Những người hùng futsal Việt Nam: Trưởng thành từ thất bại

26/02/2016 08:11 GMT+7

Khác với một số đồng nghiệp rẽ ngang từ sân bóng đá 11 người, Trần Văn Vũ ngay từ đầu xác định theo nghiệp ăn học, sợ mình không có được cái nghề tử tế và chưa bao giờ nghĩ sẽ là một cầu thủ chuyên nghiệp.

Khác với một số đồng nghiệp rẽ ngang từ sân bóng đá 11 người, Trần Văn Vũ ngay từ đầu xác định theo nghiệp ăn học, sợ mình không có được cái nghề tử tế và chưa bao giờ nghĩ sẽ là một cầu thủ chuyên nghiệp.

Trần Văn Vũ (11) - Ảnh: khả hòa
Trần Văn Vũ (11) - Ảnh: khả hòa
Vừa đi học vừa chơi bóng
“Lúc nhỏ tôi đã không xác định mình sẽ đi đá bóng. Khi lên Sài Gòn học công nghệ thông tin, tôi cũng chỉ đi đá bóng cho vui với các bạn trong lớp. Thực sự trước năm 2008, chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ theo nghiệp quần đùi áo số”, Trần Văn Vũ chia sẻ.
Nghe cứ như Vũ chẳng yêu gì trái bóng vậy. Nhưng sự thật là chàng trai con nhà nông chính hiệu này từ rất nhỏ đã tự xác định rõ cho mình con đường duy nhất để thoát nghèo là học thật giỏi. Có vậy mới lên Sài Gòn kiếm được cái nghề cho đàng hoàng, đặng sau này đỡ đần ba mẹ khỏi phải suốt ngày quần quật với điều, tiêu, cao su... Nghĩ vậy nên đá bóng thì đá bóng, nhưng chưa bao giờ chàng trai sau này được giới mộ điệu gọi chết tên “Neymar của futsal VN” nghĩ đến việc bỏ học.
Kể cả đến cuối năm 2008, tình cờ Vũ được bạn giới thiệu vào đội Tân Hiệp Hưng thử việc và được nhận thì Vũ cũng không nghĩ đến chuyện bỏ học. Cùng với các giải futsal bắt đầu rộ lên khắp thành phố khi đó, Vũ cũng theo chân các anh thi đấu được 2 giải trong năm 2009 là giải 2030 và giải LS.
Khi đó, lối đá thông minh và đôi chân khéo léo của chàng sinh viên quê Bù Đốp (Bình Phước) đã lọt vào mắt xanh của bầu Tú. Được vào Thái Sơn Nam (TSN), Vũ vẫn kiên trì vừa đi học vừa đá futsal.
Tay ngang lột xác
Đến bây giờ, Văn Vũ vẫn nhớ như in những ngày đầu thử việc đầy hồi hộp tại TSN: “Khi đó tôi thử việc 2 tháng trời mà phải vừa đi học vừa đi tập. Cũng may lúc đó futsal chưa phát triển nên tôi tập một buổi, đi học một buổi thay vì hai buổi như bây giờ. Cũng nhờ đó tôi đỡ phải dằn vặt chọn lựa giữa học và đi đá futsal. Đến năm 2012 sau khi ra trường, futsal quá hấp dẫn với tôi nên từ lúc đó tôi toàn tâm toàn ý dồn hết cho môn bóng đá trong nhà này”.
Tự đánh giá, chàng trai sinh năm 1990 cho rằng mình là kẻ may mắn: “Từ khi chơi futsal đến giờ tôi không gặp trở ngại hay khó khăn gì cả. Dường như tôi hòa nhập rất nhanh với môi trường này. Năm 2011 tôi đã có tên trong danh sách tập trung chính thức của tuyển futsal VN”.
Trong 3 năm liền từ 2013 - 2015, Văn Vũ độc chiếm danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Cúp LS trước khi trở thành cầu thủ futsal đầu tiên được giải thưởng Quả bóng vàng VN vinh danh. Mới đây cú đúp lịch sử vào lưới Nhật Bản của anh đã giúp tuyển futsal VN làm nên cơn địa chấn, quật ngã nhà đương kim vô địch để giành vé trực tiếp đến Futsal World Cup 2016 sẽ tổ chức tại Colombia vào tháng 9 tới.
Chiến tích gửi tặng vợ hiền, con thảo
“Tôi gửi tặng chiến tích này đến tất cả mọi người, đặc biệt đến vợ và con trai đã luôn sát cánh cùng tôi”, Văn Vũ cho biết chỗ dựa vững chắc của anh là gia đình nhỏ bên người vợ trẻ Trương Thị Huyền Trang và cậu con trai Trần Kiện Phong vừa 2 tuổi rưỡi.
Trần Văn Vũ trong ngày trở về vinh quang - Ảnh: Khả Hòa
Trần Văn Vũ trong ngày trở về vinh quang - Ảnh: Khả Hòa
Anh chia sẻ: “Gia đình là động lực to lớn cho tôi. Cậu con trai dù chưa biết gì nhưng thấy ba trên truyền hình là cổ vũ ba hết mình. Vợ tôi cũng vậy, luôn ủng hộ động viên tôi lúc thi đấu và lo hết mọi chuyện trong gia đình, giúp tôi yên tâm hơn và có thể cống hiến hết sức mình”.
Chiến thắng của Văn Vũ đến từ những thất bại. Có thể kể đến quả phạt đền hỏng của anh trong trận bán kết giải vô địch CLB châu Á tổ chức tại Iran năm rồi. Và còn đau đáu trong lòng là thất bại tại giải Đông Nam Á ở Thái Lan vừa qua. “Tôi đã thất bại nhiều lần rồi và nhờ nó mà tôi đã học được rất nhiều, đúng như câu “thất bại là mẹ thành công”.
Những thất bại tôi vấp phải khiến tôi phải kiên trì hơn. Điều này, như lời anh Bảo Quân dặn trong trận Nhật Bản, đã giúp tôi và mọi người khi bị dẫn trước vẫn phải giữ bình tĩnh, không được bỏ cuộc. Khi đó, cả đội tâm niệm không được thua thêm, nếu không sẽ vỡ trận, từ từ cơ hội sẽ đến. Và tôi cùng mọi người đã làm được”, Văn Vũ khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.