thể thao
 >> Những gia đình thể thao nổi tiếng: Vào top 48 Olympic từ bàn bóng gia đình
 >> Những gia đình thể thao nổi tiếng: Nhà của những người vô địch
 >> Những gia đình thể thao nổi tiếng: Lừng lẫy với 7 thủ môn ĐTQG

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.