Những người hùng futsal: Bị nhốt vào trường nội trú vẫn mê đá bóng

06/03/2016 09:10 GMT+7

Ít ai biết rằng Trần Thái Huy, người đã tung ra cú sút căng như kẻ chỉ để gỡ hòa 4-4 trước Nhật Bản tại giải châu Á 2016, đã bỏ học từ lớp 10 vì quá mê đá bóng và phải đến khi anh trở về từ Uzbekistan, bố mẹ anh mới vui trở lại sau sự chọn lựa đó.

Ít ai biết rằng Trần Thái Huy, người đã tung ra cú sút căng như kẻ chỉ để gỡ hòa 4-4 trước Nhật Bản tại giải châu Á 2016, đã bỏ học từ lớp 10 vì quá mê đá bóng và phải đến khi anh trở về từ Uzbekistan, bố mẹ anh mới vui trở lại sau sự chọn lựa đó.

Thái Huy (phải) chơi nổi bật tại giải châu Á 2016 - Ảnh: Ngô Nguyễn
Quyết định bước ngoặt
Gia đình của tay “hala” Trần Thái Huy (thuật ngữ chỉ những cầu thủ chạy biên trong futsal) sống ở Tuy Phong (Bình Thuận). Anh là anh cả của 3 cô em gái. Là kỹ sư xây dựng, ba của Thái Huy đặc biệt chú trọng việc học hành của con cái, đặc biệt là con trai.
Nhưng cố cách mấy, bố mẹ của Thái Huy cũng phải bất lực nhìn cậu con trai duy nhất trong nhà sểnh ra là bỏ học đi đá bóng. Hết cách, khi học lớp 8, gia đình phải gửi anh vào Trường nội trú Duy Tân tại TP.HCM để cách ly cậu con trai với sân bóng.
Ấy vậy mà vào trường nội trú Thái Huy vẫn chơi bóng được, và “người bạn mới” là những trái bóng nhựa 2 - 3 lớp trên nền xi măng của sân trường. Đến lớp 9, cậu bé người Bình Thuận đã có tên trong đội tuyển trường thi đấu giải thành phố, bên cạnh các đàn anh học lớp 11, 12.
Đến hết học kỳ 1 năm lớp 10, Thái Huy về xin bố mẹ nghỉ học để đi tập đá bóng với lý do “học nữa thì cũng vậy, học cỡ nào mà không vô nổi cũng bằng không”.
Đây được xem là quyết định mang tính bước ngoặt. Chỉ sau 2 năm miệt mài rèn luyện, anh được đôn lên đội 1 đá giải vô địch quốc gia 2013. Một năm sau, Thái Huy được HLV tuyển futsal VN khi đó là Sergio triệu tập. Nhưng phải đến thời HLV Bruno, Thái Huy mới phát huy hết tiềm năng của mình.
Và giờ đây, Thái Huy hồ hởi cho biết: “Điều tôi hạnh phúc nhất vào lúc này là ba mẹ đã hài lòng về con trai. Nhìn tôi thi đấu trong màu áo tuyển quốc gia, ba mẹ đã rất vui vì con đường chọn lựa của tôi là có ích”.
Thợ cắt tóc cho cả đội
Ít ai biết rằng chàng trai sinh năm 1995 này là người được toàn bộ tuyển futsal VN tin tưởng giao trọng trách chăm lo chuyện tóc tai trong đợt tập huấn, thi đấu dài gần 1 tháng tại Uzbekistan.
Những bức ảnh trong hành trình mang lại chiến thắng lịch sử lần này, người hâm mộ luôn thấy hình ảnh các tuyển thủ futsal VN sáng láng với những mái tóc gọn ghẽ. Thực tế, nếu không có Thái Huy thì ở đợt tập huấn thi đấu gần cả tháng trời ở đất bạn, chuyện tóc tai sẽ là cả vấn đề.
“Qua bên đó, thấy dịch vụ cắt tóc rất xa và đắt nên khi thấy đầu tóc dài quá, anh Văn Huy thủ môn bảo tôi cắt thử. Xong thấy cũng được, các anh em trong đội đều đặt hàng để tôi cắt tóc. Không có đồ nghề, tôi ra siêu thị mua cái kéo y tế, mượn thêm cái lược thế là “hành nghề”. May là cũng ổn!”, Thái Huy cười giòn.
Số là gần nhà anh tại Tuy Phong (Bình Thuận) có một ông anh làm nghề hớt tóc. Từ nhỏ, hễ rảnh không đá bóng là anh lại chạy ra đó chơi rồi cũng bắt chước. Chẳng cần chỉ bảo, cậu bé Thái Huy cứ cầm kéo cắt lá, vừa tập vừa dòm rồi cũng tự tin xén tóc. Tay nghề của anh bắt đầu được chú ý từ lúc “động thủ” cho các đồng đội tại CLB Bệnh viện An Phước (Bình Thuận) và nay “nâng cấp” lên đội tuyển futsal VN.
Sau hành trình kỳ diệu tại Uzbekistan, cái tên Thái Huy đã nổi tiếng hơn sau pha ghi bàn lịch sử vào lưới Nhật Bản. “Có đội nào đánh tiếng mời chưa? Có ý tìm lên đô thị ở không?”, Huy đáp lại vẫn là một nụ cười: “Tôi chưa nhận được lời mời trực tiếp. Nhưng có nghe sếp và thầy nói có nhiều đội đặt vấn đề. Tôi không suy nghĩ nhiều. Nếu sếp đồng ý bán thì tôi đi. Nếu không thì tôi ở lại cống hiến cho đội bóng quê nhà”. Anh nói: “Điểm mạnh của tôi là tốc độ, một đấu một nhưng đôi khi vẫn mất tập trung trong kèm người. Kỹ chiến thuật của tôi vẫn chưa hoàn thiện, nhất là dứt điểm và phòng ngự. Futsal nhiều chiến thuật lắm, tôi vẫn còn phải học hỏi thêm nhiều”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.