Những nhà vô địch AFF Cup 2018: Chiến binh thầm lặng Đỗ Hùng Dũng

Quốc Việt
Quốc Việt
04/01/2019 08:37 GMT+7

HLV trưởng Chu Đình Nghiêm của CLB Hà Nội từng nói đội bóng thủ đô có thể cất bất kỳ cầu thủ nào, từ Thành Lương, Văn Quyết, Quang Hải đến Oseni, Moses, Samson lên băng ghế dự bị nhưng riêng Đỗ Hùng Dũng thì luôn trong chế độ “không thể thay thế”.

Ý thức nghề đến Tây cũng phải nể
CLB Hà Nội vào lúc này là một “dream team” với dàn sao khủng từ ngoại đến nội binh. Nhưng sau chức vô địch V-League 2018, HLV Chu Đình Nghiêm nhắc đầu tiên đến tiền vệ Đỗ Hùng Dũng: “Ai tôi cũng có thể thay thế được nhưng riêng Hùng Dũng thì không. Tôi muốn được xem cậu ấy chơi bóng mãi. Cái tên duy nhất không thể thay thế ở CLB Hà Nội là Hùng Dũng chứ không phải Quang Hải, Văn Quyết, Thành Lương... hay ngoại binh nào cả”. Đó là chia sẻ thẳng thắn của vị tướng họ Chu đã giúp Hà Nội độc bá V-League 2018. Ông Nghiêm không nói suông vì không kể năm 2018 chỉ đá 20 trận vì vướng chấn thương sau ASIAD, tại V-League 2016 và 2017, Dũng đều đá trọn 26 trận cho CLB Hà Nội mỗi mùa. Bền bỉ, ổn định như một cái máy.
Vậy đâu là lý do Dũng luôn phải ra sân dù anh trông mờ nhạt hơn nhiều giữa dàn sao trẻ nhưng sớm nổi danh hơn mình? Trên sân, hiếm khi người ta thấy Hùng Dũng quá nổi trội bởi anh hài lòng là “điểm cân bằng”: Luôn là trục xoay giúp những cầu thủ khác có thể đạt trạng thái chơi tốt nhất. Ở vị trí tiền vệ trung tâm, chàng trai quê Yên Viêm, Gia Lâm (Hà Nội) không băm bổ nhưng đánh chặn hiệu quả, khi Hà Nội đá AFC Cup 2017 lại xông lên ghi đến 4 bàn chỉ thua Văn Quyết. Không có đôi chân ma thuật như Tuấn Anh, Xuân Trường nhưng hiếm khi nào người ta thấy Dũng chuyền hỏng, ngược lại luôn rất vừa vặn, hợp lý. Và lạ ở chỗ, bất kỳ ai khi ráp đá chung với tiền vệ này đều cảm thấy rất thoải mái, không mất nhịp chơi và dễ dàng thăng hoa.
Nhờ sự ủng hộ của mẹ
Đỗ Hùng Dũng sinh ngày 8.9.1993. Anh cao 1 m 70, nặng 67 kg và sớm bộc lộ năng khiếu nhưng nhiều lần vấp phải sự phản đối của bố. May mắn là anh luôn có sự ủng hộ vô bờ bến từ mẹ mình vốn là fan bóng đá máu lửa. Nhờ vậy, bóng đá Hà Nội và VN hiện đang sở hữu một tiền vệ toàn năng và thực sự là tấm gương để các cầu thủ trẻ noi theo. Thành tích: HCV U.21 Báo Thanh Niên 2015, vô địch hạng nhất 2015, vô địch V-League 2016, 2018, HCB V-League 2017.
Đó không phải là món quà sinh ra đã có. Thực tế, Hùng Dũng đã tạo ra được nhờ ý thức tập luyện cực kỳ chuyên cần thuộc loại hiếm ở bóng đá VN. Hình ảnh Dũng xách giày ra tập thêm trong những ngày nghỉ là điều quá quen thuộc với CLB Hà Nội...
Đặc biệt, một khi đã vào sân tập thì hiếm khi nào người ta thấy chàng trai thầm lặng này một thoáng lơ là, khiến mọi anh Tây khi tập chung đều phải nể. Có lẽ, khát vọng vươn lên và tâm thế hiểu rõ yếu mạnh của bản thân đã giúp anh xây dựng được ý thức tập luyện tốt như vậy. Không giỏi bằng người ta, thì phải nỗ lực gấp đôi người ta!
Niềm tin đặc biệt của thầy Park
Sau ASIAD 2018, hầu như các cầu thủ và ban huấn luyện tuyển Olympic VN đều tiếc nuối vì Dũng bị chấn thương ngón chân trong trận thắng Nhật Bản phải sớm chia tay với giải.
Tại AFF Cup 2018, Hùng Dũng cũng dính chấn thương trong tập luyện khiến anh vắng mặt. Nhưng vừa trở lại anh đã lần lượt vào thay Phan Văn Đức ở phút 72 trận thắng Malaysia 2-0, thay Công Phượng ở hiệp 2 trận hòa Myanmar 0-0. Bắt đầu làm nóng ở trận gặp Campuchia, Hùng Dũng được thầy Park tung vào sân đá chính ở vòng knock-out quan trọng thì lại gặp chấn thương lưng ở cuối trận bán kết lượt đi trên sân Panaad của Philippines khiến anh phải ngồi ngoài ở trận lượt về. Mặc dù vậy, ý chí và khát vọng mãnh liệt của Hùng Dũng đã giúp anh kịp bình phục khi thầy Park tung vào thay Văn Đức ở cuối trận chung kết lượt đi để lấy cảm giác bóng và sau đó đá trọn 90+3 phút ở trận chung kết lượt về trước khi được Xuân Trường vào thay. Điều này cho thấy anh luôn chiếm được niềm tin đặc biệt từ HLV Park. Và chắc chắn điều đó sẽ khiến anh - một cách trầm lắng như vẫn luôn ở trong và ngoài sân - càng thêm khát khao và động lực hơn.
Trong chiến thắng của đội tuyển tại AFF Cup, người ta hầu như không nghe về Đỗ Hùng Dũng. Nhưng hãy tin rằng bên trong sự yên lặng đó, là một cỗ động cơ đang tích cực làm nóng để sẵn sàng làm “điểm cân bằng” cho những đồng đội tài danh xung quanh thăng hoa, tỏa sáng ở sân chơi châu Á sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.